Covid-19 tác động thế nào đến bất động sản Việt Nam: Nhận định từ chuyên gia Mark Castley
Với hơn 17 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản trải dài trên nhiều khu vực từ Trung Đông, Anh quốc đến Hoa Kỳ, Mark Castley là chính là một trong những chuyên gia bất động sản hàng đầu từng đứng sau nhiều bài viết bất động sản trên các kênh truyền thông lớn như Huffington Post và Wall Street Journal, đồng thời thường xuyên góp mặt trong SkyTV trên International Property Show.
Trở về từ Qatar sau khi rời vị trí Tổng Giám đốc Công ty bất động sản AHB Qatar, hiện ông Mark Castley đang làm việc tại Liverpool, Anh quốc, đồng thời bước vào hoạt động trong thị trường bất động sản Việt Nam với vai trò là Giám đốc Kinh doanh tại công ty bất động sản có nền tảng công nghệ cao Whitemark. Trước sự trở lại của Covid-19, Luxuo.vn vừa có cuộc phỏng vấn trực tuyến độc quyền với ông để tìm hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch và tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai.
Theo thống kê, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong ba tháng đầu năm 2020, lãi suất trên thị trường bất động sản giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019 và 18% so với quý IV năm 2019. Đây bị xem là con số thấp nhất trong ba năm vừa qua. Nhưng nhiều chuyên gia vẫn nhận định rằng nhu cầu đầu tư và nhà ở vẫn rất cao tại thị trường Việt Nam. Ông có thể giải thích nghịch lý này?
Nhìn chung, từ trước và cả trong đại dịch, Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, vẫn là thị trường bất động sản khá thu hút. Với nhiều dự án đang được tiến hành xây dựng, nhu cầu bất động sản ở đây vẫn rất cao. Càng tuyệt vời hơn khi tầm giá bất động sản tại Việt Nam rất phải chăng so nhiều với các khu vực lân cận hay những thành phố lớn khác trên thế giới như New York, London, Tokyo, hay Singapore. Lấy ví dụ trực quan cho dễ hiểu, một bất động sản cao cấp ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh có giá từ 3.000 đến 6.000 USD/m2, trong khi đó, ở Bangkok là 7.000 đến 9.000 USD. Giá bất động sản tại Hà Nội và các thành phố ven biển tại Việt Nam thậm chí còn thấp hơn, với chỉ từ 100.000 USD là đã đủ để sở hữu một căn hộ cao cấp.
Thêm vào đó là tỷ suất lợi nhuận tốt: cô biết đấy, khi một nhà đầu tư bất động sản mua vào và bán ra, họ mong đợi ở tỷ suất lợi nhuận khoảng 17%. Khi tôi đầu tư tại London, tỉ suất lợi nhuận khi cho thuê sẽ là 1%. Nhưng tại thành phố Hồ Chí Minh, con số này lên đến 8%. Cơ hội này đối với các nhà đầu tư là vô cùng hấp dẫn.
Tôi không ngạc nhiên khi nhu cầu nhà đất ở đây rất cao, và nó sẽ vẫn còn cao trong vòng 5 tới 7 năm tới.
Covid-19 tác động thế nào đến bất động sản Việt Nam: Nhận định từ chuyên gia Mark Castley
Cuối cùng chính là mức tăng trưởng bùng nổ: khi một thành phố đang trên đà phát triển, trong khoảng 10-15 năm đầu họ sẽ mở cửa cho đầu tư quốc tế. Tôi đã ở Dubai trong quãng thời gian nó tăng trưởng đột phá, và điều đó thật sự rất tuyệt vời. Tương tự như vậy là Qatar hay khu trung tâm Miami với các dự án cao tầng trong khoảng 10-20 năm trở lại đây. Bangkok 25 năm trước và Bangkok hiện tại cũng hoàn toàn khác nhau: quy mô và số lượng dự án hiện tại rất kinh khủng.
Hiện tại, Hồ Chí Minh đang trong bước tiến phát triển mới, nên tôi rất tin rằng trong khoảng 5 năm tới, khi các dự án vừa được công bố cho đến khi chính thức được bàn giao, giá cả sẽ tăng từ 20-30%. Đó chính là lý do mà Việt Nam và đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh thuộc top 5% thành phố trên thế giới hiện tại cho đầu tư bất động sản. Tôi không nghĩ ra được một thành phố nào khác có tiềm năng đầu tư bất động sản hơn Hồ Chí Minh ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới trong thời điểm hiện tại.
Việt Nam và đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh thuộc top 5% thành phố trên thế giới hiện tại cho đầu tư bất động sản. Tôi không nghĩ ra được một thành phố nào khác có tiềm năng đầu tư bất động sản hơn Hồ Chí Minh ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới trong thời điểm hiện tại.
Covid-19 có thể thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, học tập và vui chơi. Nhiều người trong chúng ta đột nhiên nhận ra rằng chúng ta có thể vẫn ở nhà và không cần phải đến văn phòng làm việc. Nhận thức mới mẻ này có tác động ra sao đến thị trường bất động sản, thưa ông?
