BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: Doanh thu hơn 15 tỷ đô, CHANEL đang ở trên tất cả?

May 25, 2022 | By Dạ Thương

Gã khổng lồ phân khúc sản phẩm xa xỉ của Pháp, Chanel báo cáo doanh thu năm 2021 tăng 23% so với mức trước đại dịch, vượt ngưỡng 15 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc. 

Theo đó, Giám đốc tài chính Philippe Blondiaux cho biết, thương hiệu hiện có kế hoạch mở các cửa hàng dành riêng cho những khách có mức chi tiêu cao. Một phần bởi tốc độ tăng trưởng nhanh khiến các cửa hàng của họ bị quá tải. 

Chanel đã báo cáo doanh thu năm 2021 tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15,6 tỷ USD, tăng 23% so với mức trước đại dịch năm 2019. Lợi nhuận hoạt động tăng gần gấp ba lần, cụ thể là 170% lên 5,5 tỷ USD.

Giám đốc tài chính Philippe Blondiaux cho biết, thời trang, đồng hồ và đồ trang sức đang là những sản phẩm chủ lực tiếp tục được duy trì trong năm nay. Trong khi phân khúc nước hoa, mỹ phẩm có xu hướng giảm do ảnh hưởng từ doanh thu bán lẻ trong đại dịch. 

Bất chấp những khó khăn khi Trung Quốc đóng cửa để kiểm soát dịch bệnh, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và lạm phát tăng vọt, Chanel vẫn “tự tin vào khả năng mang lại hiệu suất ổn định và tăng trưởng lành mạnh trong năm nay”, Blondiaux chia sẻ. 

Tuyên bố chắc chắn của thương hiệu về việc tạo ra doanh thu cao thứ hai trong ngành công nghiệp xa xỉ sau Louis Vuitton của LVMH đã xác nhận sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Một đòn giáng nặng nề khi doanh số năm 2020 giảm 18% nhưng đã phục hồi nhanh chóng vào năm ngoái khi người tiêu dùng đổ xô vào các thương hiệu cao cấp blue-chip. 

Doanh số bán hàng của Chanel tăng nhanh hơn nhiều so với thị trường xa xỉ rộng lớn và chậm hơn gần 1/3 so với đối thủ là nhà sản xuất đồ da Hermès, vốn đã tăng tới 33% so với mức trước đại dịch.

Blondiaux cho biết, tăng trưởng được thúc đẩy bởi sự kết hợp “cân bằng” giữa việc tăng giá và khối lượng lớn hơn. Kể từ sau đại dịch, Chanel đã liên tục tăng giá với lý do tỷ giá hối đoái biến động và chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng cao. Một chiếc túi xách Maxi 2,55 hiện có giá 10.000 USD, cùng phân khúc với túi Birkin và Kelly thêu tay của Hermès, so với giá dưới 7.000 USD vào năm 2019.

Chanel đã chi một con số khổng lồ 1,8 tỷ USD (tăng 32%) cho hoạt động tiếp thị vào năm 2021, tập trung tối đa vào quy mô của thương hiệu và khả năng tiêu dùng đã thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ của thương hiệu.

Công ty cũng đã chi 758 triệu USD đầu tư vốn bao gồm việc mua lại một tòa nhà mới cho hàng đầu ở San Francisco, một cửa hàng ở Quận Thiết kế của Miami, và bổ sung thêm 50 cửa hàng độc lập cho bộ phận nước hoa và làm đẹp của mình.

Chuỗi 50 cửa hàng trên và doanh số bán mỹ phẩm trực tuyến tăng 32% vào năm ngoái có thể thúc đẩy nhà bán buôn bộ phận làm đẹp dần tiến đến mô hình doanh nghiệp với khách hàng (B2C) trong một vài năm tới của Chanel. 

