Nghệ thuật

Andrés Anza chiến thắng cuộc thi LOEWE FOUNDATION Craft Prize 2024

Jun 06, 2024 | By Luxuo Vietnam

Giải thưởng danh giá Loewe Foundation Craft Prize 2024 công bố nghệ sĩ giành chiến thắng và 3 tác phẩm tiêu biểu đã chinh phục “special mention” – hạng mục lần đầu tiên xuất hiện trong mùa giải năm nay.

Andrés Anza, nghệ nhân người Mexico chiến thắng với công trình ấn tượng

Nghệ nhân gốm người Mexico, Andrés Anza vừa được vinh danh là chủ nhân của giải thưởng Loewe Foundation Craft Prize 2024. Vượt qua 30 tác phẩm chung cuộc đặc sắc khác, kiệt tác “I only know what I have seen” đã giúp Anza giành chiến thắng một cách thuyết phục. Đây là kết quả được quyết định bởi hội đồng giám khảo gồm những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, báo chí, phê bình và giám tuyển nghệ thuật như Magdalene Odundo, Minsuk Cho, Olivier Gabet và Abraham Thomas. Năm nay, cuộc thi lựa chọn và trưng bày loạt tác phẩm mang hình thái hữu cơ và sinh học tự nhiên, lột tả chủ đề “khi các vật liệu chạm đến giới hạn vật lý cuối cùng”. Nhiều tác phẩm đã được chế tác từ các vật liệu tái sử dụng và tái chế để tập trung thể hiện việc “nâng tầm” và “biến đổi” những thứ đời thường.

Vì sao Andrés Anza chiến thắng?

“I only know what I have seen” của Andrés Anza

“I only know what I have seen” là một tác phẩm điêu khắc bằng gốm có kích thước lớn. Hình dáng cỡ người thật của tác phẩm được bao phủ bởi hàng ngàn chiếc gai nhọn đa dạng về kích cỡ và độ dài bên ngoài bề mặt. Được đánh giá là “một sự hiện diện đầy lôi cuốn mang dáng vẻ một con người trong triển lãm”, hội đồng giám khảo nhận xét đây là một tác phẩm ẩn chứa “thách thức về thời gian và bối cảnh văn hóa”. Dù được lấy cảm hứng từ chất liệu và hình thức khảo cổ xưa nhưng “I only know what I have seen” cũng đồng thời theo đuổi giá trị duy mỹ hậu kỹ thuật số – thời điểm gốm sứ tiếp nhận những ảnh hưởng mang tính định hình nhất trong thời đại ngày nay.

Andrés Anza là ai?

Andrés Anza (33 tuổi) đã tốt nghiệp Cử nhân Đại học Monterrey vào năm 2014. Sau khi hoàn thành chương trình học, anh liên tục tổ chức các triển lãm cá nhân tại Galería Anna Marra ở Rome; Galería Casa Gotxikoa và Centro Cultural Plaza Fátima ở San Pedro; và Galería Obra Negra ở Thành phố Mexico. Anza cũng tham dự các buổi triển lãm nhóm trên khắp Mexico, Italy, Đan Mạch và Hoa Kỳ. Năm 2015, tác phẩm làm từ gốm sứ của anh được trưng bày tại Liên hoan Nghệ thuật Trẻ mới nổi ở Monterrey – nơi anh đã giành được giải thưởng “Khuyến khích Sáng tạo”. Năm 2016, anh cũng nhận được giải khuyến khích cho đóng góp của mình tại Liên hoan Bienal của Đại học Quốc gia Tự trị Mexico.

