Xe & Du thuyền

LUXUO Cars of the Week: Lộ diện hai siêu phẩm tốc độ lần đầu tiên đến Việt Nam tham dự Gumball 3000

Sep 01, 2024 | By Ton Binh

LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.

Cận cảnh siêu xe Ferrari 812 Competizione lần đầu tiên về Việt Nam

Trong 2 ngày trở lại đây, giới mê xe trong nước lại có dịp được xôn xao với nhiều chiếc siêu xe được vận chuyển về nước ta bằng đường hàng không, đã rất lâu rồi mới có hiện tượng này, và số lượng xe được xác định lên đến 120 chiếc từ khắp nơi đổ về. Hiện tại, đã có hơn 10 siêu xe, xe sang lộ diện về Việt Nam, 1 trong số đó có Ferrari 812 Competizione, mẫu siêu xe giới hạn.

Ferrari 812 Competizione đã được trình làng cách đây 3 năm, với mang sứ mệnh là phiên bản mạnh hơn, đắt hơn và sản xuất cực kỳ hạn chế của Ferrari 812 Superfast đã có đúng 2 chiếc về Việt Nam. Hãng xe Ý chọn ra 999 khách hàng sở hữu xe Ferrari 812 Competizione, và tất nhiên, họ đều đồng ý, trong đó, có chủ nhân chiếc xe Ferrari 812 Competizione mới được vận chuyển về Việt Nam.

Chiếc siêu xe Ferrari 812 Competizione này được vận chuyển về Việt Nam theo đường hàng không, và xe sẽ có 3 tuần ở nước ta, trước khi di chuyển theo đoàn xe Gumball 3000 sang Campuchia, Thái Lan, Malaysia trước khi kết thúc hành trình ở Singapore, và lên máy bay về nước.

Ngoại thất chiếc siêu xe Ferrari 812 Competizione này có màu xanh dương, cùng với đó là vô số chi tiết bằng carbon, cùng điểm nhấn là sọc màu vàng chạy từ nắp capô, lên trần, ra đuôi xe. Ngoài ra còn có bộ mâm carbon cùng viền và kẹp phanh sơn màu vàng.

So với bản tiêu chuẩn,Ferrari 812 Competizione được trang bị bộ vành 20 inch, nằm trong lốp có kích thước 275/35 trước và 315/35 sau. Thêm vào đó là khe gió trước mới và đường rãnh vuốt ngược về phía sau, đi kèm tấm bằng sợi carbon màu đen nằm vắt ngang trên nắp ca-pô. Ngoài tấm màu đen trên nắp ca-pô, Ferrari 812 Competizione còn có nhiều chi tiết ngoại thất khác bằng sợi carbon nhằm cắt giảm trọng lượng như cản trước, cản sau, cánh gió sau và hốc gió.

Đặc biệt, Ferrari 812 Competizione sẽ không có kính sau mà thay bằng tấm ốp hoàn toàn bằng nhôm, tích hợp khe gió ở bản coupe. Bên dưới nữa là bộ khuếch tán gió mở rộng đến hết bề ngang của đuôi xe và 2 ống xả hình chữ nhật thay vì tròn như Ferrari 812 Superfast. Với những thay đổi kể trên, Ferrari 812 Competizione có lực ép xuống mặt đường tăng khoảng 25% so với 812 Superfast. Trong khi đó, nội thất của siêu xe này gần như không thay đổi so với Ferrari 812 Superfast.

Điểm thay đổi của Ferrari 812 Competizione còn nằm ở khối động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, dung tích 6.5 lít, sản sinh công suất tối đa 818 mã lực, tăng 30 mã lực so với xe tiêu chuẩn tại tua máy 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 692 Nm tại tua máy 7.000 vòng/phút.

Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, nhờ đó, siêu xe Ferrari 812 Competizione có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 2,85 giây và 0-200 km/h trong 7,5 giây. Tốc độ tối đa của Ferrari 812 Competizione vẫn được duy trì ở 340km/h.

Chi tiết siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series đến Việt Nam tham gia Gumball 3000

Mercedes-AMG GT là dòng xe thể thao tiếp nối thành công của siêu xe cửa cánh chim Mercedes-Benz SLS AMG để lại, xe được giới thiệu vào ngày 9 tháng 9 năm 2014 và chính thức ra mắt công chúng vào tháng 10 năm 2014 tại Paris Motor Show, đến nay, đã trải qua 10 năm, có rất nhiều phiên bản xe này được ra mắt, và trùm cuối của nó, chính là mẫu Mercedes-AMG GT Black Series trình làng 4 năm trước.

