Sống / Du lịch

Đường đến đảo Moyo: Viên ngọc hoang dã còn sót lại của mẹ thiên nhiên

Apr 30, 2020 | By Hai Yen

Đảo Moyo ở đâu? Đó là câu mà mọi người thường hỏi khi tôi nói với họ rằng tôi sẽ đến Amanwana trên đảo Moyo. Thực tế là ngay cả những người đam mê du lịch cuồng nhiệt cũng ít biết đến sự tồn tại của nó vì lý do duy nhất: Moyo là một trong những nơi hiếm hoi, hoang sơ nhất trên Trái đất.

Núi Rinigate nhìn từ máy bay khi di chuyển đến Moyo từ Bali

Viên ngọc hoang dã

Khi chiếc thủy phi cơ chở chín hành khách từ Bali bắt đầu hạ cánh, quang cảnh tuyệt đẹp từ từ hiện ra bên dưới. Một hòn đảo được bao phủ trong thảm thực vật tươi tốt, xen kẽ với những bãi biển cát trắng và những vách đá được tạc dựng do thời tiết, tất cả được bao quanh bởi vùng nước biển lấp lánh trong các tông màu ngọc lam và ngọc lục bảo. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng tôi đã buột miệng thốt lên hai chữ “thiên đường”…

Góc thiên đường này nằm ở phía đông của Bali, hướng về quần đảo Nusa Tenggara của Indonesia. Mặc dù bị quần đảo Sumbawa lấn át, hòn đảo 36.000 ha này vẫn trở thành một ngôi nhà lớn của tám ngôi làng với tổng dân số 3.500 người.

Cây cầu này đã bị gãy khi chúng tôi băng qua nó để đến thác Mata Jitu

Điều quan trọng hơn cả, đây là một khu bảo tồn thiên nhiên. Động vật hoang dã bao gồm trâu bản địa, hươu, khỉ và lợn đực tự do đi lại, và các loài chim như đại bàng biển ngực trắng, diều hâu Brahminy, chim vàng anh và chim ưng đều có thể được tìm thấy ở đây. Hơn nữa, nó còn được bao quanh bởi một công viên biển quốc gia, với các rạn san hô được bảo vệ là nơi có quần thể sinh vật biển đa dạng và phong phú. Một nơi tuyệt vời nếu bạn muốn đắm mình với tự nhiên.

Một chiếc thuyền đánh cá đáy biển kiểu Indonesia ít tác động đến môi trường ở  ngoài khơi đảo Moyo nơi Amanwana tọa lạc

Nguồn gốc của những khu lều nghỉ

Yêu cầu bảo tồn thiên nhiên của Moyo cũng có nghĩa là không có cấu trúc xây dựng vĩnh viễn nào được cho phép trên toàn đảo. Tuy nhiên, điều này đã không ngăn Aman dựng lều trại nghỉ dưỡng ở đây. Và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng thương hiệu khách sạn sang trọng này với dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng nhất. Những vị khách ở đây thực sự rất ấn tượng và nhiều người trong số họ đã trở lại nhiều lần.

Nhà nghỉ lều hướng ra biển ở Amanwana

Amanwana có 20 lều nằm giữa rừng và bãi biển. Theo yêu cầu, chúng có tác động thấp và thân thiện với môi trường, nhưng dù sao cũng được trang bị sàn gỗ cứng, tường gỗ cao che chở những chiếc giường ngủ xa hoa, phòng tắm riêng, giường king size và cửa sổ được trang trí kín đáo bằng rèm kiểu La Mã. Điều hòa không khí có sẵn để tạo môi trường thoải mái nhất giúp du khách thư giãn khi trở về, cho dù sau một chuyến đi rừng hoặc lặn với ống thở.

Bên trong lều nghỉ ở Amanwana

Vui chơi giữa thiên nhiên

Sau bữa trưa muộn nhưng ngon miệng trên bãi cỏ dưới bóng mát rừng cây, chúng tôi quay lại lều để lấy một số ống thở và dụng cụ lặn. Chúng tôi không thể chờ đợi thêm để khám phá những gì ngoài kia.

Biển rất yên tĩnh, trong veo như một tấm gương. Khung cảnh bên dưới cũng thanh bình tương tự. Các loài cá vùng rạn san hô có nhiều màu sắc và hình dạng bắt mắt, mà chúng ta phải rất nhẹ nhàng khi đi qua. Theo hướng dẫn, chúng tôi ra xa hơn, lướt qua một con sao biển lười biếng. Nó lớn như một chiếc bàn cà phê, và có màu xanh như hoa cẩm tú cầu.

