Aston Martin, Rolls-Royce và còn ai khác nữa sẵn sàng cho cuộc chơi siêu xe bespoke?
Nhu cầu ngày càng tăng đối với những chiếc xe hơi hàng độc từ các thương hiệu lớn đang khiến cuộc đua trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.
Aston Martin, Rolls-Royce và còn ai khác nữa sẵn sàng cho cuộc chơi siêu xe bespoke?
Một người hâm mộ xe hơi có thể mong muốn gì hơn một chiếc Rolls-Royce được thiết kế riêng cho mình? Trong trường hợp của ông trùm người Mỹ Michael Fux, câu trả lời là “ít nhất cần thêm 10 lần nữa”.
Fux – một doanh nhân người Mỹ gốc Cuba trở thành nhà tài phiệt nhờ việc kinh doanh nệm với quy mô lớn – rất say mê những chiếc xe bespoke mà thương hiệu từ Anh quốc vốn rất nổi tiếng. Và ông không ngần ngại chứng minh điều đó bằng chiếc xe thứ 11 của mình tại Tuần lễ xe hơi Monterey vào tháng 8 năm ngoái. Tương tự như những chiếc xe khác (ông ấy hiện sở hữu khoảng 160 loại xe khác nhau), chiếc Phantom in Fuxia được hoàn thiện trong màu sơn do ông chọn riêng. Màu sắc có tên Fux Intense Fuxia Pearl – và cần nhắc lại rằng nó được tạo ra cho riêng một mình ông, sau khi ông được truyền cảm hứng từ những cánh hoa màu tím nở rộ tại triển lãm xe 2013 Pebble Beach Concours.
Nhưng theo Richard Carter – ông chủ truyền thông của Rolls-Royce, Fux không phải là người mua duy nhất sử dụng dịch vụ cá nhân hóa hạng siêu sang của công ty, nơi giá trị một chiếc xe thường xuyên được đẩy lên bảy chữ số. “Rolls-Royce không sử dụng các tùy chọn hàng loạt, thay vào đó là những sáng tạo bespoke mà không phải nhà sản xuất nào cũng có thể làm được,” ông nói. “Năm ngoái chứng kiến nhu cầu gia tăng chưa từng có của những người tìm kiếm xe hơi với các tính năng phản ánh các yếu tố của đồng hồ cao cấp, siêu du thuyền, nhà cửa và máy bay tư nhân, những thứ thiết yếu trong cuộc sống của họ.”
“Rolls-Royce không sử dụng các tùy chọn hàng loạt, thay vào đó là những sáng tạo bespoke mà không phải nhà sản xuất nào cũng có thể làm được
Trong số những chiếc xe được làm thủ công rời nhà máy Goodwood vào năm 2018 là chiếc Phantom có tên Whispered Muse với một tủ kính vô cùng độc đáo (một khu vực trong suốt chạy dọc chiều dài của bảng điều khiển được thiết kế riêng để trưng bày tác phẩm nghệ thuật) để chủ nhân đặt biểu tượng Spirit of Ecstasy được làm từ lụa của một nghệ sĩ người Anh.
Những chiếc xe khác bao gồm Black Badge Dawn được làm riêng cho cho giám đốc điều hành của Google, Benjamin Treynor Sloss với tông màu xanh/đen và vàng mãnh liệt – từ trong ra ngoài – dựa trên lá cờ của tỉnh Modenese, Ý; hay chiếc Dawn để tưởng niệm phi đội Czech của Không quân Hoàng gia (với các biểu tượng chữ Latinh trên cửa và hình động cơ máy bay Merlin được khâu vào ghế sau); và một phiên bản của chiếc SUV Cullinan mới ra mắt gần đây với bộ hai ghế da phía sau đối diện nhau có bàn cocktail xuất hiện từ sàn chỉ bằng một nút bấm.
Những chiếc xe khác bao gồm Black Badge Dawn được làm riêng cho cho giám đốc điều hành của Google, Benjamin Treynor Sloss với tông màu xanh/đen và vàng mãnh liệt – từ trong ra ngoài – dựa trên lá cờ của tỉnh Modenese, Ý
Một thương hiệu nổi tiếng khác từ Anh quốc luôn giữ quan điểm “khách hàng luôn luôn đúng” khi hoạt động trong lĩnh vực siêu xe bespoke chính là Bentley, hoạt động dưới tên Mulliner khi Rolls-Royce (đã từng sở hữu Bentley) mua lại HJ Mulliner & Co vào năm 1959. Stefan Sielaff, giám đốc thiết kế của Bentley, cho biết Mulliner hiện đang rất bận rộn thực hiện các đơn hàng đặc biệt hơn nhiều so với trước đây vì họ đã ngừng sản xuất thân xe theo cách thủ công từ hơn 60 năm trước.
