Nghệ thuật / Nghệ sĩ

10 nghệ sỹ Châu Á có triển vọng đột phá (Kỳ 1)

Jun 07, 2021 | By Xu

Với tài năng nổi bật và tư duy nghệ thuật đương đại độc đáo, thời điểm mọi người biết đến tên của 10 nghệ sỹ Châu Á triển vọng này chỉ là vấn đề thời gian.

Một tác phẩm của nghệ sỹ Singapore Mojoko (Steve Lawler), một người đa nguồn gốc, sinh ra ở Iran, lớn lên ở Hồng Kông và được giáo dục ở Châu Âu.

Với khoảng 60% dân số trái đất sống ở Châu Á, không có gì ngạc nhiên khi có một sự thèm muốn ngày càng tăng trên toàn cầu đối với nghệ thuật Châu Á. Đặc biệt là kể từ khi những người bên trong thế giới sáng tạo không ngừng phát triển các phong cách riêng trong ngôn ngữ nghệ thuật của họ. Và điều này sẽ sớm được thiết lập như những quy tắc đương đại.

Liệt kê trong series bài viết này là 10 nghệ sỹ Châu Á thể hiện thiên hướng sáng tạo vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

1. Shafiq Nordin (Malaysia)

Shafiq Nordin được coi là một trong những nghệ sỹ kiên cường và cứng rắn nhất trong thế hệ của mình. Để lại những mô tả trực quan về các nạn nhân và sự thương vong của trò chơi địa chính trị cho những đối tác kém trí tưởng tượng hơn của anh ấy, nghệ sĩ người Malaysia này không dẫn chứng các tù nhân khi minh hoạ một số thế lực bất chính và các chương trình nghị sự tư bản xấu xa của họ như những con thú không có da bọc cơ.

Thu hút sự chú ý cụ thể vào bản chất quái dị của tham vọng đế quốc và lòng tham vô độ của loài người, Shafiq Nordin được tôn kính nhờ hình ảnh mạnh mẽ, phong cách độc đáo, đường nét thô bạo, và bố cục châm biếm. Chủ đề sáng tác trong các tác phẩm của anh ấy tuỳ thuộc vào thông điệp mà anh dự định đưa ra, chủ yếu tập trung vào các loài động vật đan xen với tính thực.

“Misi Rahsia-Buka Jalan”(tạm dịch: Sứ mệnh nghệ thuật-mở lối), Acrylic on Jute, 183cm x 243 cm, 2020

“Selamat Datang Mr.Corona” (tạm dịch: Chào mừng ông Corona) của Shafiq Nordin, 244x153cm, Acrylic trên vải, 2020

Trước thời của Shafiq, có rất nhiều nghệ sỹ đã sáng tạo dựa trên hình bóng con người. Để tạo sự khác biệt, Shafiq sử dụng các con vật như đối tượng chính của mình. Bằng cách này, thông điệp của anh không tác động quá trực tiếp đến người xem. Mỗi loài động vật đều có đặc điểm riêng, có thể tương đồng với tình trạng của con người.

“Một nhà tư bản tham lam không khác gì một con quái vật trong bức tranh của Shafiq Nordin”

2. Takashi Hara (Nhật Bản)

Nếu như “cái đinh nào thò ra sẽ được đóng vào“, thì nghệ sỹ Nhật Bản Takashi Hara hướng tới mục tiêu là chiếc đinh tạo ra vết lõm trên chiếc búa. Khi chúng ta nhìn thấy những kiệt tác của Takashi Hara, chúng ta hoàn toàn không nghĩ gì về thư pháp truyền thống của Nhật Bản, hay Shodō (書道 _ Thư Đạo) – được hiểu một cách đơn giản là nghệ thuật viết chữ đẹp.

Takashi Hara là một nghệ sỹ quốc tế đến từ Tokyo, thực hành nghệ thuật như một họa sỹ, nhà điêu khắc,  nhà thư pháp và nhà thơ

Tuy nhiên, đó chỉ là loại hình nghệ thuật lâu đời mà các tác phẩm của nghệ sỹ 37 tuổi người Nhật khơi gợi lên, cả về bản chất và cách thực hiện, bao gồm năng lượng của phong cách, nét vẽ, sự kết hợp có chủ đích, kết cấu tình cờ, và quan trọng nhất là văn bản.

Một trong những tác phẩm trưng bày tại triển lãm PigNation—A Story of Humanity, A2Z Art Gallery, Hong Kong (12 January—17 February 2019). Courtesy A2Z Art Gallery. Nguồn: Ocula.com

Sau khi quyết định thoát ra khỏi khuôn mẫu của mình trong nghệ thuật, màu sắc là thứ tách biệt giữa phong cách của Takashi với Shodo, hiện tại và quá khứ. Một số tác phẩm của anh được trình bày với màu sắc và nét cọ làm chủ thể của chính nó, hơn là các hình thức tượng hình.

“Off The Lock”, 2020. Technique mixte sur toile, 200 x 300 cm. Courtesy A2Z Art Gallery. Nguồn: Ocula.com

“Hotaru: I am”, 2018. Acrylic on canvas, 130 x 97 cm. Courtesy A2Z Art Gallery. Nguồn: Ocula.com

Takashi yêu thích những màu sắc năng lượng rực rỡ có thể gợi lên trong các tác phẩm của anh ấy. Ngoài ra, quá trình hoạt động nghệ thuật ở nhiều quốc gia, đã giúp anh làm sáng tỏ một thực tế rằng việc duy trì trong tiền đề của một phong cách nghệ thuật duy nhất sẽ không giúp nghệ sỹ tiến xa trong sự nghiệp của mình.

