Ferrari Amalfi – Tiếp nối tinh thần Roma, lời mời vào thế giới “Dolce Vita” tốc độ
Thay vì một bản facelift từ Roma, Ferrari đã khai sinh một chương mới đầy cảm xúc với mẫu grand tourer hoàn toàn mới: Ferrari Amalfi – mẫu siêu xe coupe grand tourer mới mang đậm tinh thần nước Ý. Tựa như hành trình dọc bờ biển Amalfi quyến rũ, mẫu siêu xe “nhập môn” này là lời mời các tay lái mới tận hưởng trọn vẹn tinh thần “La Dolce Vita” của người Ý.
Sau nhiều năm gắn bó với Roma, Ferrari quyết định mở ra một chương mới cho dòng grand tourer bằng siêu phẩm kế nhiệm mang tên Amalfi. Thương hiệu ngựa chồm tiếp tục truyền thống đặt tên theo những địa danh quyến rũ từ California, Portofino, đến Roma, nay là Amalfi – một thị trấn xinh đẹp nép mình bên vách núi, ôm trọn biển xanh Địa Trung Hải.
Ferrari Amalfi không chỉ tiếp nối tinh thần phóng khoáng, sang trọng và lãng mạn của người Ý, mà còn được định vị như một mẫu xe “entry-level” dành cho những ai lần đầu dấn thân vào thế giới Ferrari, nơi tốc độ và cảm xúc lái được cân bằng với tính thực dụng hàng ngày, dễ tiếp cận nhưng vẫn giữ trọn bản sắc.
Ngoại thất Ferrari Amalfi đề cao sự tinh tế, nhã nhặn và tối ưu khí động học
Dưới bàn tay của Ferrari Styling Centre, Ferrari Amalfi sở hữu dáng vẻ mượt mà, đầy quyến rũ và vẫn giữ phong cách grand tourer 2+2 đặc trưng. Kế thừa nét lãng mạn và tinh tế từ Roma, Amalfi được định vị như một “cầu nối” dành cho những tay lái lần đầu bước vào thế giới Ferrari – một thương hiệu vốn nổi danh với cảm xúc lái và tôc độ cực đoan – mà không bị choáng ngợp.
Phần đầu Ferrari Amalfi không còn lưới tản nhiệt truyền thống mà thay vào đó là dải “visor” tối màu, lấy cảm hứng từ những siêu phẩm Purosangue và 12Cilindri – giúp giấu khéo cảm biến radar, đồng thời tạo nên vẻ bí ẩn và lạnh lùng. Đèn pha dạng móc câu đầy sắc sảo và quen thuộc như Purosangue, cùng khe gió trên nắp capo nay được làm phẳng, loại bỏ bớt nét cơ bắp phô trương để làm cho diện mạo phía trước trở nên tao nhã hơn.
Về phía đuôi xe, cụm đèn LED kép tinh xảo, núp gọn dưới cánh gió chủ động ba chế độ (Low Drag, Medium Downforce, High Downforce) mang đến khả năng tạo lực ép mặt đường lên đến 110 kg ở 250 km/h và giảm lực cản 4%.
Điểm nhấn khác không thể bỏ qua chính là bộ mâm 20 inch với sáu kiểu thiết kế khác nhau, mỗi nan mâm được khoét tinh xảo để tối ưu khí động học và giảm trọng lượng.
Xem thêm: Ferrari 296 GTS Rosso F1-75: Biểu tượng đường đua, độc nhất Việt Nam
Nội thất quay lại với cảm xúc thuần khiết và cổ điển
Bước vào khoang lái, Ferrari Amalfi ngay lập tức mang đến niềm phấn khích cho các tín đồ “ngựa chồm” khi đưa các nút bấm vật lý trở lại trên vô-lăng. Nút khởi động bằng titanium đặt lệch trái thay cho nút cảm ứng hiện đại trước đây, để khơi gợi lại chất cơ khí “thuần chất”. Đây không chỉ là thay đổi về mặt kỹ thuật, mà còn là cách Ferrari lắng nghe khách hàng, gìn giữ trải nghiệm lái chân thật và đầy kết nối.