“Người ta mua Bentley vì muốn sở hữu một chiếc xe đặc biệt, nhưng họ ngày càng muốn nó trở nên đặc biệt hơn bằng cách cá nhân hóa theo sở thích riêng – và thường sẽ chi tiêu nhiều hơn để làm điều đó,” ông giải thích. “Dịch vụ của Mulliner trở nên phổ biến đến nỗi giờ đây chúng tôi có một nhóm nhà thiết kế chuyên nghiệp, cùng làm việc với các chủ xe để tạo nên các gói bespoke hoàn chỉnh, từ trong ra ngoài. Chúng tôi sẽ đáp ứng hầu như mọi yêu cầu, tuy không ở cương vị để đánh giá sở thích của từng cá nhân, chúng tôi sẽ chỉ ra bất cứ điều gì không chính xác khi cần.”
Dịch vụ của Mulliner trở nên phổ biến đến nỗi giờ đây chúng tôi có một nhóm nhà thiết kế chuyên nghiệp, cùng làm việc với các chủ xe để tạo nên các gói bespoke hoàn chỉnh, từ trong ra ngoài
“Công nghệ hiện đại có nghĩa là chúng ta có thể tạo ra màu sơn chính xác với một vật thể mà chủ nhân yêu thích, và việc tỉa tót các chi tiết nội thất bằng các vật liệu khác nhau thường không khó so với sử dụng da tiêu chuẩn,” Sielaff cho biết thêm. Ông nói rằng gần đây đã có xe được bọc vải tweed và tartan cho một chủ sở hữu người Scotland dấu tên, và ví dụ như chiếc SUV Bentayga được trang bị nhiều bộ phận đặc biệt để đựng vật dụng cho thú chơi chim ưng và câu cá bay.
Bentley cũng hợp tác với nhà chế tạo súng Purdey để tạo ra một chiếc Bentayga có hộp trữ đồ đẹp mắt với các ngăn để hộp đạn, dao và bộ dụng cụ sơ cứu – cũng như đựng champagne, bình giữ nhiệt, hộp xì gà, dao cắt và bật lửa. “Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều chúng ta có thể làm”, Sielaff nói. “Một trong những điều tôi được yêu cầu là cân nhắc về việc hồi sinh nghề đóng thùng xe thủ công tại Mulliner, cho phép chúng tôi tạo ra các thiết kế thân xe hoàn chỉnh, những mẫu độc nhất vô nhị”.
Hoạt động này cũng đang diễn ra tại Aston Martin, nơi bộ phận bespoke Q by Aston Martin được thành lập vào năm 2012. Ban đầu chỉ được truyền miệng, nhưng họ đã có tới 60 chiếc xe trong năm đầu hoạt động, và đã tăng lên gần 300 vào cuối năm 2018. Dịch vụ này bao gồm hai bộ phận: Q by Aston Martin – Collection, cung cấp các tùy chọn trang trí, màu sơn đặc biệt và các cải tiến khác cho xe trong khi thông số kỹ thuật đã được chọn; và bộ phận Q by Aston Martin – Commission, được ra mắt vào năm 2017, nơi tạo ra một chiếc xe hoàn toàn từ con số 0 với mức phí có thể vượt hơn 10 triệu bảng.
Hoạt động này cũng đang diễn ra tại Aston Martin, nơi bộ phận bespoke Q by Aston Martin được thành lập vào năm 2012.
“Thực sự đó là hoạt động cung cấp dịch vụ cá nhân và đáp ứng các nhu cầu sáng tạo,” chuyên gia Marek Reichman, giám đốc sáng tạo của Aston Martin, người giám sát một nhóm Q gồm khoảng 25 chuyên gia, cho biết. Chúng tôi là một nhóm chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, tương tự như một thợ may hoặc thợ đóng thuyền. Chúng tôi sẽ đến bất cứ nơi nào trên thế giới để gặp gỡ khách hàng và thảo luận với họ về một dự án bởi vì khả năng cá nhân hóa và điều chỉnh thực sự là chìa khóa cho quan niệm hiện đại về sự xa xỉ. Chúng tôi thấy rằng mọi người thích làm cho chiếc xe của họ trở thành bespoke vì họ thường có ý định giữ chúng suốt đời và do đó muốn chúng chính xác theo ý của mình.
Và nhận được sản phẩm “đúng chính xác” là những gì mà 106 khách hàng đã đặt cho chiếc McLaren Speedtail 250mph với giá 2,1 triệu bảng. Khách hàng được mời đến làm việc cùng các chuyên gia tại trụ sở của nhà sản xuất ở Woking, Surrey, nơi toàn bộ đội ngũ dịch vụ sẽ giúp người mua quyết định chiếc xe của họ sẽ được hoàn thành như thế nào khi nó bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay. Dòng Ultimate Series Hyper-GT – có vị trí lái trung tâm với ghế hành khách ở hai bên, kính điện hóa biến mờ khi chạm vào nút và camera độ phân giải cao thay vì gương hậu – được mô tả là chiếc McLaren “đáng gờm nhất từng được sản xuất” bởi Jo Lewis, người đứng đầu bộ phận vật liệu của thương hiệu, chịu trách nhiệm cho bất cứ thứ gì trên xe mà người ta có thể chạm hoặc nhìn thấy.
