Giám đốc sáng tạo Jacopo Etro: Etro Home là sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa du mục và thời trang
Hòa quyện trong từng đường kim mũi chỉ, phom dáng mềm mại, hoa văn tinh tế và sắc màu nổi bật của nội thất Etro Home là tinh thần du mục và niềm đam mê sâu đậm với văn hóa.
Dù là thời trang hay nội thất, thế giới mà thương hiệu Etro Home dệt nên là vùng đất diệu kỳ của sắc màu phóng khoáng, của những thớ vải mềm mại trên đầu ngón tay, với chất lượng xứng danh tay nghề lão luyện của người nghệ nhân Ý. Dù sang trọng và thanh lịch đến đâu, các sản phẩm của Etro Home vẫn toát lên sự mộc mạc êm đềm, nét đẹp tinh khôi nhã nhặn khó tìm thấy ở những thương hiệu cao cấp khác.
Sự hiện diện của Etro Home tại thị trường nội thất Việt Nam tựa như một luồng gió mới giúp khách hàng trong nước yêu thích bản sắc nội thất Ý và tinh hoa tao nhã của châu Âu có thêm sự lựa chọn phong phú điểm tô cho không gian. Tại showroom đầu tiên của thương hiệu ở tòa nhà Times Square, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp và ngay lập tức bị cuốn hút bởi những thiết kế đậm đà “nhung lụa”, phảng phất sắc màu Á Đông được truyền tải mượt mà qua chất liệu thêu dệt đỉnh cao, hoa văn hòa mỹ đánh thức cảm quan, hình tượng thiên nhiên sinh động đại diện cho di sản thương hiệu, và phom dáng trau chuốt hòa hợp với không gian sống hiện đại.
Ngài Moreno Brambila, Chủ tịch và CEO của Jumbo Group, đối tác của Etro Home trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm nội thất của thương hiệu trên thế giới, chia sẻ: “Mối quan hệ giữa tôi và Jacopo Etro, Giám đốc Sáng tạo Etro Home là sự gắn kết đồng điệu giữa hai tâm hồn đam mê với nội thất và cái đẹp. Trong tất cả mọi dự án, tôi luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình, cảm thấy rằng mình có người bạn đồng hành bên mình chứ không phải là đối tác công việc đơn thuần.”
Sự chân tình ấy cũng là điều mà chúng tôi cảm nhận được ở Jacopo Etro trong buổi trò chuyện với ông trước thềm khai trương showroom Etro Home do Eurasia Concept, đơn vị phân phối thương hiệu tại Việt Nam, tổ chức vào ngày 5/12 vừa qua tại tòa nhà Times Square. Mời bạn khám phá những chia sẻ đầy lý thú của ông ngay sau đây.
Việc đảm nhận vai trò Giám đốc Sáng tạo mảng phụ kiện, nội thất và dệt may cho công ty của gia đình có khi nào khiến ông cảm thấy bị áp lực, hay đây cũng chính là niềm đam mê mà ông luôn muốn theo đuổi?
Tôi cảm thấy may mắn vì ngay từ còn rất nhỏ, tôi đã yêu thích vải vóc. Tôi còn nhớ được đến công ty của bố từ năm 6 tuổi để quan sát, học hỏi, và cắt may vải. Tuy vậy, tôi hoàn toàn không có năng khiếu thiết kế thời trang, nên khi gia nhập Etro, tôi bắt đầu với mảng dệt may, phát triển vải vóc cho các bộ sưu tập thời trang, và sau đó là nội thất.
Một đam mê khác của tôi là du lịch. Từ những năm đầu của tuổi 20, tôi bắt đầu chu du đến châu Á và Bắc Phi. Sau mỗi chuyến đi, tôi đều mang về những chiếc va li chất đầy mẫu vải sưu tầm được từ các nền văn hóa khác nhau, hoàn toàn được sản xuất bằng phương pháp thủ công. Một số đến từ các bộ tộc đang dần biến mất hoặc thậm chí không còn tồn tại vì tác động của phát triển kinh tế đi kèm mô hình sản xuất hàng loạt. Những mẫu vải này không chỉ là cảm hứng phục vụ cho công việc, mà còn thỏa mãn niềm đam mê của riêng tôi nữa.
Làm cách nào để ông truyền tải giá trị di sản hơn 50 năm của thương hiệu vào những sản phẩm nội thất mang tinh thần đương đại?
Với mỗi cảm hứng đến từ di sản của thương hiệu hay vải vóc của các nền văn hóa, tôi thường không áp dụng ngay chất liệu, hoa văn, và màu sắc sẵn có vào sản phẩm, mà luôn phát triển ý tưởng đi xa hơn, tìm tòi giá trị mới, đào sâu vào ý niệm đằng sau mỗi mẫu vải. Ví dụ như với hoa văn paisley mang tính biểu tượng của thương hiệu, chúng tôi có những người nghệ nhân vẽ tay trong công ty nhằm sáng tác hoa văn, họa tiết trên vải. Tác phẩm trên một chiếc khăn choàng không thôi cũng có thể tốn từ 3 đến 4 tuần đến hoàn thiện.
