DINING LIBRARY

Công nghệ thực tế ảo chinh phục tương lai của ẩm thực

May 21, 2020 | By Stephanie Nguyen

Bằng cách làm việc với các nhà thiết kế phần mềm và nghệ sĩ thị giác, các đầu bếp trên thế giới đang nâng tầm trải nghiệm ẩm thực, hiện thực hoá những ý tưởng độc đáo nhất cho các nhà hàng tương lai.

Skullmapping đã tạo ra hành trình ẩm thực 3D đầy sống động và chân thực với một đầu bếp tí hon.

Điều gì có trước? Chú gà 3D hay quả trứng thực tế ảo? 

Công nghệ kỹ thuật số đang biến một số trải nghiệm ẩm thực từ mốt thành chính thống, với các bữa tiệc tương tác được tạo ra từ máy đang làm điên đảo giới sành ăn khắp thế giới.

Tại Thái Lan, Park Hyatt Bangkok là một trong những nơi đầu tiên nắm bắt ý tưởng này ở châu Á. Vào năm ngoái, Embassy Room, nhà hàng phong cách Âu hiện đại của khách sạn đã tổ chức một hành trình ẩm thực 3D khiến du khách say mê và đắm chìm.

Câu chuyện là về “Le Petit Chef”, vị đầu bếp tí hon được tạo hình bằng kỹ thuật số, đồng hành cùng thực khách trên một hành trình ẩm thực được chiếu lên bàn ăn. Vị đầu bếp sẽ tự mình thân chinh qua các vùng đất, từ Pháp sang Trung Quốc và ngược lại, lấy cảm hứng từ hành trình của Marco Polo để tạo ra thực đơn sáng tạo từ những điều anh thấy trên đường đi. Đồng hành cùng đầu bếp nhỏ bé là dàn diễn viên phụ như những chú chim, chiếc thuyền, thậm chí là những chú rồng thở ra lửa, khiến câu chuyện thêm phần gay cấn và hấp dẫn.

“Bữa ăn thịnh soạn của khách bao gồm ẩm thực Ả Rập, pha thêm gia vị từ Ấn Độ, các món hấp đến từ dãy Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ, cá vược hấp tôm hùm tuyệt hảo từ Trung Hoa và cuối cùng là tráng miệng thanh lịch theo kiểu Pháp”, Sebastian Krack, Giám đốc F&B của Park Hyatt Bangkok cho hay.

Hành trình trải nghiệm ẩm thực kỹ thuật số với “Le Petit Chef”. Ảnh; Skullmapping.

“Mọi người rất yêu thích điện ảnh và nhà hát. Họ cũng yêu công nghệ, và tất nhiên là đam mê ẩm thực. Do đó, Le Petit Chef kết hợp tất cả những yếu tố đó lại, tạo thành một trải nghiệm không chỉ là fine dining, mà còn là fine dining thật sự vui vẻ.”

Với giá 3.999 baht (124 USD) / người, đây là một trong những trải nghiệm ăn uống kỹ thuật số đắt đỏ nhất của thủ đô Thái Lan. Tuy ra mắt khiêm tốn và thận trọng, Le Petit Chef vẫn nhanh chóng tạo nên sức hút và trở nên nổi tiếng. Hiên tại, khách sạn đang tạm thời đóng cửa, nhưng nhà hàng vẫn đang đầu tư kế hoạch đổi mới cuộc phiêu lưu của đầu bếp tí hon nhằm đem lại trải nghiệm mới lạ hơn nữa cho khách.

Trải nghiệm bữa ăn độc đáo tại nhà hàng Park Hyatt Bangkok. Ảnh: Skull Mapping.

Le Petit Chef được tạo ra vào năm 2015 trong studio Skullmapping, Bỉ, được thành lập vào năm 2010 bởi hai nhà đồng sáng lập là Filip Sterckx và Antoon Verbeeck vào năm 2010. Le Petit Chef đã nhanh chóng làm say mê thực khách tại các nhà hàng khắp châu Âu và Trung Đông.

