Khách du lịch quốc tế – Yếu tố quan trọng đối với sự thành công của các dự án nghỉ dưỡng
Theo thống kê của Euromonitor, Globaldata, trung bình mỗi khách du lịch quốc tế chi tiêu $673 thì mỗi du khách nội địa chỉ chi ra con số bằng một phần mười khách quốc tế là $61.
Khảo sát trên được thực hiện vào năm 2019 này, cho thấy sự chênh lệch to lớn trong mức độ chi tiêu trung bình giữa du khách nội địa và du khách quốc tế tại Việt Nam. Tiếp đón 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế có thể mang về doanh thu tương đương 10 triệu khách du lịch nội địa, đồng nghĩa với việc nếu như các dự án nghỉ dưỡng tập trung khai thác tốt nhóm đối tượng khách du lịch quốc tế thì hiệu quả kinh tế sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác trong cùng khu vực.
Xét về tình hình thực tế tại Việt Nam, hoạt động của ngành du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng tại các thành phố là điểm đến du lịch quốc tế như Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc thường tập trung rất nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới. Trong khi đó, các địa điểm du lịch như Vũng Tàu, Phan Thiết, Quy Nhơn,… thu hút đông đảo khách du lịch nội địa lại chưa nhận được nhiều sự chú ý của các tập đoàn khách sạn quốc tế.
Lý giải cho sự khác biệt về chi tiêu giữa 2 loại khách du lịch này có thể nằm ở văn hóa trải nghiệm du lịch. Khách quốc tế khi đi nghỉ dưỡng (không tính du lịch khám phá, du lịch “bụi” hay “phượt”) thường chọn các khu nghỉ dưỡng do các thương hiệu quốc tế như Marriott, Hyatt, IHG,… vì họ tin tưởng vào chất lượng và uy tín của những đơn vị này và mong muốn có một kì nghỉ dưỡng hoàn hảo với tiêu chuẩn quốc tế.
Ngược lại, khách du lịch nội địa có xu hướng tiết kiệm chi phí cho nơi ở để dành cho các hoạt động khác trong chuyến đi như mua sắm, trải nghiệm. Hiện nay, kể cả khi khách du lịch nội địa đang dần thay đổi xu hướng bằng việc ưu tiên chọn lựa những khu nghỉ dưỡng cao cấp thì hành vi tiêu dùng trong quá trình lưu trú tại những khu nghỉ dưỡng này cũng có xu hướng “khiêm tốn hơn” so với khách hàng quốc tế.
Để phát triển các khu nghỉ dưỡng đạt chuẩn 5 sao quốc tế thì mỗi dự án nên được tập trung vào phát triển tiện ích thật đa dạng và đẳng cấp để kích thích khách hàng trải nghiệm, chi tiền nhiều hơn là chỉ tập trung vào số lượng phòng.
Chủ đầu tư cũng nên xem xét phương án hợp tác với các tập đoàn quản lý khách sạn lớn trên thế giới nhằm tận dụng được kinh nghiệm, danh tiếng, và tệp khách hàng sẵn có, đồng thời để doanh nghiệp cũng không bị ảnh hưởng bởi tình hình du lịch địa phương. Nổi bật trong đó có thể kể đến mô hình Branded Residences (Bất động sản hàng hiệu), một trong những loại hình bất động sản phổ biến hiện nay, giúp đón đầu các xu thế du lịch trong tương lai, gia tăng sức cạnh tranh của khu nghỉ dưỡng.
Với ưu thế về thiên nhiên, khí hậu và các bãi biển đẹp, Việt Nam sở hữu tiềm năng du lịch quốc tế vô cùng lớn. Và hiển nhiên, khi có sự xuất hiện của các thương hiệu khách sạn quốc tế, thị trường du lịch Việt Nam cũng sẽ càng phát triển và cạnh tranh hơn. Đây chính là một trong những cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước đến thị trường quốc tế và cũng là thách thức cho các nhà chủ đầu tư trong việc tạo ra các sản phẩm khác biệt và nổi tiếng.