LUX STYLE / Beauty

Review 2020: Tik Tok đã thay đổi giới thời trang như thế nào

Dec 31, 2020 | By admin

Những người dẫn đầu xu hướng như Bella Hadid hiện đang đăng trên TikTok, các nhãn hiệu bao gồm Saint Laurent và Louis Vuitton đang phát trực tiếp các buổi trình diễn thời trang của họ trên đó và các nhà thiết kế, người mẫu và các tài năng khác thậm chí còn được khám phá thông qua các video sáng tạo mà họ đăng tải.

Harry Styles trong chiếc áo len móc nức tiếng, sau đó đã trở thành một trào lưu trên TikTok nhờ vào video hướng dẫn cách móc của chính JW Anderson.

Cho dù bạn có trên TikTok hay không, các video dài một phút của ứng dụng này đã trở nên không-thể-tránh-khỏi trong năm nay. Bất chấp khả năng bị cấm ở Hoa Kỳ vào đầu năm, TikTok vẫn kiên trì và hiện có hơn 100 triệu người dùng chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Mặc dù chủ yếu liên quan đến người dùng trẻ, nhưng tác động của nó đối với ngành thời trang đã và đang diễn ra tốt đẹp. Khi tình trạng cách ly vẫn diễn ra ở một số nước và mọi người dường như đều gặp khó khăn khi phải ở nhà trong năm nay, TikTok đã trở thành lối thoát cho sự thể hiện bản thân — một nơi mà người dùng có thể tham gia vào các thử thách nhảy nhót, make over và chia sẻ phong cách cá nhân của mình.

Mặc dù TikTok được xem là có nội dung sáng tạo nhưng lỏng lẻo, người dùng TikTok đã nhận thấy tiềm năng của việc có một lượng người theo dõi có thể biến thành một sự nghiệp thăng tiến như thế nào. Hãy xem Wisdom Kaye, chàng trai mặc đẹp nhất của TikTok. Anh ấy có hơn 4 triệu người hâm mộ và trong năm qua, anh thậm chí đã ký hợp đồng với IMG Models và hiện đang làm việc với các thương hiệu như Balmain và Dior. Tại Việt Nam, hiện tượng “bắp cần bơ” Trần Thanh Tâm đã bước ra khỏi TikTok và sải bước trên sàn diễn của Vietnam International Fashion Festival. Hoặc rất dễ để nhận ra, sau thời gian giãn cách hồi tháng 4, vô số các hot TikToker Việt đã trở thành influencers thế hệ mới.

Hãy cùng điểm lại những thời khắc vô giá của TikTok trong giới thời trang năm qua.

1. TikTok đang chiếm lĩnh tuần lễ thời trang.

Thực tế thì những ngôi sao TikTok đã bắt đầu lấn sân sang thế giới thời trang vào năm 2019, khi Noen Eubanks trở thành gương mặt đại diện cho Celine. Sau đó, vào tháng 2, Charli D’Amelio, người có 103 triệu người theo dõi trên ứng dụng, đã ngồi hàng ghế đầu tại show diễn Prada. Khoảnh khắc này gợi nhớ đến thời điểm mà khi các hot blogger và người dùng YouTube bắt đầu ra mắt tuần lễ thời trang của họ vào năm 2009. Chắc chắn chúng ta sẽ còn nhìn thấy nhiều ngôi sao TikTok tham dự các chương trình hơn trong những năm tới. Nhưng cho đến lúc đó, các thương hiệu như Prada, Louis VuittonSaint Laurent đã bắt đầu phát trực tiếp các buổi trình diễn của họ trên ứng dụng.

2. Người mẫu hiện đang được phát hiện thông qua TikTok.

IMG Models, một trong những công ty quản lý người mẫu lớn nhất thế giới, đang tìm kiếm trên ứng dụng những gương mặt mới mẻ. Họ đã ký hợp đồng với Wisdom Kaye Kennedy Jardine, cả hai đều đã lấn sân sang lĩnh vực người mẫu từ TikTok. Jeni Rose, phó chủ tịch cấp cao của IMG cho biết: “TikTok là một nơi tuyệt vời cho việc khám phá thế hệ ngôi sao tiếp theo của IMG. “Không giống như các nền tảng mạng xã hội khác, rất nhiều nội dung vẫn chưa được lọc hoặc chưa được chỉnh sửa. Điều đó, cùng với định dạng chủ yếu dựa trên video, cho phép chúng tôi nhanh chóng hiểu được tính cách của một người nào đó, cách họ tương tác với người khác cũng như sở thích và giá trị của họ chỉ trong vài giây. ”

