DINING LIBRARY / Dining Culture & Art

Từ tay ngang thành CEO: Đưa mì gói thành canh bạc tỷ đô

Aug 02, 2024 | By Stephanie Nguyen

Được thể hiện nhiều trong nền điện ảnh Hàn Quốc, những người thừa kế của gia tộc giàu sang, quyền quý, những cậu ấm, cô chiêu “ngậm thìa vàng” luôn được kỳ vọng sẽ tiếp quản các tập đoàn hàng đầu. Thế nhưng, khác với những thương hiệu lớn như Samsung, LG, Hyundai, người vực dậy thành công cho Samyang – tập đoàn chuyên sản xuất mì ăn liền lại là cô con dâu trong gia tộc.

Kim Jung-soo – Giám đốc điều hành của Samyang Roundsquare, là con dâu hào môn, người vực dậy thành công một đế chế đang trên bờ vực sụp đổ

Vị trí thống trị của “gà lửa”

Theo thống kê của Euromonitor International, thị trường mì ăn liền toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ doanh thu với khoảng 50 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 52% so với 5 năm về trước. Các nhà kinh tế học lý giải cho hiện tượng này là mì ăn liền là vật phẩm dễ nấu, giá trẻ, cùng với tốc độ lạm phát tăng cao, người người nhà nhà dần coi mì ăn liền là sự lựa chọn tốt nhất.

Mì ăn liền là một trong những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất ở Hàn Quốc

Tại thị trường Hàn Quốc, các sản phẩm nổi tiếng từ những công ty hàng đầu trong ngành như Neoguri hay Nissin của Samyang cũng không chiếm tỷ trọng tiêu thụ nhiều như mì ramen Buldak. “Buldak” trong tiếng Hàn có nghĩa đen là “gà lửa” trong tiếng Hàn – được xếp hạng là một trong những loại mì ramen cao cấp bán chạy nhất tại cửa hàng Walmart và hiện được phân phối hàng loạt trên các kể của siêu thị Mỹ, từ lớn như Costco, Walmart đến bé là Albertsons và sắp tới là Kroger. Cùng với sự nổi tiếng của Buldak, cổ phiếu của công ty mì ăn liền Samyang đã tăng 70% vào năm 2023 so với mức tăng 19% của chỉ số chuẩn Kospi của Hàn Quốc. Theo dữ liệu từ phía chính phủ Hàn Quốc, xuất khẩu mì ramen của Hàn Quốc, mà Samyang là một trong những đơn vị đóng góp lớn nhất, dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.

Thế nhưng ít ai biết rằng, hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, như Samsung, LG và Hyundai, đều do những người thừa kế là con trai của những người sáng lập lãnh đạo, vì vậy thành công con dâu nhà hào môn – Kim Jung-soo – CEO sáng lập ra thương hiệu mì ăn liền Buldak là một chuyện cực kỳ hiếm trên thương trường.

Từ người vợ nội trợ đến giám đốc điều hành

Cuộc sống của Kim Jung-soo dường như được lấy ra từ những thước phim của truyền hình Hàn Quốc. Bà kết hôn với người thừa kế tập đoàn Samyang tập đoàn và trở thành một bà mẹ nội trợ, sau đó gia nhập công ty mì ăn liền sau khi công ty này tuyên bố phá sản vào cuối những năm 1990 rồi phải đối mặt với những rắc rối pháp lý. Vậy mà bà ấy đã xoay chuyển được thế vận.

Bà Kim Jung-soo cùng con trai và người thừa kế Jeffrey Chun của Samyang đứng trước bức tường trưng bày các sản phẩm của công ty. Nguồn ảnh: Jean Chung cho từ The Times

Samyang Foods, được thành lập vào năm 1961 bởi Chun Jong-yoon, cựu giám đốc công ty bảo hiểm, trong bối cảnh thiếu lương thực trầm trọng sau chiến tranh. Sau khi chứng kiến ​​những người đồng hương của mình phải xếp hàng để ăn món hầm làm từ thức ăn thừa từ các căn cứ của Quân đội Hoa Kỳ, Chun Jong-yoon tin rằng mì ăn liền có thể là giải pháp cho cơn đói. Với giá khoảng 10 xu một suất ăn, sản phẩm đầu tiên của Samyang – mì vị gà – rẻ hơn một tách cà phê, khiến nó trở thành sản phẩm thay thế quan trọng cho cơm.

Tổng thống Park Chung-hee, một nhà độc tài quân sự sau khi lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 1963, đã đề nghị công ty làm nước dùng có vị cay để hấp dẫn khẩu vị người Hàn Quốc. Đến những năm 1970, ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh bước vào cuộc cạnh tranh, Samyang vẫn nắm giữ 65% thị phần và nằm trong số 25 công ty lớn nhất cả nước. Nhắm vào cộng đồng người Hàn Quốc, công ty đã xây dựng một nhà máy ở Los Angeles vào năm 1984. Hoạt động kinh doanh mì ăn liền của Samyang ban đầu phát triển mạnh mẽ nhưng sớm phải đối mặt với thách thức khi các đối thủ cạnh tranh xuất hiện. Đòn giáng lớn nhất xảy ra vào tháng 1 năm 1998, khi công ty tuyên bố phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Kim Jung-soo, lúc đó đã kết hôn và có hai đứa con nhỏ, bị bố chồng, chủ tịch Samyang, thúc ép gia nhập công ty. Hai người thường nói chuyện về công việc kinh doanh của công ty, mặc dù cô không có kinh nghiệm trong thế giới doanh nghiệp. Thật dễ để trò chuyện: Họ sống trong cùng một ngôi nhà.