Chính vì vậy, Takashi bắt đầu khám phá các phương thức và phương tiện sáng tạo khác, chẳng hạn như bỏ cọ vẽ và bôi màu vào ngón tay, để giữ cho các hình thức nghệ thuật của anh mang tính chiết trung và phù hợp với cảnh quan luôn thay đổi của xã hội ngày nay.

“Dễ uốn nắn và dao động, người Pháp gọi phong cách nghệ thuật của Takashi Hara là ‘Punk and Zen Art’.”

3. Koh Sang Woo (Hàn Quốc)

Ghi lại mọi chủ thể của mình ở dạng thuần khiết và dễ bị tổn thương nhất của chúng, nghệ sỹ Hàn Quốc Koh Sang Woo sử dụng phim âm bản để lồng ghép nhiếp ảnh, trình diễn và hội hoạ nhằm mang đến cho khán giả góc nhìn ngược lại, xem xét lại cách họ nhìn nhận người khác cũng như thấu hiểu bản thân mình. Hầu hết các tác phẩm của anh đều bắt đầu như một buổi biểu diễn.

Cùng với tác phẩm tại Savina Museum, 2019. Trái: Pierrot Lion, 103×103 or 150×150 cm, 2019. Phải: Destiny (Tiger), 103×103 or 150×150 cm, 2019

Phân lớp các mảng, màu sắc, chuyển động, và cuối cùng là kết dính bản chất như một bức tranh tĩnh. Là một nghệ sỹ, Koh tin tưởng vào việc bảo vệ và đứng vững trên những gì mà anh ấy tin tưởng. Xét cho cùng, chúng ta sẽ không có những nghệ sỹ vĩ đại trong bất kỳ lĩnh vực nào nếu họ không đấu tranh để được lắng nghe, cùng lúc với việc thúc đẩy sự phát triển không ngừng trong xã hội.

History, 41×41 Inch, 2017

Falling sky, 93×127 cm, 2018

My Choice, 40×40 Inch, 2016

Bất cứ khi nào anh ấy cảm thấy cần phải nói lên suy nghĩ và ý kiến của mình, anh ấy sẽ tạo ra một bức chân dung, nơi anh ấy có thể tìm thấy niềm an ủi trong tâm trí mình. Cuối cùng, các tác phẩm của Koh là sự thể hiện nội tâm của anh ấy, một người khao khát được tự do và bất tử trên bức tranh như âm bản còn sót lại của một bộ film.

4. Mojoko (Singapore)

Steve Lawler, hay còn được biết đến với tên Mojoko, sinh ra ở Iran, lớn lên ở Hồng Kông và được giáo dục ở Châu Âu. Thành công trong ngành với tư cách là một nghệ sỹ, nhà thiết kế và giám đốc sáng tạo, Mojoko đã thành lập tạp chí Kult, cùng với gallery và studio, nhanh chóng tạo dựng danh tiếng cho sự nghiệp đa dạng của mình trong công việc giám tuyển, sắp đặt, thiết kế tương tác và mỹ thuật.

Phim hạng B và Trash TV có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp ấn tượng của Mojoko

Được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ phim hạng B (B-movies, tức phim thương mại kinh phí thấp), truyền hình rác (trash TV), và alternative culture (văn hoá thay thế hay văn hoá dị biệt), Mojoko nhận thấy sự thay thế và không chính thống thú vị hơn, bất thường hơn. Tất cả các tác phẩm nghệ thuật của ông đều chứa đựng yếu tố cắt dán (collage).

“Beast from the East”, BST The Secret Room. Phiên bản giới hạn gồm 10 bản in. Kích thước 65 x 45 cm

“The Syndicate”, BST House of Mojoko. Phiên bản giới hạn gồm 10 bản in. Kích thước 40 x 60 cm

Sự đối lập thu hút, và ông thường buộc mối liên hệ giữa hai thực thể riêng biệt tác động và đan xen với nhau, dẫn đến những sáng tác gây sốc nhưng vẫn hấp dẫn đối với khán giả của anh, những người thường nhanh chóng nhận ra những yếu tố bất thường từ giữa những năm 1900.

https://www.instagram.com/p/BVLmXaujQub/?utm_source=ig_web_copy_link

“Trước sự tấn công dồn dập của các hình ảnh thuộc nền văn hoá thị trường ngày nay, Mojoko tái tạo và tung ra những đột biến của thế giới quảng cáo, đại chúng, hào nhoáng. Tác phẩm của anh phản chiếu với cuộc sống của một Châu Á hiện đại” – Mojokoworld.com

5. Chok Yue Zan (Malaysia)

Lớn lên cùng ông bà trong một môi trường rừng núi ở bang Sabah (thuộc miền bắc đảo Borneo, Malaysia), không gian thời thơ ấu của Chok được phủ đầy bởi màu xanh của cây cối tươi tốt, và khung cảnh đẹp như tranh vẽ là ký ức về một thiên đường đã mất. Và trong những ký ức này là nỗi nhớ bao trùm trong chủ đề duy nhất của anh về quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Khu rừng là thiên đường mà Chok thích thú nhất khi đi qua, không giống như thành phố nơi anh đang sống bây giờ. Tiếp theo đó là mối quan hệ gia đình xấu đi sau khi người bà qua đời, Chok vẽ và chạm khắc để nhấn mạnh mối liên hệ giữa ký ức và sự xa lạ, đồng thời sử dụng thực vật và hoa nhưng một phép loại suy hoàn hảo. 

I Thought, We Can Stay Strong Like Stones Acrylic,sơn dầu và than trên toan,120(H)x180(W), 2017

De UPSITE DOWN, sơn dầu trên toan, 2019

 

Chuyển ngữ từ bài viết của tác giả Ryan Mario, Art Republik- International Team

(Đón đọc: 10 nghệ sỹ Châu Á có triển vọng đột phá – Kỳ 2)


 
Back to top