Từ trái qua: Jasmine Chiswell, Tia Wood, and Wisdom Kaye – những ngôi sao hàng đầu TikTok

Rose cho biết TikTok cũng giúp người mẫu dễ dàng được chú ý hơn bao giờ hết. Rose nói: “TikTok cho phép chúng tôi kết nối với những gương mặt mới tiềm năng mà họ không cần phải đi du lịch hay chi tiền cho một bộ portfolio hoành tráng hoặc buổi chụp thử. “Với TikTok, chúng tôi không chỉ có thể khám phá mọi ngóc ngách trên toàn cầu từ nơi của mình mà còn khai thác các nguồn tài năng theo những cách mới và thú vị.”

Wisdom Kaye và những khoảnh khắc tuyệt nhất trên TikTok

 

TikTok cho phép chúng tôi kết nối với những gương mặt mới tiềm năng mà họ không cần phải đi du lịch hay chi tiền cho một bộ portfolio hoành tráng hoặc buổi chụp thử.

3. Các nhà thiết kế đang chia sẻ quá trình sáng tạo của họ trên TikTok.

Các nhà thiết kế thời trang đã từng rất bận rộn với việc tạo ra các bộ sưu tập mới nhất, nhưng họ ngày càng tìm thấy nhiều thời gian hơn để chia sẻ quy trình của mình trên TikTok. Chikumbu, giám đốc cộng  đồng sáng tạo tại TikTok, nói: “Bạn đang bắt đầu thấy những người trong giới thời trang thể hiện cá tính của họ [trên ứng dụng]. “Mọi người thực sự muốn tìm hiểu về thời trang và ngành công nghiệp thời trang nói chung.” Các nhà thiết kế như Jacquemus, Olivier Rousteing của Balmain đã tham gia. Rousteing là một người dùng thường xuyên của TikTok, thể hiện bản thân qua những thiết kế mới nhất của thương hiệu trong khi ghi lại một ngày của mình tại văn phòng. “[Olivier] không chỉ trình diễn trang phục trên tài khoản của anh ấy, anh ấy cũng cho thấy [chính mình] phác thảo, lên ý tưởng với đội ngũ hoặc làm việc ở nhà,” Chikumbu nói. Jacquemus cũng sử dụng ứng dụng một cách sáng tạo, tạo ra các bài đăng đẹp như mơ, phù hợp với thẩm mỹ thương hiệu của mình.

@jacquemusSUMMER FOR EVER ##jacquemus♬ Love In Portofino – Dalida

 

Bạn đang bắt đầu thấy những người trong giới thời trang thể hiện cá tính của họ trên ứng dụng TikTok.

Những thương hiệu thông minh nhất là những người nắm bắt và tương tác với các xu hướng TikTok. Chẳng hạn, Gucci đã tham gia #GucciModelChallenge bằng cách đăng lại các bài đăng của người sáng tạo (thử thách có hơn 210 triệu lượt xem và yêu cầu người dùng thể hiện khả năng layering một loạt các mặt hàng ngẫu nhiên, tạo ra vẻ ngoài chiết trung, đậm chất Gucci). JW Anderson cũng đã đăng một bài hướng dẫn về cách đan chiếc áo khoác cardigan, đã được Harry Styles mặc — tạo thành một cú hit trên ứng dụng.

Thử thách #GucciModelChallenge với hơn 200 triệu theo dõi trên TikTok thậm chí được Gucci đăng tải lại và đưa một số người dùng nổi bật vào campaign mới của nhà mốt.

4. Các thương hiệu thời trang đang ra đời trên TikTok — đặc biệt là thương hiệu bền vững.

TikTok không còn là một nền tảng chỉ dành cho nội dung — nó đang trở thành một nơi mà các doanh nghiệp ra đời. Đặc biệt, các thương hiệu thời trang bền vững đã trở nên phổ biến trên TikTok. Các hashtag #upcycling#vintage có tổng cộng 8 tỷ lượt xem, và việc lướt qua các thẻ hashtag cho thấy Gen Z cũng bị ám ảnh bởi việc tiết kiệm hoặc thay thế quần áo. Kết quả là, các nhãn hiệu quần áo tái sử dụng, tái thiết kế hoặc nâng cấp đang có sức hút mãnh liệt.

