Cuộc “hôn phối” gữa Haute Couture và Haute Cuisine, chiến lược xây dựng lòng trung thành của thương hiệu cao cấp
Ngày càng nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Không gian mới giúp họ có thể bung xoã khả năng sáng tạo và kết hợp giữa ẩm thực, thời trang, nghệ thuật với nhau.
Tuy không quá rõ ràng nhưng cả thời trang và nhà hàng cao cấp đều có những điểm tương đồng từ tính thời vụ, hợp thời tới tính sáng tạo và độc quyền.
Thời trang sang trọng không chỉ dừng lại ở quần áo, mỹ phẩm. Bởi vậy, các thương hiệu tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng và hướng tới nhiều lĩnh vực như nội thất, nhà hàng cao cấp,… Điều này giúp tạo dấu ấn mạnh mẽ cho thương hiệu tới các phân khúc khách hàng khi họ phải bỏ nhiều hơn để sở hữu các danh mục của thương hiệu.
Đầu tháng 3 năm nay, Louis Vuitton đã khai trương nhà hàng đầu tiên tại Pháp với tên gọi “The Mory Sacko at Louis Vuitton”. Cách đó không xa tại số 30 phố Montaigne, Dior cũng khai trương megastore với mô hình quán cà phê Monsieur Dior.
Cả hai đều là những điểm thu hút lớn đối với thương hiệu và đại diện cho thẩm mỹ và phong cách của họ trong cả nội thất của nhà hàng và thực đơn mà nhà hàng cung cấp.
Có thể thấy, xu hướng sắp tới của những thương hiệu cao cấp là kết hợp giữa thời trang và ẩm thực.
Sức mạnh tổng hợp giữa ẩm thực, thời trang và sự sáng tạo
Các thương hiệu đã phát huy khả năng sáng tạo, truyền tải thông qua những chi tiết tinh tế từ không gian, bàn ghế, tới phụ kiện trên bàn ăn của nhà hàng. Ở Gucci Garden, thực khách sẽ có cảm giác như ngược về lịch sử với những hiện vật gắn liền với tên tuổi của nhà mốt. Họ sẽ được thưởng thức món ăn, cảm nhận và sống trong âm hưởng cách đây cả thế kỷ của Gucci. Phía bên trong nhà hàng sẽ là Gucci Osteria được điều hành bởi đầu bếp nổi tiếng từng được trao sao Michelin (Massimo Bottura).
Được thiết kế bởi giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele, các loại vải xúc giác, hình thêu phong phú và các bản in kỳ quặc kết hợp với động vật và hoa cỏ xuất hiện xung quanh nhà hàng. Với hình nền in glade đặc trưng, một không khí sang trọng cổ điển chạy khắp nhà hàng. Không gian này đại diện cho giá trị và thẩm mỹ cốt lõi của Gucci, nhưng thiết kế nội thất không phải là thứ duy nhất phản ánh di sản của Gucci.
Massimo Bottura đảm bảo kết hợp thẩm mỹ thiết kế và bản chất kỳ quặc của Gucci trong món ăn của mình, với những chiếc bánh risottos và bánh bông lan có màu sắc rực rỡ được làm để bắt chước một chiếc bình bị vỡ, đây là cách nấu ăn vừa kỳ quái vừa chân thực; đó là nơi thời trang gặp gỡ ẩm thực và nghệ thuật gặp gỡ ẩm thực.
Hay quán cà phê Citron của nhà mốt Jacquemus tại trung tâm Galeries Lafayette Champs Elyseés được thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng về một thời thơ ấu của ông.
Phong cách trang trí mang nét quyến rũ của một quảng trường thị trấn ở miền Nam nước Pháp, hoàn chỉnh với cây sơn son, cây chanh và đồ nội thất bằng gỗ sáng màu. Trên thực đơn, du khách sẽ tìm thấy những món ăn nổi bật được chọn lọc thủ công từ khung cảnh ẩm thực địa phương của Paris, bao gồm bánh ngọt từ tiệm bánh truyền thống Stohrer và bánh kẹo từ A La Mere de Famille.
Đối với các thương hiệu cao cấp, nhà hàng không còn chỉ có đồ ăn ngon và không gian, mà còn là việc truyền đạt ý tưởng, thẩm mỹ và đại diện cho di sản và giá trị của thương hiệu thông qua các món ăn sáng tạo và thiết kế nội thất.
Sự hấp dẫn của Haute Cuisine đối với các thương hiệu sang trọng
Ngoài việc đưa ra hướng sáng tạo mới cho thương hiệu, trải nghiệm dịch vụ nhà hàng là chiến lược mở rộng doanh thu. Bằng cách tạo ra một vũ trụ hoàn chỉnh xung quanh thương hiệu, họ quản lý để xây dựng lòng trung thành và quan hệ với khách hàng tốt hơn.
Chưa kể đến truyền thông trên mạng xã hội bởi những bức ảnh về các món ăn đẹp mắt được bày biện tự nhiên trên bộ đồ ăn, có nhãn hiệu, dễ nhận biết. Trải nghiệm bây giờ là câu thần chú mới của sự sang trọng. Kể từ khi xuất hiện và cuối cùng là sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội, ngành công nghiệp thời trang đã chứng kiến sự thay đổi trong xu hướng và ưu tiên của người tiêu dùng. Chi tiêu của người tiêu dùng đã chuyển sang hướng chăm sóc sức khỏe, dịch vụ khách sạn và ăn uống, và sự đa dạng hóa cho phép các thương hiệu củng cố hình ảnh và định vị của họ như những thương hiệu phong cách sống.
Tận dụng niềm yêu thích ẩm thực mới của người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, các nhà mốt sang trọng đang tạo ra những điểm nhấn mới thông qua không gian ẩm thực của họ, đồng thời mang đến cho khách hàng một kiểu trải nghiệm đa giác quan mới. Sự xâm nhập của thời trang vào nhà bếp cũng cho phép các giám đốc sáng tạo thể hiện sự đổi mới và đánh giá cao di sản, thẩm mỹ và các giá trị của ngôi nhà sang trọng tương ứng của họ.