Tuy cảm hứng nguyên thủy của nó bắt nguồn từ văn hóa của dân tộc Masai ở châu Phi, nhưng khi ngắm nhìn bạn vẫn sẽ hoàn toàn cảm nhận được tinh thần đương đại của chiếc ghế, rằng nó có thể thuộc về không gian sống hiện đại ở bất cứ đâu thay vì bắt buộc phải gắn liền với một vị trí địa lý hay niên đại nhất định.
Trong quá trình thiết kế, bạn phải luôn lưu tâm đến việc sản phẩm sẽ được ứng dụng ra sao trong đời sống hàng ngày, và có khi cả trong tương lai nữa, làm sao để chúng không bị cổ hủ, hay gợi nhắc quá nhiều về quá khứ. Ví như chiếc ghế bành mà bạn có thể thấy trong showroom. Tuy cảm hứng nguyên thủy của nó bắt nguồn từ văn hóa của dân tộc Masai ở châu Phi, nhưng khi ngắm nhìn bạn vẫn sẽ hoàn toàn cảm nhận được tinh thần đương đại của chiếc ghế, rằng nó có thể thuộc về không gian sống hiện đại ở bất cứ đâu thay vì bắt buộc phải gắn liền với một vị trí địa lý hay niên đại nhất định.
Etro Home mang một bản sắc rất riêng. Ấn tượng đầu tiên của tôi ở showroom này chính là sắc màu rực rỡ nhưng cực kỳ ấm áp và nhã nhặn.
Chắc chắn rồi, đây hoàn toàn là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải. Mọi sản phẩm của Etro Home đều độc đáo, sang trọng và nổi bật thông qua cuộc chơi của hoa văn và màu sắc, điều mà bạn sẽ không dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ thương hiệu nào khác. Một trong những giá trị cốt lõi của Etro Home nằm ở sự trân trọng và thấu hiểu các nền văn hóa khác nhau. Văn hóa là thế giới muôn màu giúp truyền cảm hứng để chúng tôi thỏa sức chơi đùa với bao ý tưởng nhằm tạo nên những sản phẩm tươi vui hơn, đặc sắc hơn, và có phần hóm hỉnh nữa.
Tinh thần xê dịch cũng là ý niệm không thể thiếu trong bản sắc thương hiệu. Tôi cho rằng chu du thế giới không chỉ gói gọn trong hành trình rong ruổi trên đôi chân, mà còn đến từ tâm trí. Một chiếc ghế trong nhà có thể khơi dậy trí tưởng tượng, khiến bạn mơ về vô vàn hình ảnh, xúc cảm, hay ký ức về một miền đất nào đó, chỉ với màu sắc và hoa văn của nó. Ví như Marco Polo chẳng hạn, tôi nghĩ rằng khi trở về Venice sau hành trình thám hiểm Trung Quốc, ông chắc hẳn cũng bài trí ngôi nhà của mình với bao đồ vật và cảm hứng gợi nhắc về triều đình nước bạn.
Tinh thần thời trang và thiết kế nội thất của Etro Home luôn gắn kết chặt chẽ với nhau. Tại showroom mới này, bạn sẽ thấy chiếc bàn với phần chân cách điệu mang hình hài của ngựa thần Pegasus, biểu tượng của thương hiệu. Chúng tôi đã sử dụng chiếc bàn này trong bộ hình quảng bá bộ sưu tập thời trang nữ Pre-Fall 2020 của Etro được trình làng cách đây hai tuần. Đây cũng là cách chúng tôi chuyển hóa di sản vốn có thành ứng dụng hiện đại, mới mẻ cho khách hàng ngày nay. Và tất nhiên, mọi sản phẩm đều rất thoải mái, ấm áp và tiện nghi, vì đó là điều bạn mong muốn tại tổ ấm của mình.
Liệu những khách hàng thích phong cách tối giản có cảm thấy bị lạc lõng với sản phẩm của Etro Home hay không?
Với những khách hàng chuộng gam màu trung tính, chúng tôi cũng có nhiều sự lựa chọn trong bộ sưu tập của mình. Bạn có thể đặt hàng màu beige, xám, off-white… với cùng một mẫu sản phẩm. Vì đa phần sản phẩm của Etro Home là made-to-measure thay vì sản xuất hàng loạt, nên chúng tôi có thể tùy chỉnh màu sắc và kích thước theo ý khách hàng. Nhưng như bàn đến ở trên, nhiệm vụ chính của chúng tôi vẫn là kể câu chuyện của hoa văn, sắc màu và tạo dựng sự khác biệt trên thị trường.
