Triển lãm Gucci Visions: Một không gian chứa đựng tinh hoa của một thế kỷ
Gucci Visions mang đến một trải nghiệm thời trang đầy cảm hứng tại Bangkok, tái hiện hành trình 103 năm lịch sử phong phú của thương hiệu qua 6 phòng trưng bày chủ đề.
Hành trình khám phá di sản Gucci dẫn dắt người xem qua từng giai đoạn thăng trầm, mở ra cánh cửa sáng tạo vô tận. Niềm đam mê thủ công mỹ nghệ nước Ý được thể hiện rõ nét qua từng thiết kế tinh xảo và lộng lẫy, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm di sản không thể rời mắt. Không chỉ là một triển lãm đơn thuần mà Gucci Visions còn gửi đến một lời tri ân sâu sắc dành cho những di sản quý giá đã góp phần tạo nên tiếng tăm thương hiệu vang danh toàn cầu. Nơi đây hoàn toàn được đắm chìm trong thế giới thời trang đầy mê hoặc, nơi quá khứ, hiện tại và tương lai hòa quyện, tạo nên một bức tranh nghệ thuật đầy cảm hứng.
Tiếp nối thành công tại Florence và Tokyo, Gucci Visions chính thức đặt chân đến trung tâm thương mại EMSPHERE, Bangkok. Triển lãm bao gồm sáu phòng trưng bày theo chủ đề, mỗi phòng lại tái hiện một khía cạnh độc đáo trong hành trình phát triển của Gucci. Là hành trình xuyên thời gian đầy phong phú, nơi đây còn đánh dấu những cột mốc quan trọng, sự kiện đáng nhớ cũng như những nhân vật có tầm ảnh hưởng, tạo nên bối cảnh cho trải nghiệm với bề dầy lịch sử phong phú.
Mỗi gian trưng bày hé lộ một khía cạnh riêng biệt trong quá trình phát triển của thương hiệu, nhấn mạnh nguồn cảm hứng và biểu tượng đặc trưng như túi Bamboo, họa tiết monogram GG và họa tiết Flora. Thông qua triển lãm này, người xem sẽ phần nào hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của những item đầy tính biểu tượng này, đồng thời hiểu được vai trò quan trọng tạo nên sức hấp dẫn lâu bền của Gucci.
Mỗi phòng trưng bày lại mang đến một góc nhìn độc đáo, từ những chiếc vali đến những bộ váy dạ hội lộng lẫy được các ngôi sao danh tiếng diện qua nhiều thập kỷ. Triển lãm còn đưa ra cam kết của Gucci trong việc vượt qua những giới hạn và chinh phục những chân trời mới. Bắt đầu từ tầm nhìn của Guccio Gucci đến những đóng góp tiên phong của các con trai ông và sự lãnh đạo đầy đổi mới của các Giám đốc Sáng tạo, nhằm tôn vinh những chương sách khác nhau trong lịch sử lâu đời của nhà mốt.
Nguồn cảm hứng từ những đoá hoa
Để tôn vinh họa tiết Flora mang tính biểu tượng, được sáng tạo đầu tiên bởi nghệ sĩ, thiết kế sân khấu và hoạ sĩ minh hoạ người Ý Vittorio Accornero de Testa vào năm 1966 cho Gucci. Xuất hiện lần đầu trên một chiếc khăn lụa, họa tiết này lấy cảm hứng từ thiên nhiên miêu tả bốn mùa thông qua sự hiện diện của các loài hoa, cây cỏ và những loài côn trùng khác nhau, đánh dấu một nguồn cảm hứng bất tận cho thương hiệu. Trải qua nhiều năm, họa tiết Flora đầy mê hoặc đã được tái hiện trong các bộ sưu tập may sẵn từ túi xách, phụ kiện, trang sức đến dòng nước hoa đặc trưng của nhà mốt. Ngày nay, bó hoa vượt thời gian gồm hoa loa kèn, hoa anh túc, hải quỳ, hoa tulip và hoa diên vĩ, cùng với bướm, chuồn chuồn, ong bắp cạp, châu chấu hay bọ cánh cứng, vẫn tiếp tục là biểu tượng tượng trưng cho tình yêu thiên nhiên của Gucci và là ẩn dụ cho sự sáng tạo luôn nở rộ, luôn phát triển của thương hiệu.
