LUXUO Point: 03 Influencers Việt tận dụng thế mạnh để kinh doanh
Những người có sức ảnh hưởng, sáng tạo nội dung hay định hướng thị hiếu tiêu dùng đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của nhiều thương hiệu. Không chỉ vậy, khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, họ đã vận dụng tốt lợi thế sẵn có để xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.
Trong thị trường truyền thông xã hội đang dần bão hòa như hiện nay, các nền tảng mạng xã hội mở ra nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu. Những ông lớn trong ngành thời trang cao cấp như Chanel, Celiné, Yves Saint Laurent hay Dior,… không ngần ngại chi hàng tỷ đô để chiêu mộ những đại sứ toàn cầu, trong đó ngôi sao Kpop như Blackpink rất được săn đón. Ngoài ra, nhiều người nổi tiếng đã tận dụng lợi thế truyền thông để thúc đẩy công việc kinh doanh cá nhân.
Người mẫu Kim Kardashian từng ra mắt hai thương hiệu KKW Beauty và KKW Fragrance, đã dừng hoạt động sau khi cô ly hôn với Kanye West. Mới đây, cô tiếp tục đăng ký nhãn hiệu Skkn by Kim với 9 sản phẩm đầu tiên do cô tự thân phát triển.
Skkn by Kim là dòng sản phẩm chăm sóc da được sáng tạo bởi người nổi tiếng mới được tung ra thị trường, sau dòng sản phẩm Kylie Skin của Kylie Jenner, Fenty Skin của Rihanna, JLo Beauty của Jennifer Lopez, Goop của Gwyneth Paltrow, The Outset của Scarlett Johansson và Rhode của Hailey Bieber.
Trong khi đó, theo 7Sat (Influencer/KOL), tổng quy mô thị trường Influencer Marketing Việt Nam trong năm 2019 chiếm 69 triệu USD, bao gồm số tiền chi cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến như đăng bài trên các kênh mạng xã hội, đăng báo, không bao gồm các hợp đồng đại sứ thương hiệu, các hoạt động quảng cáo offline, truyền hình. Các ngành hàng chi nhiều nhất cho hình thức này bao gồm tiêu dùng nhanh, tiếp theo là làm đẹp, công nghệ và thương mại điện tử. Việc sử dụng Influencers như cách xây dựng lòng tin, giá trị nơi khách hàng bởi họ tin tưởng vào sản phẩm mà những KOLs đang sử dụng, giới thiệu.
Tuy vậy, với nhiều nội dung phong phú và đa dạng như hiện nay, đòi hỏi những Influencer cần phải xây dựng cá tính riêng, sáng tạo ra nhiều nội dung mới lạ, hấp dẫn. Một số người đã lựa chọn đi theo thế mạnh của mình bằng cách cung cấp kiến thức chuyên môn và cung cấp giá trị thực sự cho người xem dựa trên trải nghiệm cá nhân.
Khi đạt đến lượng theo dõi nhất định và có độ phủ sóng tên tuổi rộng rãi, nhiều Influencers tận dụng lợi thế về mặt thương hiệu cá nhân để xây dựng doanh nghiệp.
Á hậu Miss Universe Việt Nam 2022 – Thảo Nhi Lê và hành trình truyền cảm hứng cho phái đẹp
Bản lĩnh và tài năng của nàng Hậu được chứng minh cụ thể thông qua cách truyền tải thông điệp tự tin vào vẻ đẹp và phong cách cá nhân. “DAPHALE STUDIOS” chính là bước đi đầu của cô trong hành trình này. Những sản phẩm mang nét nữ tính, cá tính giúp tôn vinh nét đẹp cơ thể người phụ nữ, đồng thời cũng đem đến “làn gió mới” cho thời trang nội y tại Việt Nam.
Đến nay, thương hiệu mở rộng sang nhiều sản phẩm khác, được đón nhận bởi công chúng với thiết kế trẻ trung, phong cách tối giản khỏe khoắn nhưng vẫn sexy, sang trọng. Cô cho biết: “Thời trang không có khái niệm nhàm chán vì thời trang là cách chúng ta thể hiện được tính cách bản thân. Ai cũng có một màu sắc khác nhau. Tôi cảm thấy thời trang rất thú vị. Quan trọng mình là chính mình, khi đó dù mình có mặc gì vẫn sẽ đẹp. Đôi khi chúng ta không cần quá cầu kỳ để nổi bật”.
Mới đây, cô vừa ra mắt thêm đứa con tinh thần mang tên Daphale Basic với những dòng sản phẩm hướng đến sự thoải mái, năng động và thể thao. Thảo Nhi đã chứng minh được tầm nhìn của cô khi yếu tố sức khỏe, tinh thần đang dần nhận được quan tâm từ phái đẹp. Thời trang đi tập cũng nằm trong số đó.
CEO Nguyễn Hà Linh – nhà sáng lập chuỗi cửa hàng Koh Yam Thai
Từng lọt danh sách đề cử Forbes Under 30, chị Nguyễn Hà Linh hiện đang điều hành chuỗi cửa hàng kinh doanh ẩm thực Thái tại Việt Nam. Đồng thời, chị cũng là admin của group Nghiện nhà đến nay đã có khoảng 2,3 triệu thành viên. Đồng thời, cô cũng hoạt động với tư cách một Influencer về kinh doanh F&B và nội thất gia đình.
Cô cũng trở thành người đồng hành cho một số khoá học về kinh doanh, start-up đem lại nhiều giá trị tích cực cho nhiều bạn trẻ. Những kiến thức, kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu, nhượng quyền và sử dụng hình ảnh để thu hút khách hàng được chị chia sẻ và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà – Ước mơ làm đẹp cho phụ nữ Việt
Xuất phát là nữ hoàng giải trí tại Việt Nam, ca sĩ, siêu mẫu Hồ Ngọc Hà đã ra mắt thương hiệu mỹ phẩm M.O.I hướng đến phục vụ tầng lớp trung lưu. Bên cạnh dòng son mang đậm phong cách của Hà Hồ, M.O.I còn đem đến sản phẩm mặt nạ gạo – là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và truyền thống của Việt Nam.
“Kim chỉ nam từ lúc thành lập đến nay là tạo ra sản phẩm dành riêng cho người Việt. Thời điểm bắt đầu, M.O.I chỉ tập trung vào son môi, nhưng với tên gọi Thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghhiệp đầu tiên tại Việt nam, đội ngũ sáng lập M.O.I Cosmetics tự thấy phải có trách nhiệm hơn với sứ mệnh của mình đó là tạo ra những sản phẩm trang điểm đa dạng nhưng phù hợp, dễ sử dụng nhất cho phụ nữ Việt”, Hồ Ngọc Hà, sáng lập & Giám đốc Sáng Tạo M.O.I Cosmetics bày tỏ.
Có thể thấy việc tạo giá trị bền vững và hiểu rõ thị trường chính là những yếu tố góp phần thành công nên thương hiệu của những người nổi tiếng. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của truyền thông và công nghệ kết hợp với sức sáng tạo của con người, Influencer và doanh nghiệp vẫn là mối quan hệ cộng sinh cần thiết.