5 bộ phim hay nhất của Martin Scorsese
Nhân dịp bộ phim Killers of the Flower Moon (tựa tiếng Việt: Máu của đất) vừa ra mắt, hãy cùng chúng tôi điểm qua những tác phẩm xuất sắc nhất của một bậc thầy điện ảnh đã ghi dấu ấn thành công suốt hơn bảy thập kỷ qua.
Martin Scorsese trở lại với bộ phim thứ 26 của mình, Killers of the Flower Moon (Máu của đất). Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà báo New Yorker David Grann, Killers, đó là một câu chuyện bi tráng về vụ thảm sát Osage Nation, một bộ tộc người Mỹ bản địa đã bị sát hại một cách đầy toan tính và khủng khiếp bởi những người đàn ông da trắng sau khi tìm thấy dầu trên đất của họ
Với việc Robert De Niro và Leonardo DiCaprio lần lượt tham gia là lần thứ mười và thứ sáu trong một phim của vị đạo diễn này, Killers được xem là một kiệt tác ở những năm cuối sự nghiệp của Scorsese, hiện ông đã 80 tuổi. Tuy nhiên, bộ phim tiếp theo của ông và DiCaprio sẽ là một bản chuyển thể của một cuốn sách khác của David Grann – The Wager, một câu chuyện có thật về một vụ đắm tàu ở thế kỷ 18 – vẫn còn rất đáng để chúng ta chờ đợi.
Trong danh mục 26 phim (và chỉ là danh sách các bộ phim đặc sắc), nhiều bộ phim xuất sắc rất tiếc chúng tôi không thể kể hết. Những bộ phim về tôn giáo của ông như Kundun; The Last Temptation of Christ ; Silence và những bộ phim độc lập của New York (The Color of Money ; Bring Out the Dead ; After Hours) không phải là những bộ phim đỉnh cao.
Chúng tôi cũng đã bỏ qua hầu hết các lần hợp tác của ông với DiCaprio. The Departed cuối cùng đã mang về cho ông giải Oscar cho Phim hay nhất, nhưng thật khó để dành một vị trí cho nó trong số những tác phẩm hay nhất của ông. Tương tự như vậy, The Wolf of Wall Street, tuy là một kiệt tác và có chủ đề khá tương đồng với bộ phim mới nhất của Scorsese, nhưng lại không lột tả được cảnh bạo lực đẫm máu trong cuộc sống của người Mỹ theo cách mà 5 bộ phim hay nhất sau đây đạt được. Và nếu chúng ta liệt kê top 10 thì Raging Bull và The King of Comedy chắc chắn sẽ góp mặt.
Mean Streets, 1973
Bộ phim thứ ba của Scorsese, một câu chuyện lấy cảm hứng từ những tên côn đồ đường nơi mà ông đã lớn lên. Đây cũng là lần hợp tác đầu tiên của ông ấy với Robert De Niro, trong vai Johnny Boy khôn ngoan, tội lỗi, đây là vai diễn không giống bất cứ vai nào khác trong sự nghiệp của anh ấy.
Các nhân vật của De Niro thường hài hước khô khan trong các bộ phim của Scorsese, nhưng ở đây, Johnny Boy lại tràn ngập sự cam chịu. Tuy nhiên, Harvey Keitel mới là trung tâm của bộ phim khi một tay xã hội đen nhỏ mọn muốn tìm vị trí của mình trong giới xã hội đen và chống lại Johnny Boy và niềm tin tôn giáo của mình. Bản thân Scorsese đã học để trở thành linh mục và tại đây, ông kết hợp hoàn hảo hai chủ đề lớn nhất của mình – tôn giáo và tội phạm – trong một bộ phim nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát.
The Irishman, 2019
Trong The Irishman, Scorsese cho chúng ta biết nhiều hơn với nhân vật tên cướp đồng đội của De Niro (lần này là một người Ireland), bao gồm cả vụ sát hại người bạn thân nhất của anh ta, thủ lĩnh và cộng sự Jimmy Hoffa (Al Pacino), vào năm 1975. Trong khi Casino, Mean Streets và thậm chí cả The Godfather kết thúc câu chuyện bằng phần credits, thì ở đây, Scorsese dùng trọn vẹn 3 giờ 29 phút để cho chúng ta thấy không chỉ những đỉnh cao mà còn là những thăng trầm của cuộc đời tội phạm, bao gồm cả những tên cướp quyền lực một thời bị đột quỵ và ung thư tuyến tiền liệt, và người sống sót duy nhất cũng không thể thoát khỏi cái chết khi phải tự chọn quan tài của chính mình.