Biểu tượng từ đốt tre – Bamboo
Gucci Bamboo 1947 là chiếc túi đại diện cho cách may đo thủ công phi truyền thống của Gucci, là một trong những biểu tượng độc đáo đi cùng sự khéo léo thủ công của nhưng người thợ lành nghề. Chất liệu đặc biệt này được truyền cảm hứng từ Vasco Gucci, con trai thứ năm của Guccio Gucci, và tình yêu của ông dành cho gậy chống. Sau nhiều lần thử nghiệm, tre đã được đưa vào sử dụng làm quai cầm cho chiếc túi yên ngựa mới. Vào năm 1947, tre xuất hiện lần đầu tiên tại các xưởng thủ công của Gucci ở Florence, được uốn cong thành hình dáng độc đáo với lớp vỏ bóng nhờ sức nóng của lửa, mỗi quai cầm có một màu sắc độc đáo riêng.
Thiết kế đầy tính sáng tạo này nhanh chóng thu hút sự chú ý của các ngôi sao hàng đầu Hollywood và trở thành biểu tượng thủ công đặc trưng của Gucci. Kể từ khi ra đời, Gucci và các Giám đốc Sáng tạo của hãng đã tái hiện chi tiết Bamboo trong các bối cảnh khác nhau, từ khóa lưng đến giày cao gót, nhưng đáng nhớ nhất vẫn là túi xách Bamboo 1947 nổi tiếng. Đây là minh chứng cho cách Gucci biến đổi nhu cầu thành sự sáng tạo và sự sáng tạo thành hiện thân của sự sang trọng, củng cố danh tiếng là một kẻ tiên phong trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và hàng xa xỉ.
Chiếc vali của giới thượng lưu
Khi Gucci được thành lập vào năm 1921, thương hiệu tập trung vào sản xuất “hành lý kiểu Anh,” lấy cảm hứng từ những chuyến đi London của Guccio Gucci hai thập kỷ trước đó. Là nhân viên khuân vác thời niên thiếu tại The Savoy, một trong những khách sạn sang trọng nhất thành phố, Guccio đã hòa mình vào giới thượng lưu quốc tế nhanh chóng. Bằng khả nằn quan sát tốt, ông đã hiểu được nhu cầu của giới thượng lưu quốc tế ở những chiếc hành lý và cách để những món đồ này tượng trưng cho gu thẩm mỹ và địa vị xã hội.
Trở về Florence với tầm nhìn rộng mở và hoài bão đầy tham vọng, Guccio tận tâm trau dồi kỹ nghệ thủ công da, đặt nền móng cho thương hiệu mang tên mình. Hơn một thế kỷ sau, Gucci vẫn tiếp tục hành trình sáng tạo do người sáng lập khởi xướng. Những chiếc túi xách và hành lý của Gucci đang không ngừng vượt qua những giới hạn về ý nghĩa của việc di chuyển đối với cuộc sống.
Căn phòng của những biểu tượng
Chiếc túi Bamboo 1947, Horsebit 1955 và Jackie 1961, đại diện cho các thiết kế mang tính biểu tượng nhất của Gucci. Tất cả đều thể hiện tinh túy của sự sáng tạo cũng như tay nghề thủ công của Gucci, khi câu chuyện của từng chiếc túi liên tục phản ánh tinh thần của thời đại.
Nếu như vào năm 1947, Gucci giới thiệu chiếc túi xách biểu tượng đầu tiên với quai cầm bằng tre uốn cong, đánh dấu sự khởi đầu cho di sản của những chiếc túi được thiết kế khéo léo. Thì tiếp nối cột mốc sáng tạo này, họa tiết Horsebit, vốn ban đầu xuất hiện trên giày lười vào năm 1953, đã được đưa lên túi xách vào năm 1955. Bộ sưu tập túi Horsebit 1955 hiện tại là sự tôn vinh phiên bản lưu trữ từ năm 1955, với chi tiết kim loại đặc trưng không đổi, nhưng lấy cảm hứng về hình dáng từ kiểu túi chữ nhật phổ biến trong những năm 1970. Tương tự, câu chuyện của chiếc túi Gucci Jackie 1961 bắt nguồn từ năm 1961, khi một chiếc túi hình lưỡi liềm đặc biệt có khóa piston đã được ghi lại trong “sổ tay thợ thủ công” của Gucci.
