Xe hơi – Du thuyền / Xe hơi

Tương lai của siêu xe: Giám sát sức khoẻ, điều khiển sóng não và những giải pháp bảo vệ người lái tối đa

Dec 07, 2019 | By Stephanie Nguyen

Ngoài việc là phương tiện cao cấp đưa bạn di chuyển từ nơi này đến nơi khác, những chiếc siêu xe tương lai cũng kiêm luôn nhiệm vụ làm quản gia, nhân viên mát xa hay thậm chí là bác sĩ riêng của bạn.

Chiếc Rolls-Royce 103EX với cái tên Eleanor, đặt theo tên nghệ sĩ Eleanor Thornton, với tạo dáng uy nghi và dũng mãnh chính là người bạn đồng hành và quản gia đắc lực cho bất kì tài xế nào. Ảnh: Rolls-Royce Motor Cars

Sớm thôi, bạn sẽ không còn cần phải đến bác sĩ nữa mà chỉ cần trượt vào ghế băng ghế xe hơi và để cho hệ thống tự động chẩn đoán. Khoảng năm đến mười năm tới, những tiến bộ công nghệ thú vị sẽ đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường: cảm biến theo dõi sức khỏe cá nhân, cảm biến điều khiển xe tự động; ô tô tự động giao tiếp với nhau; đường cao tốc thông minh kiểm soát khoảng cách hoàn hảo; túi khí thông minh ngăn ngừa tai nạn; và kính chắn gió kèm chức năng báo tín hiệu chuyển hướng. Nếu những điều vừa nghe có vẻ phức tạp quá thì hãy để quản gia thông minh AI giám sát hết cho bạn!

Giám sát sức khỏe người lái xe

Ngoài chức năng đưa bạn từ điểm A đến B, xe hơi thời tương lai sẽ sớm có thêm vai trò là bác sĩ cá nhân cho bạn. Nhiều nhà sản xuất xe hơi lớn đang nghiên cứu những loại ghế thông minh kèm các thiết bị cảm biến sinh học để theo dõi dấu hiệu sinh thể của tài xế.

Cảm biến điện tâm đồ trên ghế tựa không cần phải tiếp xúc với da vẫn có thể theo dõi được nhịp tim, và camera buồng lái sẽ theo dõi chuyển động của mắt, đảm bảo luôn giữ cho tài xế tỉnh táo khi lái xe. Trong trường hợp sự cố lớn như đột quỵ hoặc đau tim xảy ra, chiếc xe sẽ gửi tin khẩn cấp đến các dịch vụ y tế có sẵn và người thân, đồng thời tự lái đến bệnh viện hoặc nơi an toàn.

Ngoài ra, hãng xe Ford cũng đang nghiên cứu một loại công nghệ dựa trên điện toán đám mây liên kết với thiết bị đeo cá nhân để phát hiện và kiểm soát các bệnh dị ứng, chứng hen suyễn hay tiểu đường của tài xế. Ví dụ, hệ thống theo dõi nồng độ glucose của bệnh nhân tiểu đường thông qua báo cáo trên bảng điều khiển thay vì điện thoại thông minh hoặc loại màn hình khác khiến tài xế không thể theo dõi tay lái. Nếu tình trạng của tài xế thay không ổn, thiết bị sẽ liên kết bộ phận hỗ trợ y tế thời gian thực để cho đánh giá, lời khuyên hay trợ giúp cần thiết.

Volvo là đang thử nghiệm hệ thống cho phép xe hơi giao tiếp với nhau. Hình: Volvo

Tài xế có thể gặp nguy hiểm trong lúc lái xe nếu sức khỏe hiện tại không tốt, tuy nhiên, tai nạn lại thường xảy ra do sự mất tập trung, căng thẳng hoặc say xỉn nhiều hơn. Do đó, các nhà sản xuất cũng gắn thêm cảm biến để kiểm tra nồng độ cồn trong máu và tự động rút khóa xe nếu tài xế không đảm bảo khả năng kiểm soát của mình.

Sức khỏe sinh trắc học được tích hợp với ghế ngồi, có khả năng theo dõi mức năng lượng và tình trạng hô hấp của tài xế. Thiết bị này sẽ tự động mát-xa tại chỗ hoặc điều hòa không khí thông qua hệ thống thông gió ghế ngồi nếu tài xế bị mệt. Do đó, bạn sẽ luôn luôn được thư giãn trực tiếp trên xe mà không cần phải dừng xe hay rời xa tay lái của mình.

Điều khiển thăng bằng sóng não

Hãng Nissan đang phát triển hệ thống giúp tài xế thao tác thắng hay tránh vật cản nhanh hơn bằng công nghệ sóng não. Giao diện được kết nối giữa sóng não với xe có khả năng cảnh báo va chạm bán tự động và sẽ tự thắng hoặc đánh bánh lái nhanh hơn từ 0,2 đến 0,5 giây so với thao tác vật lý của tài xế, làm giảm đáng kể khả năng va chạm. Để sử dụng công nghệ này, tài xế bắt buộc phải đo điện não đồ hoặc điện tâm đồ (EEG) thông qua gặp tai nghe điện cực. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn gặp một số trục trặc cần cải thiện, do đó chúng ta có thể hy vọng công nghệ này sẽ xuất hiện rộng rãi trên thị trường trong ít nhất khoảng một thập kỷ tới.