Dù tôn vinh tinh thần cơ khí cổ điển, khoang cabin của Ferrari Amalfi vẫn đậm chất công nghệ. Xe được trang bị màn hình taplo kỹ thuật số 15,6 inch, màn hình trung tâm cảm ứng ngang 10,25 inch, cùng màn hình phụ 8,8 inch dành cho hành khách bên phải, tất cả đủ để chiều lòng cả những tín đồ công nghệ lẫn những người đam mê sự tương tác tinh tế. Thiết kế táp-lô mới kéo ngang, mở rộng không gian và mang lại cảm giác sang trọng, thanh thoát hơn hẳn so với Roma.
Amalfi ra mắt với tùy chọn ghế Verde Bellagio, thiết kế Daytona hoặc Goldrake, đi cùng hệ thống âm thanh Burmester 14 loa công suất 1.200 W, biến khoang lái thành một “rạp hát tốc độ” đúng nghĩa.
Động cơ V8 thuần chất, không chạy đua về mã lực mà xoay quanh cảm xúc
Ẩn dưới nắp capo dài và mềm mại là khối động cơ V8 twin-turbo 3.9L F154 trứ danh, nay được tinh chỉnh đạt 640 mã lực (tăng 20 mã lực so với Roma) và 760 Nm mô-men xoắn. Kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp F1 DCT, Amalfi tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây, đạt tốc độ tối đa 320 km/h – đủ nhanh để cảm nhận từng nhịp đập của trái tim, nhưng vẫn “vừa phải” để không biến mỗi chuyến đi thành một cuộc chiến khốc liệt.
Ferrari khéo léo điều chỉnh ECU (Electronic Control Unit — bộ điều khiển điện tử trung tâm quản lý động cơ) tương tự 296 GTB, Purosangue và 12Cilindri, cho phép Amalfi vận hành mượt mà ở mọi điều kiện, từ những con phố cổ kính của của nước Ý cho đến dải cao tốc tràn ngập nắng của vùng duyên hải. Hệ thống kiểm soát trượt Side Slip Control thế hệ mới giúp người lái dễ dàng làm chủ chiếc xe, đặc biệt là những người mới nhập môn, tự tin bước vào thế giới Ferrari – vốn trứ danh với tốc độ và cảm xúc lái “cực đoan” – không lo “quá sức”.
Ferrari Amalfi sở hữu hệ thống phanh điện tử (brake-by-wire), radar cruise control, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động và nhiều công nghệ hỗ trợ lái khác. Những tính năng này giúp xe vẫn giữ bản sắc thể thao nhưng bảo đảm sự an tâm khi đi xa, đúng chất một grand tourer thực thụ.
Tinh thần “Dolce Vita” trên Ferrari Amalfi
Dung tích khoang hành lý đạt 273 lít, không quá lớn nhưng đủ cho vài chiếc valy và túi da sành điệuđể rong ruổi cuối tuần dọc bờ biển Amalfi của Ý hay những cung đường đầy nắng gió ở Côte d’Azur tại Pháp.
Ferrari Amalfi không chỉ là sự thay thế cho Roma, mà còn là minh chứng rằng tốc độ và sự sang trọng vẫn có thể song hành cùng sự tinh tế và lãng mạn. Một chiếc grand tourer dành cho những người muốn tận hưởng từng khúc cua, từng cơn gió biển, từng khoảnh khắc thanh lịch và đầy cảm xúc của tinh thần “Dolce Vita” trên mọi cung đường.
Ferrari Amalfi dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao vào năm 2026 với mức giá khởi điểm dự kiến trên 260.000 euro. Còn tại Việt Nam, mức giá chắc chắn sẽ cao hơn con số 20 tỷ của Roma, biến nó thành một “chứng chỉ gia nhập” dành riêng cho những ai đủ đam mê và đủ dũng cảm bước vào thế giới Ferrari.
Xem thêm: Mua một chiếc Ferrari giờ đây cũng khó như mua một chiếc Birkin
—