Một trong những thương hiệu eco-fashion lớn nhất trên TikTok là @vintagestockreserve, mang đến sức sống mới cho quần áo cũ bằng cách hấp, nối hoặc hàn các mảnh cổ điển. Được điều hành bởi Tommy Groenendijk 21 tuổi và Jordan Deery 22 tuổi, tài khoản đã thu hút được 1,8 triệu người theo dõi. “Tôi rất thích có thể tạo ra thứ gì đó từ con số không ”, Deery nói với Vogue US hồi tháng 10. “Thêm vào đó, nó làm giảm lượng chất thải khổng lồ mà ngành công nghiệp thời trang phải chịu trách nhiệm”. Wearth London, công ty tạo ra hàng hóa bằng vật liệu thân thiện với môi trường và có 47.000 người theo dõi, cũng đăng video trên TikTok về cách sống bền vững, cung cấp các mẹo dễ dàng để có tinh thần sinh thái hơn.

 

View this post on Instagram

 

A post shared by VSR®️ (@vintagestockreserve)

5. Những người sáng tạo nội dung trên TikTok hiện đang trở thành người thiết lập xu hướng (trend-setters).

Bạn có sốc không khi thời trang Y2K có sự trở lại bất ngờ trong năm nay? Bạn có thể, một phần, cảm ơn TikTok vì điều đó. Năm nay, người dùng ứng dụng hoàn toàn bị ám ảnh bởi thời trang thập niên 2000. Theo TikTok, hashtag #Y2KFashion đã có hơn 58 triệu lượt truy cập. Đã có một hiệu ứng lan tỏa trong ngành thời trang chính thống: Các thương hiệu như Juicy Couture Von Dutch thậm chí còn như hồi sinh do nhu cầu phổ biến. Chắc chắn, có thể có những yếu tố khác ở đây — sàn diễnn và người mẫu hàng đầu cũng bày tỏ sự kính trọng đối với những năm 2000 trong năm nay — nhưng khi một cái nhìn bắt đầu có xu hướng trên TikTok, ngành thời trang sẽ chú ý. Bạn còn nhớ chiếc váy dâu tây đã gây sốt vào đầu năm nay, và mọi người bất ngờ phải có nó? Những người dùng TikTok đóng một vai trò rất lớn trong sự phổ biến của nó.

Chiếc váy dâu tây, nhờ vào TikTok, gây bão đến hết mùa hè 2020

Nói một cách tổng quát hơn, chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các video styling theo xu hướng trên TikTok và cách người dùng kết hợp các xu hướng vào tủ quần áo của họ. Maha Gondal (@moxeb) và Nemah Hasan (@nemahsis), hai người bạn ở Toronto, là hai phụ nữ Hồi giáo nắm bắt xu hướng từ sàn diễn mới nhất và biến chúng trở nên phù hợp với phong cách khiêm tốn của họ. Và họ có hơn 380.000 người theo dõi. Biên tập viên tạp chí 51 tuổi Karina Vigier – người có hơn 190.000 người theo dõi – cũng nắm bắt những xu hướng mới nhất và mang đến cho người xem các gợi ý về phong cách, cho thấy rằng xu hướng thời trang không có giới hạn về tuổi tác. Chikumbu cho biết cách tiếp cận sáng tạo này là điều khiến ứng dụng trở nên đặc biệt. Chikumbu nói: “Thật là tuyệt khi thấy những người sáng tạo thúc đẩy bản thân tạo ra những loại video như vậy. “Đó là một video ngắn nhưng cần rất nhiều nỗ lực. TikTok cho phép bạn làm điều đó một cách dễ dàng — và đó là lý do tại sao sự sáng tạo đang được giải phóng. ”

@karinavigierLaquelle choisir pour le 31 ✨ ##karinavigier ##over50withstyle ##style ##tiktokfashion ##look ##fashion ##mamode ##inspiration ##mystyle ##newyear2020 ##dresses♬ Snowman – Sia

 

 


 
Back to top