BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: Trong khi cả thế giới chạy theo trực tuyến vì COVID-19, Prada đi chậm hơn nhưng lại thành công hơn

Sep 29, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Theo thông tin do Prada công bố, doanh số bán hàng của hãng đã phục hồi nhanh chóng và tăng hơn so với thời kì năm ngoái dù COVID-19. Họ đã làm điều này như thế nào?

Trong thông tin được Reteurs đưa ra, Patrizio Bertelli, Giám đốc Điều hành của Prada khẳng định: “Cho đến nay, doanh số bán hàng của Prada Group tại Trung Quốc phần lớn đã vượt quá mức của năm 2019, cho thấy mức tăng trưởng hai con số kể từ đầu năm”. Tín hiệu phục hồi tương tự cũng diễn ra nhưng có phần chậm hơn trên toàn cầu.

Cụ thể hơn, Bertelli nói thêm rằng, sự phục hồi của thương hiệu diễn ra từ cuối tháng 3, và doanh số bán hàng tăng hơn 60% trong những tháng tiếp theo sau đó. Bertelli cũng có niềm tin rằng doanh số này sẽ ổn định kéo dài đến cuối năm, khi thế giới và đặc biệt là Trung Quốc, bước vào các mùa lễ hội mua sắm lớn.

LUXUO Point:

Prada đã làm được điều đó như thế nào? Theo các chuyên gia nhận định, đầu tiên, hãng thời trang Ý không vội vàng đón nhận làn sóng mới của các kênh thương mại điện tử Trung Quốc, mà giữ thói quen tiếp tục bán sản phẩm xa xỉ thông qua các kênh trực tiếp. Bằng cách trung thành với mô hình có phần lỗi thời này, Prada đảm bảo tính toàn vẹn và quyền kiểm soát độc quyền đối với thương hiệu.

Tất nhiên, chiến lược này không thể tiếp cận được nhóm khách hàng thích khám phá những mặt hàng xa xỉ độc lạ hoặc có chiến lược thú vị.

Tất nhiên, Prada cũng không thoát khỏi cơn sóng số hóa việc mua sắm. Dựa vào nền tảng trên Secoo và JD.com vào mùa hè năm 2019, Prada tiếp tục mở rộng cửa hàng số của mình trên Tmall. Thông qua quan hệ đối tác với các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, Prada cũng tiến hành cải thiện mở rộng nhóm khách hàng mới, đồng thời củng cố bản sắc thương hiệu tại Trung Quốc. Do đó, việc tăng doanh số bán hàng là kết quả của quỹ đạo kỹ thuật số mới đang giúp thương hiệu Ý xây dựng các kênh mới có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Một điều đặc biệt nữa là Prada hiểu được rằng nhóm khách hàng trẻ, dù sử dụng công nghệ số, nhưng cũng đặc biệt hiểu biết và yêu thích sự sâu sắc của các chiến lược tiếp thị. Prada đã tung ra các chiến lược như “Hỏi-đáp” cùng Miuccia và Raf Simons trước show diễn Xuân Hè; hợp tác cùng Adidas cho dòng labs; chọn Chanyeol và Irene làm gương mặt đại sứ toàn cầu; hay có mặt trên sàn đấu giá trực tuyến của Sotheby’s. Những điều này khiến Prada – thương hiệu vốn bị xem là già cỗi – trỗi dậy ngoạn mục và doanh thu tăng đáng kể.

Tuy nhiên, Prada vẫn còn nhiều việc phải làm, điển hình trong đó là làm sao để triết lý thương hiệu và các chiến dịch gần gũi hơn với người địa phương. Đơn cử là tại Vietnam, gần như Millennial và Gen Z trẻ không thể có sợi dây kết nối nào đến thương hiệu Ý này.


 
Back to top