LUXUO Point: Thời trang bền vững sẽ ra sao hậu Covid-19, những chia sẻ từ CEO Net-a-Porter – Federico Marchetti
Ông Federico Marchetti, Chủ tịch kiêm CEO của nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Yoox Net-a-Porter Group từ năm 2015 đến nay. Bên cạnh đó, ông vừa trở thành thành viên hội đồng quản trị của hãng thời trang Giorgio Armani từ tháng 07 năm 2020.
Yoox là nhà bán lẻ thời trang do Marchetti thành lập vào năm 2000. Năm 2015, Yoox sáp nhập với Net-a-porter tạo thành tập đoàn Yoox Net-a-Porter. Năm 2020 là tròn 20 năm thành lập của Yoox.
Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập của Yoox Net-a-Porter, ông có thể chia sẻ kế hoạch cho hai mươi năm tới của thương hiệu không?
(Trong 20 năm tới), công nghệ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho thời trang: kết nối và giàu cảm hứng hơn, đa dạng, mang tính trao quyền và bền vững hơn. Trọng tâm sẽ là nội dung sáng tạo mang phong cách kể chuyện. Người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, sẽ ưa chuộng các thương hiệu bền vững và có ý thức xã hội cao hơn. Họ muốn được truyền cảm hứng và họ sẽ chọn các sản phẩm đại diện cho phong cách sống của mình.
Theo ông, Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành hàng xa xỉ như thế nào và ông có kế hoạch gì để phục hồi doanh nghiệp của mình?
Tại Yoox Net-a-Porter Group, chúng tôi đã bắt đầu làm việc với các công nghệ tối tân như AI, AR, big data và phương pháp làm việc thông minh. Những công nghệ này đang ngày càng xóa đi ranh giới giữa bán hàng trực tuyến và trực tiếp và là cơ hội tuyệt vời dành cho các nhà kinh doanh.
Tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã công khai hợp tác với Armani cho chiến dịch Next Era. Tại đây, chúng tôi sẽ cách mạng hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách tích hợp kênh phân phối vật lý và kỹ thuật số. Tôi cho rằng nhiều thương hiệu xa xỉ sẽ nhận ra rằng thế giới kỹ thuật số đang mở ra cho họ nhiều nội dung hay và kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.
Ông nhận định sao về thị trường xa xỉ của Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới?
Người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường xa xỉ toàn cầu, đặc biệt là thế hệ Y và Z. Họ là những người yêu thời trang thông minh, đầy tò mò và mong muốn khám phá nhiều thương hiệu mới, đặc biệt là các nhà thiết kế Trung Quốc mới nổi. Những khách hàng trẻ đến từ Trung Quốc là người dẫn đầu thị trường thời trang; họ đang định hình thị hiếu và tạo ra xu hướng.
Giống như bao người trẻ khác trên thế giới, họ tương tác và viết vời, họ yêu và vui chơi, họ nghe nhạc, xem phim và mua sắm,… bằng điện thoại thông minh và ngày càng thông thạo việc mua bán bằng thương mại điện tử. Điều quan trọng là các thương hiệu phải dành cho họ sự quan tâm đúng mực. (Tại Yoox), chúng tôi luôn suy nghĩ về cách để truyền cảm hứng cho nhóm khách hàng này thông qua các thương hiệu mình quản lý, sử dụng nội dung sáng tạo và cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Ông có so sánh gì giữa thị trường kỹ thuật số với thị trường truyền thống?
Tôi không cho rằng trong tương lai, các cửa hàng vật lý sẽ biến mất. Nhưng tôi nghĩ ranh giới giữa kinh doanh trực tuyến và trực tiếp đang ngày càng lùi về quá khứ. Ngày nay, các cửa hàng vật lý buộc phải đáp ứng hai tiêu chí: an toàn và trải nghiệm. Nghĩa là, họ cần hiện đại hóa mọi thứ với tốc độ nhanh hơn và cần thể hiện tương tác nhiều hơn đối với khách hàng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.
Đó chính là sự kết hợp điểm mạnh của kinh doanh trực tuyến và trực tiếp – một hệ sinh thái nơi sự giao tiếp diễn ra liên tục, nơi công nghệ góp phần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Ông có chiến lược nào khác cho khách hàng thế hệ Z so với khách hàng millennial không?
Chắc chắn rồi. Chúng tôi dẫn đầu nhờ tâm thế luôn đặt khách hàng làm trung tâm và không ngừng đổi mới. Chúng tôi không chỉ học hỏi những sở thích, động lực, đam mê của từ khách hàng mà còn đặt mình vào vị trí của họ để có thể hình dung những điều họ mong muốn và tạo ra chúng!
Chúng tôi có một đội ngũ những nhân viên trẻ vô cùng sáng tạo và chuyên nghiệp tại Trung Quốc. Với đam mê và tinh thần tiên phong, những tài năng thuộc thế hệ Z này sẽ có khả năng mang đến sự tái tạo kết hợp với đam mê dành cho văn hóa, cho hành tinh, sự công bằng và tính nhân văn – những yếu tố giúp cho ngành công nghiệp thời trang phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới.
Là một người theo đuổi giá trị bền vững, ông nghĩ ngành công nghiệp thời trang có thể làm gì để giải quyết các vấn đề môi trường?
Yoox chính là hình mẫu cho sự tuần hoàn trong thời trang. Tôi đã đặt tính bền vững vào trọng tâm hoạt động của Yoox từ năm 2009. Chúng tôi hợp tác với những công ty, thương hiệu hành động có trách nhiệm; không chỉ dừng lại ở việc giảm tác động đến môi trường, mà còn chủ động giúp cho thế giới tốt đẹp hơn.
Có một quan niệm sai lầm rằng thiết kế và những sản phẩm liên quan đến xa xỉ không tương đồng với sự bền vững. Tôi cho rằng ngược lại – những khách hàng xa xỉ thường có xu hướng mua và giữ đồ dùng trong nhiều năm và trong nhiều trường hợp, hàng hóa còn được truyền cho thế hệ sau. Bên cạnh việc thúc đẩy sự bền vững nội bộ, chúng tôi còn sử dụng nền tảng toàn cầu của mình để khuyến khích và hỗ trợ các thương hiệu xa xỉ thực hành bền vững trong kinh doanh.