Sterckx nói: “Hiệu ứng 3D trong các video của chúng tôi thường bị hiểu nhầm là hình ba chiều hoặc hình chiếu 3D. Nhưng thực tế, chúng chỉ là một hình chiếu bình thường được áp dụng với kỹ thuật quang học đặc biệt để làm biến dạng một vài góc cạnh và tạo ra ảo ảnh 3D.”

Một trải nghiệm ẩm thực kỹ thuật số khác là thực tế tăng cường (AR) cũng đang được làm mưa làm gió tại một số nhà hàng. Khách hàng sẽ có cơ hội xem kỹ món ăn ở mọi góc độ, sử dụng công nghệ kỹ thuật số thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng cá nhân.

Tại New York, chuỗi cửa hàng burger Bareburger và cửa hàng bánh Magnolia Bakery cũng đang khuyến khích khách hàng sử dụng các mô hình thực phẩm AR của công ty kỹ thuật số QReal để xem món trước khi đặt hàng. Đây không phải là công nghệ mới, nhưng sáng tạo ở chỗ đưa trải nghiệm lên chính các đĩa ăn của khách.

Mô hình AR của Bareburger cho phép khách hàng xem món ăn trước khi đặt món. Ảnh: Bareburger.

Ảnh: Bareburger.

Giám đốc Sản phẩm của QReal, Alper Guler, người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Tất cả bắt đầu vào năm 2016, khi tôi mời bạn bè đến một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích ở New York – nhà hàng Sip Sak ở Midtown East. Tôi rất thích ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống, nhưng có một vấn đề: những người bạn New York của tôi không có bất kỳ hình dung nào về món ăn khi đọc thực đơn. Tôi đã phải thay bạn mình gọi những món yêu thích cho cả hội. Nhưng từ đó, tôi đã nảy sinh ý tưởng sử dụng AR để đặt món ăn.

Vào thời điểm đó, tôi cùng đối tác kinh doanh của mình là Caner Soyer đang cố gắng tạo ra các giải pháp thực tế ảo và tăng cường (AR và VR) trong lĩnh vực kiến ​​trúc. Tôi chia sẻ với anh về trải nghiệm tại nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ nọ. Rồi chúng tôi phát triển dựa trên ý tưởng về sampuru (một mô hình thực phẩm giả làm từ nhựa tại Nhật Bản).”

Alper Guler, Giám đốc phát triển sản phẩm của QReal’s.

Tuy nhiên, giải pháp khả thi không xuất hiện chỉ sau một đêm.

Guler cho biết: “Để thực thi các trải nghiệm AR, trước tiên bạn cần mô hình 3D của món ăn đó. Khi chúng tôi bắt đầu thực hiện ý tưởng, chẳng có sẵn một mô hình 3D nào cả. Phương án tạo ra các mô hình thực tế cho sản phẩm hữu cơ là gần như không thể, và chúng tôi có thể mất đến vài tuần để tạo ra chỉ một sản phẩm.”

Thay vào đó, họ tiến hành quá trình photogrammetry, để chụp ảnh một vật thể từ nhiều góc độ khác nhau rồi ghép các hình ảnh lại, tạo ra một mô hình 3D. Sau khi hoàn tất công đoạn chụp ảnh, họ đã dành nhiều tháng để tối ưu hóa các mô hình và tạo ra các tệp có kích thước nhỏ hơn, phù hợp cho nền tảng AR.

Tuy nhiên, 30 chưa phải là Tết. Rào cản tiếp theo là làm sao để bán được ý tưởng đó cho một thị trường đã đầy rẫy các giải pháp công nghệ sáng tạo.

Lúc bấy giờ, cách duy nhất để sử dụng công nghệ AR là phải tải xuống một ứng dụng tương thích, làm hạn chế quá trình phân phối sản phẩm. Nhưng theo thời gian, Snapchat, Apple, Google, Facebook và Instagram lần lượt phát triển các tính năng AR trên nền tảng gốc họ, điều này làm thay đổi mọi thứ.

Guler tiếp tục: “Hiện tại, chúng tôi đang tạo ra trải nghiệm AR trọn vẹn từ đầu đến cuối cho những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng và lên kế hoạch mở rộng dịch vụ sang lĩnh vực thời trang, công nghệ tự động và tiếp cận nhiều thị trường khác, đặc biệt là châu Á.”