Lặn tự do trong vùng nước yên tĩnh của đảo Moyo

Đến lúc này, hướng dẫn viên của chúng tôi quyết định đã đến lúc thử điều gì đó hứng thú hơn. Với mồi nhử bạch tuộc làm từ một chiếc áo phông cũ, anh ta bắt đầu lượt câu. Ngay sau đó, một vài con bạch tuộc nhanh chóng bơi lại gần. Chúng tôi thích thú xem chúng cạnh tranh quyền giao phối.

Cách đó một chút, tôi phát hiện ra một con lươn khổng lồ cũng đang quan sát cảnh bạch tuộc tranh giành bạn tình. Bạch tuộc là một trong những thực phẩm yêu thích của nó. Nhưng nhìn qua các rạn san hô, nó chỉ mở và đóng miệng hàm mạnh mẽ như một bà già gắt gỏng đang nhai trầu. Có lẽ nó mới ăn trưa xong.

Chẳng bao lâu, một con cá mập rạn san hô đầu đen xuất hiện để kiểm tra xem chuyện gì đang xảy ra. Có lẽ bởi vì, giống như con lươn, nó khá thích một bữa trưa với bạch tuộc sống. Con cá mập còn non, dài khoảng một mét. Mặc dù chúng tôi biết rằng nó không gây nguy hiểm, chúng tôi đã có một chút lo lắng và quyết định quay trở lại bờ.

Trải nghiệm thú vị

Trong khi lặn với ống thở có lẽ là điều tự nhiên nhất để làm khi bạn tham quan công viên biển gần đó, các hướng dẫn viên ở Amanwana còn mang đến nhiều lựa chọn khác. Ngoài dịch vụ spa và các bữa ăn tuyệt vời trong khung cảnh tuyệt đẹp, họ còn tổ chức một số trải nghiệm rất đặc biệt cho khách hàng của mình. Sáng hôm sau, họ đưa chúng tôi đến thác Mata Jitu bằng xe jeep trên một quãng đường gập ghềnh, nhưng sau đó chuyến đi bộ ngắn trong rừng lại rất sảng khoái, và thậm chí sau đó chúng tôi còn xuống nước. Sau một buổi tập yoga và thiền nhẹ, chúng khám phá lên thượng nguồn. Chúng tôi kinh ngạc trước vẻ đẹp của những hồ bên thác nước nhỏ. Từng người một, chúng tôi theo hướng dẫn viên của mình và lặn xuống, ngay cả những người không có kế hoạch bơi.

Thác nước Mata Jitu trên đảo Moyo, một cảnh đẹp đáng để tham quan

Một con rắn trong rừng trên đường đến thác Mata Jitu trên đảo Moyo

Điều thú vị là các bề mặt đá không có cảm giác trơn trượt như các thác nước bình thường. Nhìn gần hơn, chúng tôi phát hiện ra rằng chúng được bao bọc bởi san hô hóa thạch. Điều này có nghĩa là toàn bộ hòn đảo trên thực tế đã bị nhấn chìm trong đại dương hàng triệu năm trước. Nơi đây từng là một phần của đáy đại dương. Thật tuyệt vời làm sao.

Các hoạt động trên tàu

Những cuộc phiêu lưu khác ở Amanwana có thể kể đến là các hoạt động trên tàu, phù hợp cho bất kỳ hoạt động nào, có thể là câu cá, lặn hoặc tham quan đảo. Chúng tôi thuê một chiếc tàu ra khơi để thưởng thức cocktail trong khi ngắm mặt trời lặn. Sau bữa tối ngày hôm sau, chúng tôi lên một chiếc khác khi đêm xuống để ngắm sao. Vì không bị ô nhiễm ánh sáng, chúng tôi có thể thấy nhiều chòm sao hơn. Lần đầu tiên tôi có thể nhìn thấy dải ngân hà, một cảnh tượng mê hoặc.

Cho cá ăn từ cầu cảng Amanwana

Đối với các chuyến thám hiểm đến Komodo, Quần đảo Spice hoặc Raja Ampat, khách tham quan cũng có thể thuê đội tàu phinisis Amanikan và Amandira. Tôi sẽ ghi chú lại điều này để ghi nhớ đến khi tôi nhận được chứng chỉ PADI.