BUSINESS OF LUXURY

The World Of Watches Issue: Hermès tham vọng chiếm lĩnh thị trường đồng hồ xa xỉ?

Apr 21, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Năm 2023, Hermès một lần nữa vượt qua thị trường Thụy Sĩ, báo cáo doanh thu tăng 23% lên 611 triệu euro. Mỗi năm một lần, The World Of Watches Special Issue của LUXUO trở lại, và lần này, hãy cùng chúng tôi theo dõi những chuyển động của thị trường đồng hồ toàn cầu. Cũng đừng bỏ qua cách mà GM của ấn phẩm WOW Vietnam đang có mặt tại Watches & Wonder 2024 tại Geneva để gặp gỡ khách hàng tại sự kiện. 

Out now: Tickets go live for Watches and Wonders 2023 | Options, The Edge

Vừa qua tại Geneva đã diễn ra một trong những Triển lãm nổi nhất trong ngành đồng hồ xa xỉ, Watches and Wonders, nơi những thương hiệu lớn trên thị trường đồng hồ Thụy Sĩ giới thiệu các bộ sưu tập và mẫu mới sắp ra mắt cho khoảng 45.000 khách tham quan.

Sự hiện diện hoành tráng của Hermes và Chanel 

Trong khi các thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ như Vacheron Constantin, Hublot và Jaeger-LeCoultre đã gắn liền với sự kiện thì sự hiện diện của hai thương hiệu thời trang Hermès và Chanel lại rầm rộ hơn thường lệ. Thông thường, các thương hiệu thời trang trưng bày đồng hồ tại Watch and Wonders thường đều do Thụy Sĩ sản xuất, nhưng liệu thương hiệu thời trang cực kỳ cao cấp có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành đồng hồ?

Hermes Says Luxury Watch Oversupply an 'Illness' for Industry - Bloomberg

Mặc dù đó là một thử thách khó khăn, nhưng có lẽ đây là thời điểm phù hợp. Với ngành đồng hồ xa xỉ, đặc biệt là ở Thụy Sĩ, nơi xuất khẩu đã giảm 3,8% trong tháng 2 vừa qua.

Theo Laurent Dordet, Giám đốc điều hành của Hermès Horloger, thời điểm đầy thách thức mà thị trường này trải qua cho thấy một cơ hội kinh doanh thú vị, đặc biệt là khi đồng hồ của Hermès đạt mức tăng trưởng 2,3% vào năm 2020 trong khi toàn bộ thị trường đồng hồ xa xỉ phải đối mặt với mức giảm chung là 22%. Năm 2023, Hermès một lần nữa vượt qua thị trường Thụy Sĩ, báo cáo doanh thu tăng 23% lên 611 triệu euro.

 

Thành công của Hermès là sự kết hợp của nhiều yếu tố: sản xuất nội địa và trụ sở tại Thụy Sĩ trong gần một thế kỷ (sự hợp tác đầu tiên của thương hiệu với nhà sản xuất trong nước Movado bắt đầu từ năm 1928), chất lượng sản phẩm và sự đổi mới, và tất nhiên, vị trí gần như hoàn hảo của thương hiệu trong thị trường xa xỉ.

Hỗ trợ hoạt động sản xuất này là một mạng lưới phân phối mạnh mẽ trải rộng trên 100 điểm bán hàng. Sự quan tâm đến đồng hồ Hermès ngày càng tăng, với những sản phẩm mạnh mẽ như đồng hồ thể thao H08 ra mắt cách đây ba năm, đã giúp thương hiệu giành vị trí cao trong một ngành thường rất khó tính về sở thích của khách hàng.

Hermès opens a new expanded store in HCMC's Union Square - Union Square Vietnam

Ngoài ra, theo ước tính của Morgan Stanley, Hermès hiện đang giữ vị trí thứ 16 trong số các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tính theo doanh thu. Điều đó có nghĩa là, Hermès đã vượt mặt các thương hiệu tên tuổi trong ngành như Tudor, Panerai, và Van Cleef & Arpels và chỉ xếp sau TAG Heuer. Vị trí này tăng 10 bậc so với năm 2020.

Morgan Stanley cũng đã đã xếp Hermès là thương hiệu cao cấp với danh mục sản phẩm đa dạng hàng đầu và có khả năng thâm nhập vào lĩnh vực chế tạo đồng hồ, cùng với Bulgari, Chanel, Montblanc và Louis Vuitton.

Sự trì trệ của thị trường Trung Quốc đã cản trở xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ, vì Trung Quốc được xem là quốc gia chủ chốt trong thị trường đồng hồ xa xỉ những năm gần đây. Karine Szegedi, Đối tác quản lý ngành Tiêu dùng, Thời trang và Cao cấp của Deloitte Thụy Sĩ, đồng tác giả một báo cáo được trích dẫn bởi Jing Daily gần đây, đã nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của những chiếc đồng hồ cực kỳ sang trọng đối với giới siêu giàu ở Trung Quốc.

Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, nhu cầu về đồng hồ cao cấp vẫn dồi dào, với xuất khẩu toàn cầu tăng 9% đối với đồng hồ có giá từ 3000 franc trở lên, và 55% người tiêu dùng thích mua sắm tại cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và chi tiêu ở Trung Quốc cũng như danh sách chờ đợi rất dài cho các mẫu như Patek Philippe Nautilus, một bộ phận đáng kể người tiêu dùng ở Trung Quốc và Hồng Kông đã bị thu hút bởi việc mua đồng hồ đã qua sử dụng vào năm 2024, chủ yếu vì lý do kinh tế, tiết kiệm, danh sách chờ và tăng giá.

Có thể thấy, mô hình kinh doanh của Hermès rất hữu dụng, vì tất cả đồng hồ của thương hiệu đều do Thụy Sĩ sản xuất, với nhiều mức giá khác nhau, từ hơn 3.000 € đến 117.000 €. Do đó, Hermès hấp dẫn cả những người đam mê sưu tập và những người tiêu dùng “bình dân” hơn.

Bên cạnh đó, việc mua một chiếc đồng hồ Hermès có thể là điều bình thường đối với một khách hàng VIP, những người đã chi rất nhiều tiền cho thương hiệu. Liệu Hermès sẽ trở thành một cái tên thứ hai, sau lưng hãng đồng hồ đang có doanh số không tưởng mà ai cũng biết? Có lẽ không phải ngay lập tức, nhưng 5 năm là thời gian cần thiết để chúng ta có câu trả lời!

Chuyển ngữ: Thanh Mai I Theo NSS Magazine I Style-Republik


 
Back to top