Mercedes-AMG GT Black Series tập trung vào trải nghiệm đường đua trên 1 chiếc siêu xe đường phố, từ thiết kế, nội thất, công nghệ đến hệ truyền động, nó đều rất đẳng cấp, vượt trội hơn nhiều so với bản tiêu chuẩn, chỉ được xếp vào hàng xe thể thao tốc độ. Tại Việt Nam, số lượng xe Mercedes-AMG GT về nước gần 12 chiếc, trong đó có xe tiêu chuẩn, GT S Edition 1, mui trần, GTR và GT R Pro, tuyệt nhiên, chưa có xe Mercedes-AMG GT Black Series nào về nước.

Vì thế, việc một chiếc siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series mới được vận chuyển về Việt Nam theo đường hàng không đã nhận được sự quan tâm rất lớn của giới mê xe trong nước, kể từ sau chiếc siêu xe giới hạn cửa cánh chim Mercedes-Benz SLS AMG GT Final Edition của nhà chồng Hà Tăng được nhập về nước ta bằng máy bay, gần 10 năm qua, chưa có siêu xe nào về nước theo diện này.

Lý do chiếc siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series được nhập về Việt Nam bằng máy bay là để tham dự hành trình siêu xe lớn nhất thế giới Gumball 3000 sắp diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong 2 ngày là 14 và 15 tháng 9 năm 2024. Ngoại thất xe mang màu đen, được chủ nhân phối thêm các hoạt tiết đẹp mắt màu xanh nước biển, nửa thân sau như bản P One Edition, sản xuất giới hạn 275 chiếc.

Mercedes-AMG GT phiên bản Black Series được lấy cảm hứng trực tiếp từ những chiếc xe đua Mercedes-AMG GT3, mẫu xe này được trang bị động cơ V8-Biturbo, sản sinh công suất tối đa 720 mã lực, mạnh hơn rất nhiều và giúp nó trở nên khác biệt so với bất kỳ chiếc GT nào khác, bao gồm cả mẫu xe hoang dã nhất trước đó của hãng là Mercedes-AMG GT R.

Chịu trách nhiệm chính cho “trái tim” của Mercedes-AMG GT Black Series vẫn là khối động cơ V8, Biturbo, dung tích 4.0 lít giống như Mercedes-AMG GT R mà “Qua” Vũ đang sở hữu 2 chiếc. Tuy nhiên, các kỹ sư của Mercedes-AMG đã cải tiến động cơ này bao gồm trang bị trục khuỷu phẳng mới thay vì thiết kế trục khuỷu theo dạng mặt phẳng chéo truyền thống, thay đổi trục cam và ống xả để thích ứng với động cơ mới được tinh chỉnh và bộ tăng áp ống xả cuộn kép đã được gắn trong vòng bi chống ma sát để cải thiện phản ứng ga.

Những nâng cấp này đã giúp cho Mercedes-AMG GT Black Series có công suất tối đa lên đến 720 mã lực, cao hơn 143 mã lực so với phiên bản Mercedes-AMG GT R. Mô-men xoắn cực đại trên siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series tăng thêm 100 Nm lên mức 800 Nm.Kết hợp cùng hộp số thể thao ly hợp kép 7 cấp mới, động cơ giúp siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series có thời gian tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 3,1 giây. Mercedes-AMG GT Black Series đạt vận tốc tối đa 325 km/h. Các thông số này trên Mercedes-AMG GT R là 3,6 giây và 318 km/h.

Về mặt thiết kế, điểm ấn tượng của siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series chính là các cánh gió, cánh tà và cả các mang cá đều bằng carbon và thiết kế như một chiếc xe đua. Đầu tiên, phần đầu xe của Mercedes-AMG GT Black Series có lưới tản nhiệt phía trước lấy cảm hứng từ Panamericana nhưng lớn hơn nhiều, góc cạnh và cung cấp các gió vào bên trong làm mát động cơ tốt hơn các mẫu xe Mercedes-AMG GT khác.

Cản va trước của xe rất lớn và bằng carbon, hai bên đầu xe có các vây cá đảm bảo tính động học, nắp capô với 2 hốc gió lớn, trên các vòm bánh xe có thêm các khe gió thoát khí. Sợi carbon còn được nhìn thấy bên nẹp sườn của Mercedes-AMG GT Black Series mui xe, cản va sau hay cánh gió đuôi. Riêng chi tiết cánh gió phía sau có thể thấp hơn 20 độ khi xe chạy tốc độ cao.

Chiếc siêu xe Mercedes-AMG GT Black Series được làm nổi bật với la-zăng màu đen 19 inch cho bánh trước và bánh sau có kích thước 20 inch, đi kèm với đó là lớp sơn “Magmabeam” của AMG. Bao bọc bộ mâm này là lốp Michelin Pilot Cup 2 RM01A có kích thước 285/35 cho bánh trước và lốp sau là 335/30.