Nếu bạn chưa xem The Irishman khi nó ra mắt, hãy thử. Đây là bộ phim kém hấp dẫn nhất trong tất cả các bộ phim xã hội đen của Scorsese, nhưng bằng cách xây dựng dựa trên các câu chuyện trước đó, nó có thể là bộ phim quan trọng nhất.
Killers of the Flower Moon, 2023
Một số vai diễn thành công nhất của Leonardo DiCaprio đều dưới sự chỉ đạo của Scorsese, đặc biệt là trong The Aviator và The Wolf of Wall Street. Trong Killers, anh chọn cách im lặng hơn khi vào vai Ernest Burkhart thực sự không mấy sáng sủa (nhưng độc ác một cách đặt biệt), người đã lập kế hoạch với chú của mình, William Hale (De Niro), để giết chết các thành viên của bộ tộc Osage.
Killers là một bộ phim có nhiều tình tiết ẩn dấu; hiếm khi kế hoạch của Hale được nêu rõ ràng – tất cả chỉ là suy luận và những gì không được nói ra đã trở thành hành động giết người. Mollie, vợ của Burkhart, Lily Gladstone thể hiện trọn vẹn sự yếu thế của người Osage. Hàng loạt bài báo sẽ được viết về bộ phim này, phim có những quay đẹp, trang phục và thiết kế bối cảnh toát lên một tấn bi kịch – nhưng đôi khi, đáng buồn thay nó là hiện thực về nỗi kinh hoàng của người da trắng đã gieo rắc cho người bản địa trên toàn thế giới. Đối với một nhà làm phim nhỏ, đây sẽ là tác phẩm hay nhất trong sự nghiệp. Nhưng đối với Scorsese, nó chỉ là một tác phẩm tuyệt vời khác trong bộ sưu tập của ông.
Taxi Driver, 1976
Sau Mean Streets hãng phim muốn nhiều hơn nữa từ Scorsese và De Niro. Cùng với Raging Bull, Taxi Driver được cho là hai cái tên tính biểu tượng nhất của họ. Với Travis Bickle, một tài xế taxi cô đơn, mất ngủ với mong muốn khẳng định giá trị của mình bằng cách dọn dẹp những gì anh ta coi là hầm chứa rác ở New York, Scorsese và De Niro đã tạo ra nguyên mẫu một chàng trai trẻ cộc cằn.
Bickle ám ảnh mọi khung hình mà anh ấy tham gia, thể hiện ‘quyền của đàn ông’ và năng lượng bẩn thỉu hàng thập kỷ trước. Cuộc đối đầu cuối cùng, trong đó anh ta giải cứu Jodie Foster, 12 tuổi khỏi cuộc sống làm gái mại dâm, tất cả đều dự đoán về âm mưu của Pizzagate, khắc họa một gã điên khùng như một anh hùng. Liệu cái kết có phải là một giấc mơ vinh quang hay không vẫn còn là vấn đề tranh cãi. Với tất cả sự tàn bạo và xấu xí của nó, Taxi Driver là một bộ phim đậm chất điện ảnh, đặc biệt là trong cách mô tả New York về đêm đầy màu sắc, khâu biên tập, quay phim và nhịp độ đều rất hiện đại dù gần 50 năm trôi qua. Giống như The Wolf of Wall Street, bộ phim này là một lời cảnh báo.
Goodfellas, 1990
The Sopranos, The Godfather và Goodfellas – đây được gọi là bộ ba thần thánh. Trong khi cả ba có nhiều diễn viên ở New York, Goodfellas thuộc về De Niro, một tên cướp trung niên, có nhiệm vụ kết nối mọi thứ lại với nhau, ngay cả khi là Henry Hill (Ray Liotta), người hàng xóm đầy tham vọng – đứa trẻ trở thành kẻ buôn ma túy, dọa sẽ phá tung mọi chuyện.
Từ phần lồng tiếng cho đến cảnh quay theo dõi Copacabana cho đến câu chuyện “Buồn cười thế nào?” của Pesci, từ bữa sáng đến cảnh quay trong tù cho đến ngày dài hoang tưởng của Hill với thịt viên, súng ngắn và trực thăng, Goodfellas đơn giản là một tuyệt phẩm. Nó mang nhiều phong cách; những cảnh quay rùng rợn nhưng hài hước đen tối; và một năng lượng tuôn trào. Màu sắc, dàn diễn viên, kỹ thuật quay phim, nhạc phim, đây là cách Scorsese nỗ lực hết mình trong gần hai thập kỷ rưỡi trong sự nghiệp của mình. 33 năm trôi qua, ông ấy vẫn chưa thể có tác phẩm nào tốt hơn.