Tôi nghĩ là chúng ta nên nghĩ theo hai hướng. Thứ nhất, không phải ai cũng có thể làm việc tại nhà, như những người làm trong mảng khách sạn hay bán lẻ chẳng hạn. Khi Covid xảy đến, mọi người nghĩ rằng ai cũng sẽ làm việc tại nhà, và ở Anh điều tương tự cũng xảy ra, nhưng không phải như thế. Đó chỉ là một phương án mà thôi, và nó không đúng với tất cả mọi người.
Thứ hai, với những ai có thể làm việc được tại nhà mà không cần phải đến văn phòng, điều đó sẽ có tác động lớn đến các phân khúc bất động sản thương mại, tức những nơi có các văn phòng hoặc cao ốc cho thuê. Một công ty lớn, thay vì thuê đến 10 tầng lầu trong một cao ốc thương mại để nhân viên làm việc, thì trong quãng thời gian đại dịch có thể chỉ còn thuê 4 tầng. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến những ai đang đầu tư vào bất động sản thương mại.
Một trang web bất động sản của Anh quốc có tên Rightmove đã báo cáo sự gia tăng đáng kể về số lượng người tìm kiếm nhà ở xa trung tâm thị trấn và thành phố, với vườn tược rộng rãi và không gian làm việc tại nhà. Trở lại với châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đâu là xu hướng lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay?
Theo tôi, xu hướng lớn nhất trong bất động sản Việt Nam hiện tại chính là các sản phẩm cho thuê chất lượng cao. Bởi vì có rất nhiều nhà đầu tư đang tiến vào thị trường, và mọi người đều muốn sở hữu thứ tốt nhất. Vì thế, mọi người sẽ nhắm đến những căn hộ có chất lượng cao nhất, với tầm nhìn đẹp nhất, phòng ngủ thoáng mát nhất và căn bếp tiện nghi nhất.
Quan trọng không kém, họ cũng hướng mắt về các nhà phát triển bất động sản đã tạo dựng được tên tuổi với các dự án chất lượng cao trước đó. Chất lượng và nhà phát triển uy tín chính là những xu hướng được đánh giá cao nhất, tiếp đến là giá cả hợp lý.
Việt Nam là thị trường bất động sản hoàn toàn mới. Nơi đây không giống như London, New York, Tokyo, Singapore, hay Thái Lan. Việt Nam là nơi hoàn toàn mới để các nhà đầu tư nhắm đến phân khúc bất động sản. Từ góc nhìn của một nhà đầu tư, tôi sẽ luôn nhắm đến những gì tốt nhất, tôi cần phải tìm được lý do để tiếp tục đầu tư, từ những nhà phát triển đã có uy tín trên thị trường.
Trong thời điểm bấp bênh, rõ ràng là với tình trạng thất nghiệp ồ ạt, giảm lương và kinh doanh thất bại, nhiều người sẽ trở nên thận trọng hơn với việc đầu tư lớn nhất trong đời – mua nhà. Tâm trí họ có thể đang vướng mắc khá nhiều thứ. Làm thế nào để giữ vững và gia tăng khoản đầu tư? Nên đặt tiền của mình vào đâu và khi nào? Mua gì để hợp với các xu hướng mới? Ông có lời khuyên nào cho họ không?
Tôi nghĩ là cuộc khủng hoảng nào cũng mang đến hai mặt vấn đề. Thứ nhất, bất cứ thời điểm khủng hoảng nào như hiện tại cũng đều là thời điểm tuyệt vời nhất để đầu tư. Từ kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đây đang là thời điểm rất tốt để mua bất động sản, vì tôi tin rằng bất động sản thế giới, không chỉ riêng Việt Nam, sẽ bùng nổ trong vòng 5 năm tới.
Mặt khác, trong thời điểm khủng hoảng, mọi người đều gặp khó khăn, Họ mất việc, gặp trở ngại khi điều hành doanh nghiệp, cửa hàng phải đóng cửa. Họ có thể không còn đủ tiền và tự tin để đầu tư vào bất động sản ở thời điểm hiện tại, nhưng sau khủng hoảng thì khác. Đó chính là lý do mà khi mọi thứ đang ngưng trệ sẽ là thời điểm tốt để mua bất động sản.
Tại Việt Nam hiện nay, lãi suất chưa bao giờ thấp như thế trong một thời gian dài, điều này thu hút cả người đầu tư trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, theo tôi nhận thấy, ngành bất động sản Việt Nam không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, phần lớn là nhờ lãi suất thấp. Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà thế hệ chúng ta chưa từng đối mặt trước đó. Tại Việt Nam hiện nay, lãi suất chưa bao giờ thấp như thế trong một thời gian dài, điều này thu hút cả người đầu tư trong và ngoài nước.
Theo một số thống kê tại Việt Nam, nếu đại dịch được kiểm soát vào quý 2 năm 2020 thì thị trường bất động sản có thể phục hồi vào quý 4 năm 2020. Còn ông, ông đặt ra kỳ vọng thực tế như thế nào trong đại dịch Covid-19?