Bên trong khoang lái của Mercedes-AMG GT Black Series có nội thất bọc da Nappa kết hợp với các đường chỉ khâu tương phản màu cam, đem lại cảm giác thể thao cho người ngồi trong. Sợi carbon cũng được tìm thấy rất nhiều trong khoang lái của Mercedes-AMG GT Black Series. Trục trước sử dụng thanh chống lật bằng sợi carbon với hai cài đặt điều chỉnh. Một thanh chống lật bằng sắt được sử dụng ở phía sau và có ba cài đặt điều chỉnh.

Đại gia Sài Gòn tậu Ferrari 296 GTB sau khi bán hai siêu xe Lamborghini

Chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB trị giá hơn 23 tỷ đồng về tay đại gia Sài Gòn, người từng sở hữu loạt xe trị giá hàng chục tỷ như McLaren 650S, Lamborghini Huracan,…

Sau khi mẫu F8 bị khai tử vào năm 2023, thương hiệu “ngựa chồm” Ý đã dồn tập trung vào mẫu siêu xe Ferrari 296 với nhiều thay đổi về thiết kế lẫn hiệu năng, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ hybrid cho cỗ máy V6 tăng áp kép. Đến nay, đã có không dưới 4 chiếc 296 được đại lý chính hãng đưa về Việt Nam, gồm bản mui cứng (GTB) và mui trần (GTS).

Ở thời điểm mua mới, vị đại gia Sài Gòn phải bỏ ra số tiền không dưới 23 tỷ đồng để hoàn tất thủ tục lăn bánh cho “siêu ngựa” với biển số TP.HCM. Chiếc Ferrari 296 GTB này là một trong số đó, nhưng đặc biệt hơn khi chủ xe là một người chơi xe kín tiếng. Anh từng sở hữu một số siêu xe như McLaren 650S Spider hay Lamborghini Huracan. Ngoài ra, chiếc siêu SUV Lamborghini Urus độ TopCar Design cũng từng qua tay anh.

Theo tìm hiểu, do không gian nội thất của hai mẫu siêu xe trên chưa đủ rộng rãi nên đại gia này chuyển sang chọn Ferrari với chỗ ngồi rộng rãi hơn. Mẫu Urus dù tạo cảm giác thoải mái khi ngồi nhưng chưa gây phấn khích như cầm lái một chiếc siêu xe.

Khác với những chiếc Ferrari sơn màu đỏ hay vàng vốn quen thuộc tại Việt Nam, chiếc 296 GTB này đặc biệt hơn ở ngoại thất mang tông màu xám. Tuy nhiên, xe không có các chi tiết làm từ sợi carbon như líp cản trước, ốp sườn hay bộ khuếch tán. Tất cả đều sử dụng chất liệu composite sơn đen. Bộ mâm xe là loại 5 chấu kép kích thước 20 inch, hoàn thiện bằng màu bạc. Bên trong nổi bật với cùm phanh màu vàng và hệ thống phanh gốm – carbon. Tùy chọn này giống với chiếc Ferrari 296 GTS của đại gia Bạc Liêu, nhưng khác màu sơn kẹp phanh.

Phần đuôi chiếc 296 GTB gây ấn tượng nhờ hệ thống ống xả đặt chính giữa. Cụm đèn hậu LED kép có kiểu dáng giống với “người anh em” Roma. Đặc biệt, nắp động cơ nằm ngang theo thiết kế mới đang áp dụng trên cả mẫu SF90 Spider/Stradale. Khoang nội thất xe bọc da màu đen cao cấp, điểm xuyết bằng đường chỉ khâu và đường viền màu vàng. Chủ xe đã chọn trang bị ghế ngồi thể thao chỉnh điện thay vì chọn loại ghế theo phong cách Racing khó ngồi hơn. Một số tùy chọn mua thêm của xe gồm vô-lăng và lẫy chuyển số bằng chất liệu carbon, màn hình trên táp-lô ghế phụ,…

Ferrari 296 GTB là mẫu siêu xe đường trường đầu tiên sử dụng lại loại động cơ 6 xilanh, kể từ khi mẫu Dino 246 GT được Ferrari trình làng vào năm 1974.

Tuy nhiên, hệ truyền động của xe lại là dạng hybrid, kết hợp giữa động cơ V6 tăng áp kép 2.9 lít và mô-tơ điện, cho ra công suất tối đa 819 mã lực và mô-men xoắn cực đại 740 Nm. Xe có thể bứt tốc từ 0-100 km/h chỉ tốn 2,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h.

Bài Tổng hợp
Ảnh Sưu tầm


 
Back to top