Blondiaux cho biết: “Mục tiêu là hướng việc kinh doanh làm đẹp trực tiếp đến người tiêu dùng… mặc dù nó phụ thuộc vào khu vực”. Trong khi các nhà bán buôn như Sephora và Marrionnaud vẫn rất phù hợp ở châu Âu, thì thị phần bán buôn ở Mỹ đã giảm đáng kể do ảnh hưởng từ đại dịch. 

Ngoài những sản phẩm xa xỉ tầm trung như làm đẹp, nước hoa và kính mắt, Chanel nổi tiếng là thương hiệu luôn đi sau về thương mại điện tử trong ngành thời trang, khi từ chối bán sản phẩm thời trang và túi xách chủ lực theo hình thức trực tuyến. Tuy vậy, công ty cho biết, họ cũng đầu tư vào các sáng kiến ​​kỹ thuật số để “hỗ trợ trải nghiệm của khách hàng”, bao gồm triển khai các công cụ để đặt lịch hẹn, dùng thử ảo và dịch vụ hậu mãi.

Blondiaux nói: “Chúng tôi không, và sẽ không bán sản phẩm thời trang hoặc đồng hồ trực tuyến. Tuy nhiên, công ty coi kỹ thuật số “đóng một vai trò quan trọng trong sự tương tác của khách hàng. Chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào các công cụ kỹ thuật số để kết nối với người tiêu dùng và cung cấp dịch vụ trực tuyến”.

Chanel đã dành thêm 1 tỷ USD chi phí đầu tư cho năm 2022

Khi doanh số bán hàng tiếp tục tăng, công ty vẫn cam kết duy trì mạng lưới cửa hàng chặt chẽ – hiện chỉ có 250 cửa hàng thời trang, so với số lượng cửa hàng của Louis Vuitton hoặc Gucci gần gấp đôi.

Blondiaux thừa nhận rằng sự kết hợp này đã có lúc dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và phải chờ đợi lâu ở các cửa hàng. Ông cho biết, công ty có kế hoạch tăng cường dịch vụ khách hàng bằng cách thuê hơn 3.500 nhân viên mới, bao gồm nhiều cộng tác viên bán hàng.

Chanel cũng có kế hoạch mở các cửa hàng tư nhân riêng biệt để phục vụ những khách hàng có chi tiêu cao nhất, bắt đầu với các địa điểm ở các thành phố quan trọng của châu Á vào đầu năm 2023.

Mặc dù không rõ động thái đó sẽ diễn ra như thế nào với những người mua lần đầu và không thường xuyên sẵn sàng chi hơn 10.000 USD cho một chiếc túi, Chanel sẽ không phải là thương hiệu đầu tiên mở các cửa hàng đặc biệt dành cho những người chi tiêu cao khi các thương hiệu xa xỉ chạy đua để phục vụ VIC của họ (khách hàng rất quan trọng). Brunello Cucinelli cũng đã mở một cửa hàng dành riêng cho khách hàng tư nhân tại New York vào tháng 12 năm ngoái.

Blondiaux nói: “Mối bận tâm lớn nhất của chúng tôi là bảo vệ khách hàng và đặc biệt là những khách hàng lâu năm. Chúng tôi sẽ đầu tư vào các cửa hàng được bảo vệ rất cẩn thận để phục vụ khách hàng theo cách rất riêng”.

Tuyên bố của Chanel vừa đánh dấu lần thứ năm công ty công bố doanh thu và lợi nhuận hàng năm của mình một cách công khai, sau khi tập hợp lại các hoạt động tài chính và pháp lý ở London. Sự rung chuyển, mà công ty cho là nhằm tăng cường quản trị và minh bạch, cũng như động thái bổ nhiệm giám đốc điều hành mới, Leena Nair, vào tháng 12 năm ngoái, đã làm dấy lên suy đoán rằng công ty đang chuẩn bị bán hoặc IPO.

Blondiaux phủ nhận tin đồn trên và khẳng định: “Mô hình của chúng tôi rất mạnh, tại sao chúng tôi lại thay đổi con đường của mình?”. 

Thu Thảo – Theo The Business of Fashion


 
Back to top