“Có một bộ kỹ thuật tiêu chuẩn, nhưng rất khó có ai chọn nó,” Lewis nói. “Chúng tôi đã phát triển một chương trình tùy chỉnh bằng video cho phép khách hàng chọn màu sắc, hoàn thiện và vật liệu cho mọi bộ phận của xe và xem chúng hiển thị ngay lập tức trên màn hình lớn. Sau đó, chúng có thể được thay đổi hoặc điều chỉnh nhanh chóng cho đến khi khách hàng hoàn toàn hài lòng.
Bằng cách thiết kế chiếc xe trực tiếp theo phương pháp này, chúng ta có thể chốt thông số kỹ thuật rất nhanh – thường sẽ kéo dài trong 3 giờ để hoàn thành phần thiết kế nội thất và ngoại thất”
Vào thời điểm đó, người mua có thể chọn các tùy chọn vô cùng đặc biệt như hình ảnh cá nhân được dệt bằng sợi carbon, hoa văn độc đáo được khắc lên các chi tiết xe bọc gỗ và nước sơn hoàn thiện trông như luôn còn ướt. Bộ hành lý Schedoni của McLaren cũng có thể được chế tạo theo chất liệu và màu sắc được lựa chọn bởi chủ xe, trong khi bộ công cụ Snap-On bằng titan có thể được cá nhân hóa bằng cách khắc số khung xe.
Trong khi đó, tại Jaguar Land Rover, bộ phận Special Vehicle Operations, được thành lập vào năm 2014, mang đến cho người mua cơ hội đến Trung tâm kỹ thuật SVO, nơi họ có thể hình dung cỗ máy trong mơ của mình bằng cách sử dụng máy nhận dạng tần số vô tuyến, đọc mẫu màu và sau đó áp dụng màu đó chính xác lên một mô hình trên màn hình. Khách cũng có thể yêu cầu họa tiết cá nhân được khắc laser lên tay nắm cửa và chân ghế, hoặc thêu tỉ mỉ trên gối tựa đầu.
Nhưng, theoGerry McGitas, Giám đốc thiết kế của Land Rover, một trong những thế mạnh của chương trình cá nhân hóa SVO nằm ở việc họ có thể tư vấn về những gì cần bỏ qua cũng nhiều như những gì cần thêm vào.
“Bằng cách cung cấp cho mọi người cơ hội để sở hữu một chiếc xe có một không hai, chúng tôi đang phản ánh văn hóa thay đổi trong thế giới ô-tô, nhất là khi phục vụ những khách hàng cấp cao,” ông nói.
“Các công ty độ xe bên ngoài đã sửa đổi Range Rovers trong nhiều năm, nhưng họ thường làm như vậy với sự thiếu hiểu biết về thương hiệu, vì vậy, họ tạo ra một chiếc xe Frankenstein không có gì cải thiện hơn so vơi chiếc xe nguyên bản. Mọi người không phải lúc nào cũng đánh giá đúng về bespoke, đó không phải là thêm vào càng nhiều chi tiết càng tốt, mà là sự tinh tế của thiết kế, gu thẩm mỹ, khả năng cân nhắc và quan trọng là biết nên bỏ qua điều gì”.
Các dịch vụ cá nhân hóa của các hãng nổi tiếng tất nhiên không giới hạn với các nhà sản xuất ở Anh. Porsche đã vận hành chương trình Porsche Exclusive từ năm 1986, “hứa hẹn sẽ cho phép khách hàng đặt mua một chiếc xe đáp ứng tất cả mong muốn đặc biệt của họ” về cả kiểu dáng lẫn hiệu suất, trong khi Ferrari có lịch sử cung cấp cho khách hàng hạng sang của mình những gì họ muốn từ những năm 1950, khi hầu như mọi chiếc xe rời khỏi xưởng Maranello đều được tự động tùy chỉnh để phù hợp với chủ sở hữu.
Tuy nhiên, việc sản xuất của thương hiệu này lại khá nhỏ so với 9.000 chiếc xe hơi mà hãng tạo ra ngày nay, chỉ một số trong đó là thông qua chương trình cá nhân hóa Tailor Made hiện tại. Điều này cho phép các chủ sở hữu đặt dấu ấn cá nhân vào những giao dịch đắt tiền của họ, mà theo công ty là có thể tăng cường tiềm năng đầu tư dài hạn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội để được phục vụ. Chỉ một “số lượng giới hạn” người mua có thể sử dụng dịch vụ này mỗi năm, vì chỉ có một nhà thiết kế chuyên làm việc cho sản phẩm cá nhân hóa được chỉ định cho mỗi khách hàng của Tailor Made. Đây là công việc rất phức tạp và mất thời gian bởi vì không phải lúc nào họ cũng tìm được cảm hứng!