Cách mà chúng tôi nhìn nhận tình hình trong thời gian đại dịch chính là nhắm đến thị trường đích. Hiện tại, có rất nhiều người muốn mua bất động sản nhưng không thể vì họ mất việc làm, và những người có khả năng mua nhưng lại lo lắng vì tình hình hiện tại. Chúng tôi sẽ không tập trung vào bất cứ ai thuộc hai nhóm này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những người có khả năng mua và thực sự muốn mua. Và thực tế những người này chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường.
Vậy chúng tôi làm gì? Chúng tôi trò chuyện với tất cả khách hàng. Với những ai muốn chờ cho đến khi đại dịch đi qua, chúng tôi tôn trọng quyết định đó. Với những ai đang nhận thấy tiềm năng ở những dự án đang được hoàn thiện hiện nay, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ họ với các dự án có chất lượng cao đi kèm với mức giá tuyệt vời.
Nếu bạn là nhà đầu tư và bạn nhận thấy giá trị đầu tư tại Việt Nam, đây chính là thời điểm tốt nhất để bước vào.
Nếu bạn là nhà đầu tư và bạn nhận thấy giá trị đầu tư tại Việt Nam, đây chính là thời điểm tốt nhất để bước vào. Đó chính là cách mà mô hình kinh doanh xác lập thang đo của nó. Và với những người e ngại đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng, họ có thể tiến vào thị trường sau khoảng 6 tháng nữa. Điều đó thậm chí còn thúc đẩy thị trường phát triển cao hơn nữa.
Trong đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia đã phải đối mặt với nhiều thách thức như các ùn ứ tại bến cảng hay ngập kho hàng. Điều này đã làm nổi bật một tình trạng phổ biến là dữ liệu mà chúng ta đang sử dụng không đầy đủ và không đáng tin cậy. Nói rộng ra, tình trạng này cũng lặp lại với nhiều mảng kinh doanh khác, trong đó có bất động sản, vì không có nhiều công ty có thể xử lý dữ liệu trong thời gian Covid. Theo ông, làm sao để chúng ta có thể cải thiện tình trạng này?
Nhìn chung, một công ty hoạt động phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên mà họ có, công nghệ mà họ dùng, hệ thống mà họ tiếp cận, và dữ liệu mà họ thu thập được, bởi vì hiện nay mọi thứ đều vận hành nhờ dữ liệu. Trong tình huống này, chúng ta phải phụ thuộc vào những công ty thương mại chính yếu làm việc với nguồn cung dữ liệu phù hợp, có liên quan với lĩnh vực bất động sản, và nhờ đó chúng ta có thể biết được mọi xu hướng, dự đoán rằng mọi thứ sẽ phát triển đi lên hay đi xuống, áp dụng số liệu đó cho việc kinh doanh và để mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi tin rằng việc sử dụng dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần tạo dựng, đó chính là nền tảng để làm việc với khách hàng mỗi ngày.
Được biết, công ty bất động sản Whitemark mà ông đang vận hành là một trong những đơn vị hiếm hoi trên thị trường lựa chọn đi theo định hướng công nghệ cao, tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số để tìm kiếm khách hàng. Ông có tin rằng đây sẽ là xu hướng bất động sản mới tại thị trường Việt Nam?
Điều tuyệt vời ở Whitemark chính là chúng tôi rất tập trung vào việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ khách hàng và chuyên gia môi giới. Chúng tôi tạo dựng cả hệ thống dữ liệu chuyên nghiệp để cung cấp cho khách hàng mọi thông tin cần thiết mà họ thực sự cần trước khi đưa ra quyết định. Vì thế, khách hàng của chúng tôi có khả năng tiếp cận mọi thông tin có sẵn trên thị trường và tìm được dự án phù hợp nhất với nhu cầu bản thân.
Điều này là rất quan trọng vì với tư cách là một công ty bất động sản, chúng tôi phải mang đến cho họ mọi lựa chọn có thể, điều mà công nghệ của chúng tôi cho phép. Đối với các chuyên gia môi giới, chúng tôi sử dụng công nghệ để cho họ biết chính xác điều mà họ cần làm mỗi ngày. Thông số trên hệ thống của chúng tôi sẽ giúp họ thấy được điều gì đã giúp họ thành công vào tuần trước, và làm sao để tiếp tục điều đó trong tuần tới, hay xa hơn thế nữa.
Điều tuyệt vời ở Whitemark chính là khi bạn tập trung vào công nghệ, cả khách hàng và các nhà môi giới đều sẽ được hưởng lợi: chúng tôi đã nhận thấy nhiều khách hàng trở lại và trở thành khách hàng lớn nhờ vào dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Tương tự như vậy với các nhà môi giới: họ nhận được thứ tốt nhất từ chúng tôi, nên họ sẽ mang đến cho chúng tôi thứ tốt nhất để đổi lại.