Việc theo đuổi đường lối chế tác thủ công có tạo nên thử thách cho thương hiệu khi mà thị trường nói chung đầy ắp những công ty nội thất theo mô hình sản xuất hàng loạt?
Tôi cho rằng khi khách hàng có mong muốn tìm kiếm điều gì đó đặc biệt hơn những sản phẩm đại trà khác trên thị trường, cũng như sẵn sàng chi trả, họ sẽ tìm thấy chúng ngay tại đây. Bí quyết của sự khác biệt về chất lượng và giá cả trên nằm ở kỹ thuật chế tác và tay nghề của người nghệ nhân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn lưu giữ và duy trì các ngành nghề thủ công đang dần bị mai một ở Ý.
Ví như để làm ra những chiếc bình thủy tinh trong bộ sưu tập của chúng tôi, người nghệ nhân ở Murano phải cực kỳ dẻo dai và có sức chịu nhiệt tốt để có thể thổi hơi tạo hình cho sản phẩm. Thế nhưng người trẻ ngày nay lại thường không mặn mà với công việc chân tay nặng nhọc, đòi hỏi sự tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm lâu năm. Chúng tôi đảm nhiệm phần thiết kế, sau đó giao phần sản xuất cho các công ty, xưởng chế tác như trên nhằm giúp họ tiếp tục với nghề. Tôi cho rằng những ngành nghề thủ công truyền thống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bản sắc văn hóa của một dân tộc.
Bên cạnh vải vóc, chắc hẳn ông cũng sưu tầm nhiều hiện vật văn hóa và tác phẩm nghệ thuật?
Sưu tầm là đam mê ăn sâu vào máu tôi rồi (cười). Mỗi một năm tôi đều có ý tưởng cho một bộ sưu tập mới. Tôi sưu tầm những bức vẽ hình họa về giải phẫu học, những chiếc mũ thêu đính truyền thống mà trẻ con Trung Hoa được gia đình cho đội nhằm xua tan quỷ dữ, hay những chiếc mặt nạ Hannya trong kịch Noh của Nhật Bản – chúng đại diện yêu quái nữ oán hận và ghen tuông. Bạn thấy đấy, có vẻ như tôi bị thu hút bởi bóng tối hơn là ánh sáng (cười).
Vì sao ông lại cảm thấy thu hút bởi văn hóa phương Đông?
Riêng Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á có lịch sử và truyền thống ngàn năm khi bàn đến vải vóc và dệt may. Các bạn có kỹ thuật chế tác thủ công với vô vàn chất liệu và hoa văn phong phú, chưa kể đến sắc màu rực rỡ mà rất ít các vùng đất khác trên thế giới sở hữu. Những gam màu ấy cũng tương đồng với bản sắc thương hiệu mà chúng tôi sở hữu và mong muốn truyền tải.
Điều tuyệt vời nhất khi tôi du lịch là cơ hội gặp gỡ, trò chuyện và kết bạn với mọi người. Trong những chuyến du lịch của tôi, không ít lần người dân bản địa đã mời tôi vào nhà của họ để dùng trà hoặc ăn tối. Đôi khi họ muốn cho bạn xem đồ vật quý trong gia đình, chỉ xem thôi, chứ họ không có muốn bán, nhưng như vậy cũng đủ quý báu với tôi. Đó cũng là trải nghiệm giúp tôi biết thêm nhiều về nội thất trong nhà và cách bài trí ở những vùng đất khác nhau. Tôi may mắn luôn gặp được những người bạn thân thiện và thú vị trên mọi nẻo đường. Suy cho cùng, điều kết nối chúng ta là tính nhân văn, lòng tốt và sự tử tế. Những ranh giới về địa lý, ngôn ngữ, tôn giáo, hay màu da đối với tôi hoàn toàn là vô hình.
Ông có kỳ vọng gì về phản ứng của khách hàng Việt Nam đối với Etro Home?
Tôi hy vọng mọi người sẽ yêu thích sản phẩm của chúng tôi! (cười) Tuy đây là lần đầu tiên đến Việt Nam, nhưng tôi hoàn toàn có thể cảm nhận được nguồn năng lượng trẻ trung, sự năng động và thân thiện khó bắt gặp ở bất kỳ nơi khác. Việc Etro Home có mặt tại đây, nơi mọi tiềm năng đều rộng mở và con người mang tinh thần cầu tiến cao, là sự lựa chọn đúng đắn.
Quốc gia của các bạn sở hữu nền văn hóa đẹp và đáng ngưỡng mộ. Tôi tin rằng văn hóa phương Đông là nền văn hóa thú vị nhất trên thế giới. Với muôn vàn cảm hứng ngập tràn quanh mình như vậy, việc sáng tạo nên những sản phẩm gợi nhắc đến văn hóa, di sản – thay vì cóp nhặt hay vay mượn một cách ngô nghê từ nơi khác – là điều mà ai ai cũng nên cảm thấy tự hào và hạnh phúc.