Trong suốt nhiều thập kỷ, các thế hệ Giám đốc Sáng tạo khác nhau đã tái hiện những thiết kế nguyên bản này theo lăng kính đương đại, đảm bảo không chỉ tôn vinh những di sản của người tiền nhiệm để lại mà còn tạo tiếng vang với khách hàng thuộc nhiều thế hệ. Gucci Visions trưng bày hơn 200 biến thể của ba chiếc túi xách mang tính biểu tượng của Gucci, được sắp xếp trên các kệ gương để tôn lên sự sáng tạo không giới hạn của thương hiệu.
Những ngôi sao danh giá
Là căn phòng tôn vinh mối liên hệ bền chặt giữa Gucci với các nhân vật biểu tượng, người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trong suốt hơn một thế kỷ qua. Có thể kể đến những lần Guccio Gucci gặp gỡ giới thượng lưu tại khách sạn The Savoy ở London cho đến khoảnh khắc được Hollywood và giới thượng lưu quốc tế ưa chuộng trong những năm 1950 và 1960, và trở thành biểu tượng quyến rũ bật nhất trong những thập kỷ sau đó. Với sự khởi đầu của kỷ nguyên kỹ thuật số vào những năm 1990, những mối quan hệ nổi tiếng ngày càng mở rộng và đa dạng hóa, phản ánh sự thay đổi trong văn hóa Gucci.
Trong căn phòng “Star”, hệ thống gương và màn hình kỹ thuật số được lắp đặt để tạo ra trải nghiệm chân thực nhất. Mỗi chiếc váy được thiết kế riêng cho một nhân vật nổi tiếng đều thể hiện mối liên hệ bền chặt mà Gucci luôn cố gắng duy trì với những nhân vật nổi trội. Đặc biệt nổi bật là chiếc váy được Davika Hoorne, Đại sứ Gucci đầu tiên của Thái Lan, diện tại sự kiện Gucci Art Lab 2023 ở Bangkok. Chiếc váy đen lấp lánh được đo theo số đo riêng, xếp ly và ghim cài thêu tinh xảo cùng thắt lưng, là minh chứng cho sự cống hiến của Gucci cho nghề thủ công cũng như đề cao tính cá nhân.
Giá trị cốt lõi vẫn nằm ở quần áo
Phòng “Fashion” trưng bày những bộ trang phục tiêu biểu cho từng thập kỷ, được lựa chọn kỹ lưỡng từ kho lưu trữ của Gucci, tọa lạc tại Palazzo Settimanni ở Florence.
Kho lưu trữ là kho báu cho các Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu, không chỉ mang lại nguồn cảm hứng bất tận mà còn là nền tảng cho những cuộc đối thoại trong thiết kế kéo dài nhiều thế hệ. Đây là không gian nơi những dấu ấn đặc trưng của Gucci được ra đời và tái hiện: từ họa tiết Flora mang tính biểu tượng trên những chiếc váy phom dáng thập niên 60 cho đến sự gợi cảm nổi tiếng của Tom Ford, với các thiết kế ren và cách tân táo bạo trên túi Jackie; hay tính nữ tinh tế của Frida Giannini và những bộ trang phục lấy cảm hứng từ thập niên 70 đến các chiến dịch quảng bá của Alessandro Michele, trong đó có cả các bộ sưu tập và chiến dịch Aria – nơi tôn vinh họa tiết GG và sọc Web Stripe đặc trưng. Từ họa tiết ngựa đến bộ sưu tập đầu tay Gucci Ancora của Sabato De Sarno, nơi những thiết kế đặc trưng như túi Bamboo và giày lười Horsebit được hồi sinh với phong cách đương đại.
Như vậy, kho lưu trữ vẫn là nền tảng của thương hiệu, không ngừng phát triển để làm phong phú thêm tầm nhìn vượt thời gian về chất lượng, tinh xảo cùng tính thủ công.
Trong sáu phòng triển lãm, Gucci Visions đã tạo nên một hành trình truyền cảm hứng và phong phú, minh chứng cho việc Gucci vẫn luôn ở đỉnh cao của sự sáng tạo và chất lượng xa xỉ trong hơn một thế kỷ qua. Những thiết kế mang tính biểu tượng và tư duy tiến bộ của thương hiệu không chỉ phản ánh thời đại, mà còn có khả năng định hình chúng.