BUSINESS OF LUXURY

Gặp gỡ Stefanie Ng: “Bà đầm thép” của Audemars Piguet khu vực Đông Nam Á

Jul 12, 2021 | By Ton Binh

Trong buổi trò chuyện này, Giám đốc điều hành Audemars Piguet tại khu vực Đông Nam Á – Stefanie Ng sẽ chia sẻ với chúng ta về triết lý của thương hiệu và những nỗ lực để vượt qua mọi thử thách trong năm 2020.

Trong thời kỳ đại dịch như hiện nay ở khắp nơi trên thế giới, Giám đốc điều hành của Audemars Piguet tại khu vực Đông Nam Á – Stefanie Ng nhận thấy thương hiệu đang phải đối mặt với thời khắc khó khăn nhất. Tuy nhiên, bà Ng và cộng sự đã tìm ra “phép màu” để xoay chuyển tình thế. Thay vì tập trung vào phương pháp trực tiếp thông thường, bà chọn cách tương tác trực tuyến mới để tiếp cận các nhà sưu tập. Dù đó là cách tốt nhất Audemars Piguet hiện nay, nhưng bà vẫn cảm thấy phương pháp này vẫn còn một số thiếu sót: “Quan trọng nhất là tạo ra sự gắn kết bền chặt giữa khách hàng với thương hiệu”.

Stefanie Ng đã hoạt động trong lĩnh vực đồng hồ xa xỉ từ năm 2004, chính thức gia nhập Audemars Piguet trong năm 2012, sau đó được bổ nhiệm nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành tại khu vực Đông Nam Á vào năm 2019. Ngoài ra, bà còn đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh tại Đông Nam Á, cũng như điều việc hành kinh doanh của thương hiệu tại thị trường Ấn Độ và Úc.

Chào bà, bà có thể chia sẻ cho chúng tôi biết bà đã ứng phó với khủng hoảng của tập đoàn vì dịch bệnh tại Đông Nam Á như thế nào?

Hiện tại, Đông Nam Á vẫn là một thị trường tiềm năng và ổn định của Audemars Piguet – do nhu cầu về đồng hồ cao cấp ngày càng tăng. Chúng tôi thật may mắn khi được khách hàng trao gửi niềm tin.

Nhiều năm trước chúng ta đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hình thức bán lẻ. Nhờ điều này mà thương hiệu ít bị ảnh hưởng hơn trong thời kỳ đại dịch. Hy vọng trong tương lai khi mọi thứ trở lại bình thường, Audemars Piguet sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về doanh số tại các thị trường trên thế giới.

Có một điều đáng ngạc nhiên, rằng Châu Á là thị trường tiềm năng nhất của chúng tôi – chiếm khoảng 40% tổng doanh thu. Kế tiếp đó là Châu  Âu chiếm 33%, Châu Mỹ với 16% và Trung Đông là 11%.

Bộ phận chế tác của thương hiệu có thể đảm bảo đủ nguồn cung cho các thị trường trọng điểm hiện tại không?

Hiện tại chúng tôi vẫn đang kiểm soát nguồn cung cho thị trường, bộ phận chế tác của Audemars Piguet vẫn đang hoạt động ổn định mặc dù xưởng chế tác của chúng tôi buộc phải đóng cửa đến hai tháng vào mùa xuân năm trước. Trên thực tế, ngay cả khi tạm ngừng sản xuất, cũng như có sản lượng ít hơn so với cùng kỳ năm 2019, thì nhu cầu của thị trường đối với đồng hồ Audemars Piguet vẫn rất cao. “Không nhìn lại quá khứ, thương hiệu sẽ chỉ tập trung vào những năm tiếp theo, đây là thời điểm mà chúng tôi chuyển mình”.

Bà cảm thấy thị trường Đông Nam Á quan trọng như thế nào đối với thương hiệu Audemars Piguet?

Có một điều đáng ngạc nhiên, rằng Châu Á là thị trường tiềm năng nhất của chúng tôi – chiếm khoảng 40% tổng doanh thu. Kế tiếp đó là Châu Âu chiếm 33%, Châu Mỹ với 16% và Trung Đông là 11%.

Nhu cầu về đồng hồ thể thao sang trọng và đồng hồ cổ điển dường như đang hạ nhiệt. Gần 50 năm trước, sự ra đời của chiếc Royal Oak gần như đã làm nên một trào lưu. Vậy bà có nhận định gì về sự thay đổi này không?

Chiếc đồng hồ Audemars Piguet Royal Oak đã làm nên xu hướng đương đại vào năm 1972. Chúng ta có thể thấy hiện nay tất cả các thương hiệu đồng đồ đều tạo ra bộ sưu tập đồng hồ thể thao cho riêng mình. Nhưng trên thực tế, không phải tất cả khách hàng đều có nhu cầu sở hữu nhiều kiểu dáng đồng hồ khác, chính vì vậy, họ thường lựa chọn cho mình chiếc đồng đa dụng hơn, phù hợp với nhiều sự kiện. “Chúng tôi tin rằng mẫu đồng hồ Audemars Piguet C.O.D.E 11.59 sẽ là hiện thân cho chiếc đồng hồ mang phong cách đương đại”.

Một điều thú vị là nhiều khách hàng của chúng tôi biết đến mẫu Royal Oak trước cả khi họ biết đến thương hiệu Audemars Piguet.

Bà nghĩ sao về các bộ sưu tập mới của Audemars Piguet trong những năm gần đây?

“Tất cả cần thời gian để chứng minh vẻ đẹp tiềm ẩn của những bộ sưu tập mới”. Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy được sức hút vô cùng lớn của mẫu C.O.D.E 11.59. Vào năm 2020, thương hiệu đã công bố phiên bản mới – đa sắc màu hơn cho bộ sưu tập này. Chúng tôi tin rằng “thành viên mới” của gia đình Audemars Piguet sẽ tỏa sáng như những “bậc tiền bối”.

Bà có thể chia sẻ về chiến lược bán lẻ của thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á?

Trong những năm gần đây, chiến lược tiếp cận khách hàng của chúng tôi đã có sự thay đổi – tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng cá nhân nhằm tạo sự gắn kết bền chặt giữa họ cùng thương hiệu. Trong năm 2020, chúng tôi đã có thay đổi một vài yếu tố trong chiến lược kinh doanh, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Với chiến lược này, chúng tôi không cần phải mở quá nhiều cửa hàng để có thể tiếp cận khách hàng, mà thay vào đó chúng tôi tạo ra không gian trải nghiệm cao cấp ở bất kì đâu: có thể tại sân golf, nhà hàng sang trọng, khu nghỉ dưỡng thượng lưu, hay đến từ chính khách hàng của chúng tôi – những đại sứ thương hiệu.

Là một trong số ít những người phụ nữ đang nắm giữ vai trò quản lý cấp cao trong ngành đồng hồ cao cấp. Điều này mang đến thách thức gì cho bà không?

Trong mọi lĩnh vực, không riêng mảng đồng hồ, việc đảm nhận vai trò người dẫn đầu của một tập thể lớn luôn là sự thách thức đối với bất cứ ai. “Hãy kiên cường và thích nghi. Hãy biến thách thức trở thành động lực phát triển bản thân”.


 
Back to top