Chủ nhân hạng mục “special mentions” và 30 nghệ nhân đóng góp tác phẩm

Miki Asai – ‘Still Life’ (2023) được làm từ các chất liệu như gỗ, giấy, vỏ trứng, vỏ sò và khasong vật

Hội đồng giám khảo cũng đã lựa chọn 3 tác phẩm tiêu biểu cho hạng mục “special mentions” bao gồm bộ tác phẩm “Still Life” của Miki Asai, tác phẩm “#16” của Heechan Kim và tác phẩm “Comme un lego” của Emmanuel Boos. “Still life” gồm bộ 3 thiết kế sử dụng kỹ thuật sơn mài và ép vỏ trứng để tạo ra những hoạ tiết rạn nứt trên bề mặt, với hình dáng của những chiếc bình thu nhỏ có đế là khối lập phương được khoét theo hình oval và hình tròn. “Coffee Table ‘Comme un lego’” là một bàn cà phê, được chế tác thủ công từ 98 viên gạch sứ rỗng, phá vỡ những định kiến thẩm mỹ về đồ gia dụng. Đối với tác phẩm “#16”, Heechan Kim đã áp dụng kỹ thuật đóng thuyền truyền thống, kết hợp với 2 chất liệu chính là gỗ tần bì và dây đồng. Thiết kế đưa người xem chiêm ngưỡng không gian bên trong và bên ngoài buồng của con thuyền, mở ra cánh cửa “du hành” giữa hai không gian.

Heechan Kim – ‘#16’ (2023) được làm từ gỗ tần bì và dây đồng

Giải thưởng LOEWE FOUNDATION Craft Prize 2024 không chỉ vinh danh người chiến thắng mà còn gửi gắm lời công nhận đặc biệt đến những đóng góp quan trọng của các nghệ nhân lọt vào vòng chung kết. Họ đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật thủ công đương đại lan rộng đến đa lĩnh vực như gốm sứ, trang sức, dệt may, đồ gỗ, thủy tinh, kim loại, đồ nội thất, giấy và sơn mài.

emmanuel boos – ‘Coffee table ‘Comme un lego’’ (2023) được làm từ sứ, tanoku và gỗ

Vào tháng 2/2024, 30 nghệ sĩ xuất sắc nhất đã thành công chinh phục hội đồng giám khảo và vượt qua hơn 3.900 bài dự thi của các nghệ nhân đến từ 124 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. 30 ứng viên đại diện cho 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, được xem như tổng hòa của một bức tranh đa thế hệ về sự xuất sắc hàng đầu trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ ngày nay. LOEWE FOUNDATION Craft Prize không chỉ là một giải thưởng, mà còn là một minh chứng ca ngợi kỹ nghệ xuất chúng của những người thợ thủ công trên toàn cầu.

Về LOEWE FOUNDATION Craft Prize

30 nghệ nhân chung cuộc của mùa giải LOEWE FOUNDATION Craft Prize năm 2024

Được ấp ủ bởi Giám đốc sáng tạo của LOEWE – Jonathan Anderson, LOEWE FOUNDATION Craft Prize là giải thưởng quốc tế được tổ chức hằng năm, hướng đến mục tiêu tôn vinh tài năng, sức sáng tạo và giá trị nghệ thuật trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đương đại. Giải thưởng đã phác họa một bức tranh gồm lớp nghệ nhân thuộc đa thế hệ, như một biểu tượng của “sự xuất sắc hàng đầu trong ngành thủ công đương đại” với mong muốn vinh danh các nghệ nhân đang hoạt động, những tài năng và đặt ra tiêu chuẩn cho tương lai của ngành thủ công.

Cảm hứng sáng lập đến từ điểm bắt đầu của LOEWE – một xưởng thủ công tập thể thành lập năm 1846. Giải thưởng nhấn mạnh mối liên kết sâu sắc giữa thời trang và văn hóa, cũng như sự cần thiết của các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Nghệ thuật, thủ công và thiết kế vẫn là những nền tảng cốt lõi của thương hiệu.

Gửi đến những ai đam mê nghệ thuật – bất kỳ nghệ nhân chuyên nghiệp nào trên 18 tuổi đều có thể đăng ký tham dự, với yêu cầu duy nhất là tác phẩm dự thi phải là công trình kết hợp giữa kỹ thuật ứng dụng sáng tạo của ngành nghề thủ công và một concept nghệ thuật thật độc đáo.

Cả 30 tác phẩm của các nghệ sĩ lọt vào vòng chung kết sẽ được trưng bày tại Palais de Tokyo ở Paris từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 9 tháng 6 năm 2024.

Bài: Ánh Ngọc


 
Back to top