AR vốn đang rất phổ biến tại Trung Quốc. Người dân nước này đã sử dụng các chương trình nhỏ trên Baidu và sử dụng mã QR để truy cập thông tin. Do đó, họ hy vọng có thể cung cấp trải nghiệm mở rộng thông qua các nền tảng này. Ngoài ra, Galer cũng tin rằng ý tưởng công nghệ AR ẩm thực có thể phát triển tốt ở thị trường Nhật Bản, cạnh tranh với sản phẩm công nghệ vốn có là sampuru, nhưng nâng cấp hơn nhờ lợi thế không sử dụng nhựa. 

Nhật Bản vốn đã chứng minh tên tuổi của mình trong lĩnh vực ẩm thực kết hợp công nghệ. Nhà hàng Tree by Naked tại Tokyo, được dẫn dắt và điều hành bởi nghệ sĩ đa phương tiện Ryotaro Muramatsu. Anh đã sáng tạo bữa tối hoành tráng như một màn trình diễn trên sân khấu, trong đó thức ăn đóng vai trò thứ yếu, còn màn hình kỹ thuật số kể về vòng đời của những cái cây mới là nhân vật trung tâm. Bữa tối này trị giá 23.000 yên (215 USD) / người.

Laura Offe, Giám đốc vận hành của The Box Partnership.

Laura Offe, Giám đốc vận hành của The Box Partnership, một công ty tư vấn F&B có trụ sở tại Sheung Wan, Hồng Kông, cho biết: “Với hầu hết mọi người, đây là trải nghiệm phải thử một lần trong đời. Bản thân tôi đã từng đưa mẹ đến nhà hàng thử nghiệm Ultraviolet ở Thượng Hải nhân ngày sinh nhật mẹ. Chủ nhà hàng là Paul Pairet, một đầu bếp người Pháp. Món ăn rất tuyệt vời, nhưng trải nghiệm ở đó mới là điều khiến chúng tôi ấn tượng mãi”.

Nhà hàng Ultraviolet được vận hành với ý tưởng kết hợp các màn chiếu với ánh sáng, mùi hương, âm thanh để biến không gian 10 chỗ ngồi trong nhà hàng thành một thế giới ảo, nơi bữa ăn tối được nâng lên thành một cuộc phiêu lưu điện ảnh. Ý tưởng này được đông đảo khách hàng ưa thích và tạo ra một cú hích. Một nhà phê bình đánh giá về trải nghiệm như sau: “Ultraviolet đã vượt khỏi quy phạm và nguyên tắc thông thường và sáng tạo lại định nghĩa nhà hàng và ẩm thực… đó có thể ngôn ngữ của sự hiếu khách, của dịch vụ đẳng cấp hay và ẩm thực thượng hạng của thế kỷ 21.”

Offe cho biết thêm, điều khiến cô và mẹ mình ấn tượng không chỉ nằm ở trải nghiệm ẩm thực mà còn là sự kết hợp tuyệt vời của tất cả mọi chi tiết nhỏ nhất mà đầu bếp Pairet đã tỉ mỉ chuẩn bị. “Có khoảng 20 món ăn khác nhau được phục vụ và có đến ít nhất 25 nhân viên phục vụ cho một bữa ăn. Tất nhiên, số tiền bỏ ra cũng không nhỏ – hơn 2.000 nhân dân tệ (280 USD) cho một người.”

Trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cùng công nghệ thực tế ảo tại nhà hàng Ultraviolet, Thượng Hải. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, bên cạnh khả năng đem lại lợi nhuận cao, thì chi phí thiết lập và duy trì những nhà hàng độc đáo như Ultraviolet cũng rất lớn.

“Ẩm thực kết hợp với công nghệ như thế này không phải là trải nghiệm nhất thời, mà về lâu dài, nó sẽ trở thành xu hướng. Nó hấp dẫn khách hàng khi họ muốn thử một món ăn mới tại nhà hàng, hoặc trải nghiệm một loại cocktail đặc biệt tại quầy bar. Cách này hay cách khác, ẩm thực AR sẽ có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm ăn uống trong tương lai.”

SCMP


 
Back to top