ART & LIFE

Phim hạng B và Trash TV có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp ấn tượng của Mojoko

Jul 29, 2020 | By Trang Ps

Sinh ra ở Iran, lớn lên ở Hong Kong và học tập ở châu Âu, Mojoko nổi tiếng với sự nghiệp đa dạng từ giám tuyển, sắp đặt, thiết kế tương tác và mỹ thuật. Với anh, Trash TV và phim hạng B vẫn là một trong những nguồn cảm hứng mạnh mẽ hơn cả. 

Steve Lawler, được biết đến rộng rãi với danh xưng Mojoko, sinh ra ở Iran, lớn lên ở Hong Kong và học tập ở Âu châu, nơi anh tham gia chương trình lưu trú nghệ thuật FABRICA uy tín tại Treviso (miền Bắc nước Ý) năm 2001, trước khi bắt đầu sự nghiệp thiết kế tương tác (interactive design) ở Diesel HQ. Mojoko thành lập Kult Magazine, Gallery and Studio, nhanh chóng tạo dựng danh tiếng cho sự nghiệp cá nhân đa dạng từ giám tuyển, sắp đặt, thiết kế tương tác đến mỹ thuật.

Anh đã làm việc với mạng lưới toàn cầu gồm hơn 600 nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà làm phim hoạt hình và hiện là giám đốc sáng tạo của The Unusual Network, nơi tập hợp các nhà sáng tạo quốc tế, nơi anh chịu trách nhiệm xuất bản EYEYAH hàng quý, sản phẩm hướng dẫn có hình minh họa cho trẻ em.

Hong Kong là nàng thơ của Mojoko

Với Mojoko, Hong Kong là thế giới thu nhỏ có tất cả mọi thứ để một người nghệ sĩ phát triển. Với nguồn năng lượng nhiệt huyết và sôi động, Hong Kong là sự pha trộn Đông Tây ở khắp mọi nơi: phim Trung Quốc có phụ đề tiếng Anh, áp phích phim Rambo với kiểu chữ Trung Quốc… Với anh, đây là một trong những thành phố thú vị nhất toàn cầu và nó đã truyền cảm hứng lớn đến sự nghiệp sáng tác của nam nghệ sĩ.

Phim hạng B và Trash TV

Nghệ thuật của Mojoko được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ dòng phim hạng B, “Trash TV” hay những nền văn hóa thay thế, hỗn tạp. Theo nam nghệ sĩ, những thể loại này sinh ra bởi sự phủ nhận xu thế chủ đạo. Anh ghét nhạc pop và những bộ phim bom tấn của Hollywood. Anh cảm thấy âm nhạc và văn hóa “alternative” thú vị, rõ ràng và độc đáo hơn nhiều.

Từ cuối thập niên 90, Mojoko đã thu thập kho tàng truyện tranh đáng kinh ngạc, những quảng cáo từ những năm 80, áp phích phim hạng B,… Những tờ rơi Rave, kiểu chữ, catalogue cổ điển,… đã trở thành thói quen tìm kiếm của người nghệ sĩ lập dị. Hiện tại, Mojoko vẫn tiếp tục tìm kiếm những thứ cũ kỹ này và coi đó là nguồn cảm hứng sáng tạo của anh. Trong thế giới ngày nay, trực tuyến đã trở thành nguồn tài nguyên quý giá để có được mọi thứ. Nhưng châu Á có rất ít văn hóa pop thập niên 60, 70 được ghi lại trên mạng, do đó, anh phải khai thác theo cách cũ.

Mọi thứ Mojoko làm đều có yếu tố collage, một kỹ thuật sáng tạo nghệ thuật chủ yếu áp dụng trong nghệ thuật thị giác, trong đó các tác phẩm được hình thành từ một tập hợp các thành phần và chất liệu khác nhau. Hai ý tưởng riêng biệt bây giờ có thể tương tác lẫn nhau để từ đó tạo nên một tổng thể hài hòa có tiếng nói riêng. Quá trình sáng tạo ấy bắt nguồn từ việc đi tìm mối liên hệ. Ý tưởng nhân lên với càng nhiều yếu tố. Thế nên, mẹo nằm ở cách thử nghiệm, kiểm soát, hướng dẫn nó để concept lẫn chủ đề của bạn được thông hiểu.

Những tác phẩm sắp đặt quy mô lớn của Mojoko đã được trưng bày tại nhiều quốc gia như Singapore, Tokyo, Đài Loan,… và sắp tới, anh hy vọng có thể đưa tác phẩm của mình đến châu Âu như Paris, London, Amsterdam…

Sự nghiệp thăng hoa ở Đông Nam Á

Sinh sống ở Singapore suốt 13 năm qua, Mojoko nghĩ rằng vấn đề lớn nhất của các nghệ sĩ là không thể có đủ điều kiện tài chính sở hữu không gian cho việc sáng tạo và trưng bày tác phẩm. Bối cảnh chủ yếu vẫn ở các phòng trưng bày. Điều đó có nghĩa là hoạt động nghệ thuật phi thương mại rất ít có cơ hội phát triển sức ảnh hưởng. Chúng ta nên nhớ rằng không gian riêng của nghệ sĩ mới chính là nơi mà người thụ hưởng có thể quan sát kỹ những tiến bộ nghệ thuật.

Sau Singapore và Thái Lan, Philippines và Indonesia sẽ là hai quốc gia ở Đông Nam Á mà Mojoko mong muốn phát triển nghệ thuật thị giác của cá nhân. Và anh cũng không quên nhấn mạnh, nghệ thuật Hàn Quốc đã làm anh phấn khích trong nhiều năm qua. Trong đó, cách khai thác của họ về điêu khắc động (kinetic sculpture) và thủ công là điều ấn tượng nhất.


 
Back to top