Xe & Du thuyền

Xe điện Lotus EV lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu được phát triển cho các cuộc đua  vào năm 2030

Mar 18, 2021 | By Ton Binh

Một mẫu xe hứa hẹn mở ra tương lai mới cho những đường đua.

Lotus sắp bắt đầu viết một chương mới trong lịch sử lâu đời của mình và giới chuyên môn dự đoán, xe đua sẽ là trọng tâm phát triển mới của hãng. Họ vừa tiết lộ một ý tưởng mẫu xe điện của tương lai được gọi là E-R9, mang đến một viễn cảnh mới về thế hệ xe đua vào năm 2030.

Được phát triển bởi Lotus Engineering, E-R9 là một nghiên cứu thiết kế kỹ thuật số chỉ tồn tại do máy tính tạo ra (hình trên). Nó được hoàn thiện với màu đen và vàng, một tông màu được chọn để tôn vinh những chiếc xe đua trong quá khứ của công ty Anh, và nó được trang bị một bộ khí động học chủ động tiên tiến tuyệt đẹp.

Các tấm thân xe biến hình của nó có thể được điều khiển tự động hoặc bằng tay, tùy thuộc vào tình huống. Trên đường thẳng dài, chúng phẳng ra để giảm lực cản. Khi tiếp cận góc cua, chúng tạo ra nhiều lực nén hơn. Các bề mặt điều khiển thẳng đứng ở phần cuối phía sau của thân xe hình tam giác tự điều chỉnh khi cần thiết để cho phép xe quay một vòng. “Kết quả là một chiếc xe đua được điều khiển một phần như một chiếc ô tô và một phần như máy bay chiến đấu,” Lotus hứa hẹn.

Và tay đua ngồi trong một buồng lái cũng giống như của máy bay chiến đấu với kính chắn gió bao quanh mang lại tầm nhìn tuyệt vời. Tuy nhiên, các bức ảnh về buồng lái vẫn chưa được công bố, nhưng nó có vẻ giống khoa học viễn tưởng nếu nhìn từ các thiết kế bên ngoài.

Sức mạnh cho E-R9 đến từ một hệ thống động cơ hoàn toàn bằng điện, một động cơ riêng cho mỗi bánh xe. Đó là sự cải tiến của hệ thống được trang bị cho Evija, chiếc Lotus chạy điện đầu tiên được sản xuất. Các thông tin chi tiết như phạm vi hoạt động, mã lực, mô-men xoắn và gia tốc chưa được công bố, nhưng công ty gợi ý rằng chiếc xe đua của họ sử dụng một bộ pin được chế tạo bằng hỗn hợp tế bào pin hóa học. Điều thú vị là nó cũng chỉ ra rằng về mặt lý thuyết, pin có thể được thay thế khi dừng ở trạm pit, giúp giải quyết vấn đề phải tạm dừng cuộc đua – hoặc mất đi những giây quý giá – trong khi người lái phải đợi sạc.

Nhiều tính năng được giới thiệu bởi E-R9 chưa được sản xuất, nhưng Lotus nói rằng điều đó có thể sớm thay đổi.

“Lotus E-R9 kết hợp các công nghệ mà chúng tôi hoàn toàn mong đợi sẽ phát triển và mang tính ứng dụng cao. Lotus có một lịch sử đáng kinh ngạc trong việc phát triển các giải pháp độc đáo và chúng tôi đã làm điều đó nhiều lần trong lĩnh vực đua xe thể thao và ô tô đường trường của mình”, Richard Hill, trưởng nhóm khí động học của Lotus cho biết trong một tuyên bố. Mặc dù đó không phải là xác nhận rằng Lotus sẽ gửi E-R9 đến đường đua vào năm 2030, nhưng đó là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy công ty muốn tiếp tục đua trong nhiều thập kỷ tới.


 
Back to top