TikTok giúp thị trường nước hoa niche thêm tăng trưởng
Gen Z ngày càng đầu tư vào những thương hiệu nước hoa niche, phần lớn nhờ vào những nội dung trên mạng xã hội TikTok.
Niche Perfume vốn đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng vượt trội trong vài năm trở lại đây lại càng bùng nổ hơn nhờ mạng xã hội TikTok với hashtag #PerfumeTok, phần lớn tập trung vào những thương hiệu niche vốn không được biết đến nhiều trở nên phổ biến hơn và thu hút nhiều sự chú ý hơn, cũng như với những mùi hương niche.
Tín đồ nước hoa ngày càng tìm kiếm và đầu tư vào những loại mùi hương lạ hơn, chỉ nhờ vào việc xem những clip đánh giá hữu cơ liên quan đến nước hoa trên TikTok. Theo số liệu chính thức, Hashtag #PerfumeTok hiện có tới 2,3 tỷ lượt người xem, trong khi hashtag khác #FragranceTok cũng có tới 1,1 tỷ lượt người xem.
Một trong những lý giải của trào lưu này là cảm giác hồi hộp nhất định của người tiêu dùng khi tìm thấy một thương hiệu nhỏ hơn, kém nổi tiếng hơn, dù với giá tiền không hề rẻ đồng nghĩa với việc mùi hương họ xịt lên cơ thể cũng sẽ ít phổ biến hơn. Điều này gắn với mưu cầu thể hiện bản thân ngày càng lớn thông qua nước hoa. Đặc biệt với Gen Z, việc xem nội dung video giải thích về các tầng hương và cảm giác một loại nước hoa nào đó mang lại cũng đã đủ để họ đưa ra những quyết định mua hàng của mình thay vì lựa chọn đến cửa hàng truyền thống, nhất là với những thương hiệu không có cửa hàng ở đất nước của họ. Cũng nhờ vậy, người mua nước hoa giờ không cần đưa ra quyết định dựa theo cách truyền thống là đến cửa hàng, ngửi trực tiếp để mua mà có thể chỉ cần xem video và đặt hàng.
Theo Antonia Baildam, Trưởng bộ phận làm đẹp của TikTok giải thích: “Hashtag về nước hoa có thể trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức hiểu mùi hương ở mức độ sâu hơn, điều mà chúng tôi chưa từng thấy trên các nền tảng khác. Một phần nội dung về một thương hiệu cụ thể có khả năng lan truyền rộng rãi cũng có thể tăng tỉ lệ bán hàng của thương hiệu đó, điều này cho phép các thương hiệu nước hoa niche nhỏ hơn và ít được biết đến trở thành xu hướng thực sự.”
Một ví dụ điển hình của hiện tượng này là việc hashtag #PerfumeTok đã mang đến cho dòng nước hoa Missing Person của thương hiệu Phlur đạt đến 51,4 triệu lượt xem trên TikTok và cháy hàng chỉ trong một ngày. Loại nước hoa vốn được gọi là “nước hoa của những phụ nữ giàu có” này có đến 200.000 lượt người đặt hàng trước vào năm 2022 và đã tăng giá bán lên đến 3 lần giá cũ.
Trường hợp của Phlur là ví dụ điển hình của việc nước hoa càng khó tìm, người mua sẽ càng muốn có nó. Nhờ hashtag về nước hoa trên TikTok, cách người tiêu dùng nghĩ về nước hoa và tương tác với các loại nước hoa mới trước khi mua đã thay đổi, và tác động của nó đến thị trường nước hoa niche chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo Báo cáo người tiêu dùng nước hoa năm 2022 của Tập đoàn NPD, TikTok hiện chiếm 45% tổng số giao dịch mua nước hoa trên mạng xã hội tính riêng tại thị trường Mỹ.