Với tư cách là cử nhân xuất sắc tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu Hàn Quốc dành cho nữ, bà đã gia nhập công ty với tư cách là giám đốc bán hàng của Samyang, phụ trách khâu giám sát các vấn đề chung của công ty – một nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào việc cắt giảm chi phí để phục hồi công ty về mặt tài chính. Sau khi tình hình tài chính của Samyang dần đi vào ổn định, Kim Jung-soo đã dẫn đầu một ủy ban sản phẩm mới được thành lập vào năm 2006, làm thay đổi các sản phẩm của công ty. Hầu như tất cả mì ăn liền dạng súp của Hàn Quốc đều có nước dùng màu đỏ. Bà đã thúc đẩy việc sản xuất loại mì đầu tiên trong ngành có nước dùng trong.

Nước sốt Buldak

Ý tưởng phát minh món mì gà cay của Kim Jung-soo xuất hiện vào mùa xuân năm 2010. Theo lời kể của bà với tờ báo The Wall Street Journal, trong chuyến đi dạo vào cuối tuần ở trung tâm mua sắm với con gái, họ phát hiện một hàng dài bên ngoài một nhà hàng cơm chiên nổi tiếng với hương vị cay nồng. Khi vào trong, họ thấy những thực khách khác đang ăn sạch bát của họ. Nước sốt siêu cay nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng bất chợt với bà. Kim Jung-soo lập tức cho người mang những loại nước sốt cay chuyển đến phòng nghiên cứu của Samyang và phải mất hàng tháng trời, thử nghiệm trên 1.200 gà rán và hai tấn nước sốt thì mới ra được hương vị cuối cùng của mì ramen Buldak. Buldak nguyên bản được cho là có độ cay 4.404 đơn vị trên thang Scoville, thang đo độ cay của ớt. Mì có nhiều hương vị khác nhau, chẳng hạn như sốt kem carbonara cay hoặc sốt chanh habanero.

Mì samyang buldak

Sau khi ra mắt vào năm 2012, mì cay đã trở thành “hot trend” khi những người có sức ảnh hưởng trên YouTube, đã quay lại cảnh họ cố gắng ăn ngấu nghiến những sợi mì đỏ sẫm. Sự nổi tiếng của thương hiệu này tăng vọt hơn nữa khi các ngôi sao K-pop như BTS và Blackpink cũng sử dụng sản phẩm.

Sự trở lại của “nữ hoàng” mì gói

Khi vị thế toàn cầu của Samyang ngày càng tăng, Kim Jung-soo và chồng bà là chủ tịch hiện thời của Samyang – đã bị kết án vào năm 2020 vì tội biển thủ công quỹ công ty với tổng số tiền khoảng 5 tỷ won, tương đương 3,8 triệu USD. Các công tố viên tố cao cặp đôi này đã tạo ra một công ty ma để thực hiện các giao dịch giả mạo với các chi nhánh của Samyang, cung cấp hộp và nguyên liệu. Từ năm 2008 đến năm 2017, chồng bà Kim Jung-soo đã nhận được các khoản thanh toán hàng tháng được sử dụng để tài trợ cho việc bảo trì nhà cửa, thuê xe và hóa đơn thẻ tín dụng của cặp đôi.

Chồng bà phải đối mặt với án tù ba năm. Trong khi Kim Jung-soo được hưởng án treo và lệnh cấm làm việc đã được dỡ bỏ một năm sau khi bị kết án, cho phép bà trở lại Samyang vào cuối năm 2020. Vào tháng 8 năm ngoái, Kim đã được tổng thống ân xá, xóa sạch hồ sơ pháp lý của bà. Bà được bổ nhiệm làm CEO của Samyang Roundsquare vào tháng sau.

Kim Jung-soo cho biết, khi trở lại vị trí lãnh đạo công ty, bà sẽ điều phối công ty theo hướng giảm bớt sự phụ thuộc quá lớn của doanh thu công ty vào dòng sản phẩm ăn khách của mình. Thay vào đó, hương vị Buldak ban đầu có thể được nghiên cứu và mở rộng thành nhiều biến thể hơn nữa hoặc kết hợp các thành phần lành mạnh hơn.

Mì Buldak hiện tại đã có nhiều phiên bản với nhiều hương vị khác nhau | Link

Nguồn tham khảo: The Wall Street Journal, The Korea Herald
Tổng hợp: Tô Thư


 
Back to top