Volvo đang tạo ra nhiều thử nghiệm cho hệ thống gửi cảnh báo từ xe này sang xe khác, ví dụ cảnh bảo bề mặt trơn trượt phía trước hoặc có động vật đang qua đường. Chẳng mấy chốc, các hãng sản xuất có thể đạt đến trình độ không chỉ giao tiếp thông xe để cảnh báo mối nguy hiểm trong khoảng cách gần mà còn kết nối được với tất cả các xe đang tham gia giao thông trong thời gian thực.

Hệ thống giao tiếp giữa các phương tiện (viết tắt V2V) hoạt động trong phạm vi khoảng 300m, thông qua tín hiệu không dây để gửi thông tin về vị trí, tốc độ và hướng di chuyển của các xe. Thuật toán được cài đặt để xác định biện pháp xử lý an toàn nhất, cho phép những chiếc xe bán tự động giữ khoảng cách an toàn với nhau. Nếu một chiếc xe nào đó ở phía trước báo đèn đỏ, xe của bạn sẽ nhận được tín hiệu cảnh báo nguy hiểm và tự động nhấn phanh để tránh va chạm, khi bạn còn chưa nhận biết được chuyện đang xảy ra. Các nghiên cứu ở Mỹ chứng mình hệ thống V2V có thể giảm va chạm tới 79%.

Bảng điều khiển thực tế ảo (Augmented Reality – AR)

Tham vọng của BMW dường như chưa dừng lại khi hãng này tiếp tục đẩy xa nghiên cứu để áp dụng AR cho cơ khí. Nếu thành công, sau này kỹ thuật viên chỉ cần nhìn vào động cơ và màn hình AR sẽ hiển thị những bộ phận cần thay thế và tiến hành từng bước sửa chữa chúng. Nếu bạn không muốn tay mình lấm lem nhem nhuốc thì tại sao lại phải mang xe đến gara? Tự sửa nó đi nào.

Màn hình hiển thị (Head-up display) là công nghệ đã quen thuộc với nhiều người, thế nhưng BMW lại đang ấp ủ kế hoạch tạo ra cuộc đột phá cho thiết bị này. Hãng xe dự định cho phép các tài xế trải nghiệm đôi mắt của “Kẻ hủy diệt” trong chuỗi phim nổi tiếng cùng tên, với một bảng đồ họa thông tin xuất hiện phía trên tầm nhìn của tài xế trong lúc họ lái xe, cảnh báo cho họ về các mối nguy phía trước, điểm mù hay điều hướng từ vệ tinh mà không khiến họ phải rời mắt khỏi con đường. Giả sử bạn đang đi mà bảng hiện thị đột nhiên xuất hiện dấu mũi tên xanh lam cho con đường bên tay trái thì đừng ngần ngại bẻ lái theo chỉ dẫn đó.

Tham vọng của BMW dường như chưa dừng lại khi hãng này tiếp tục đẩy xa nghiên cứu để áp dụng AR cho cơ khí. Nếu thành công, sau này kỹ thuật viên chỉ cần nhìn vào động cơ và màn hình AR sẽ nhận thấy những bộ phận cần thay thế và tiến hành từng bước sửa chữa chúng. Nếu bạn không ngại tay mình lấm lem nhem nhuốc thì tại sao lại phải mang xe đến gara? Tự sửa nó đi nào.

Lấy cảm hứng từ chiếc xe thể thao M1 vào cuối những năm 1970, BMW Vision M Next 2019 là một chiếc xe được thiết kế để trưng bày ý tưởng toàn cầu của Munich về một chiếc xe trong tương lai. Hình: BMW

Túi khí tự động dành cho xe hơi

Túi khí là sáng kiến kĩ thuật lớn nhất về đảm bảo an toàn cho người lái xe hơi, sau dây đai an toàn. Với sáng chế mới của Mercedes-Benz, chúng thậm chí có thể ngăn chặn tai nạn xảy ra. Hãng này đang thử nghiệm một túi khí dành cho xe hơi nằm dưới sàn xe. Nếu chiếc xe cảm thấy bạn sắp gặp sự cố, nó sẽ không chỉ tước quyền kiểm soát xe và đạp phanh tự động, mà còn kích hoạt túi khí dưới sàn có lớp phủ ma sát để nâng bánh xe lên khỏi mặt đất khoảng 8cm và giảm một nửa khoảng cách dừng xe, chống chuyển động bất ngờ khiến xe bị tổn hại; hạn chế va chạm liên hoàn và ngăn hành khách trượt khỏi dây an toàn khi va chạm.

Hệ thống lái xe theo đoàn (Platooning)

Không chỉ tạo cho bạn cảm giác thật ngầu như thể đang trong một đoàn diễu hành mô tô tổng thống, hệ thống lái xe theo đoàn còn giúp giảm lưu lượng giao thông, tiết kiệm nhiên liệu nhờ giảm những lần thắng gấp và tăng công suất đường bộ. Thông qua hệ thống đường cao tốc tự động hoặc khớp nối điện tử, Platooning cho phép đoàn xe duy trì tốc độ, tăng tốc hay phanh đồng thời và luôn đảm bảo khoảng cách chính xác đến từng xăng-ti-mét.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy Platooning có thể vận hành cùng lúc tối đa 25 chiếc và hãng Volvo đã thử nghiệm thành công hệ thống này ở tốc độ tối đa 90km/h. Mercedes, BMW, Volkswagen Toyota hay một số nhà sản xuất xe tải khác cũng đang phát triển hệ thống tương tự.

Theo Thailandtatler

 
Back to top