BUSINESS OF LUXURY

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan gánh nợ lớn, có thể sẽ phá sản

May 17, 2020 | By Stephanie Nguyen

Thứ năm vừa qua, ngày 14/05, Thai Airways International (THAI) công bố đang gặp khó khăn và có thể phải nộp đơn xin phá sản như giải pháp tái cấu trúc. Các bộ trưởng đã thảo luận về kế hoạch cứu lấy hãng bay quốc gia, nhưng bộ nội các sẽ là bên đưa ra quyết định cuối cùng.

Kế hoạch tái cấu trúc có thể cần đến khoản vay 1,7 tỷ USD

Thai Airways

Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ tài chính Thái Lan, Uttama Savanayana, cho biết chính phủ có thể chấp thuận với phương án THAI nộp đơn phá sản. Giải pháp tái cấu trúc hãng bay, nơi có 51% cổ phần chính phủ, có thể được tòa án cho phép, hoặc Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước thông qua.

Tuy nhiên, mọi phán quyết cuối cùng sẽ thuộc về nội các. Ông Uttama nói: “Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đã thảo luận về một kế hoạch tái cấu trúc, nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào quyết định của nội các để chọn ra phương án tốt nhất cho Thai Airways và những bên liên quan.”

Nếu được nội các phê duyệt, THAI có thể vay ngắn hạn 1,7 tỷ USD cho kế hoạch tái cấu trúc dưới dạng vốn lưu động và tài trợ cho chi phí hoạt động trong quá trình này. Theo ông Uttama, thời gian này đã hết, và phương thức điều hành hãng bay này phải thay đổi. Các bên cần có sự hợp tác nghiêm túc để giải quyết vấn đề.

Thủ tướng tham gia

Thai-inbound-flight-ban-getty

Trong thông báo mới nhất cập nhật trên tờ Bangkok Post, sau cuộc họp ngày thứ Sáu, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã đồng ý với đề xuất tái cấu trúc THAI. Trong khi trước đó vào hôm thứ Tư, ông vừa tỏ ý không đồng ý cho THAI nộp đơn phá sản.

Theo Phó Thủ tướng Charnvirakul Anutin, cần sớm đưa ra kết luận về mặt chính sách. Ông cũng bổ sung rằng Thủ tướng đã đồng ý với phương án tái cấu trúc THAI. “Chúng ta đang phải đối mặt với Covid-19 và một số khó khăn khác, do đó tôi nghĩ đây là con đường duy nhất. Tất cả đều phải lùi lại một bước để chúng ta cùng có thể tiến lên,” ông nói. 

Phó Thủ tướng cho biết một số kế hoạch tái cấu trúc nội bộ đã được tiến hành, nhưng không thành công. Một phương án khác là thu hồi nợ, với mức cho vay tối thiểu từ mỗi bên là 300.000 USD. Đề xuất này đang chờ quyết định của các cổ đông THAI.

Văn phòng Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước sẽ xem xét kế hoạch tái cấu trúc vào thứ Hai tuần tới.

Hãng THAI chịu tổn thất nặng nề

Thai-Airways-747-Getty

Tròn 60 tuổi vào tháng này, nhưng Thai Airways International sẽ đón một kỳ sinh nhật không mấy vui vẻ với những con số thảm hại. Theo hồ sơ tại Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, năm 2017, THAI lỗ ròng 66 triệu USD, năm 2018 tăng lên 361 triệu USD và 374 triệu USD vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, Thai PBS World vừa cho hay THAI nợ hơn 7.6 tỷ USD, trong đó 677 triệu sẽ được trả trong năm 2020. Tuy nhiên, dòng tiền mặt hiện tại chỉ đạt 674 triệu USD.

Còn theo Simple Flying, việc tái cấu trúc THAI theo kế hoạch cải tạo của chính phủ sẽ liên quan đến việc cắt giảm quy mô của hạm đội, đồng nghĩa với việc cắt giảm nhân sự của hãng bay này.

Hiện tại đã có tổng cộng tám hãng hàng không của Thái Lan yêu cầu giải cứu từ chính phủ. Mặc dù đang có một tia hy vọng le lói cho THAI, nhưng tương lai chính xác sẽ chỉ được quyết định vào tuần sau.


 
Back to top