Bất động sản

One Thousand Museum tại Miami: Kiệt tác của kiến trúc đương đại

Feb 13, 2020 | By Hai Yen

One Thousand Museum ở Miami là tòa tháp đầu tiên của Zaha Hadid ở Tây bán cầu. Với các tiện nghi theo phong cách khách sạn năm sao (như hồ bơi và tường kính cao), cho cảnh quan tuyệt đẹp, tòa tháp căn hộ này đang tạo nên dấu ấn kiến ​​trúc cho đường chân trời của thành phố.

Tòa tháp căn hộ 62 tầng là công trình đầu tiên được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư quá cố Zaha Hadid ở Tây bán cầu

Với các tòa nhà trọc trời của Miami, Florida, đường chân trời trông thật ngổn ngang. Nhưng nổi bật từ đó là một tòa tháp kết cấu bê tông và sợi thủy tinh màu trắng cao 62 tầng. Những người hâm mộ kiến ​​trúc sẽ nhận ra ngay lập tức nhà thiết kế của nó là ai – những đường cong đặc trưng của Zaha Hadid, kiến ​​trúc sư người Anh nổi tiếng là người phụ nữ đầu tiên giành được giải thưởng Pritzker trước cái chết bất ngờ tại Miami vào năm 2016.

Ngày nay, công ty kiến ​​trúc Zaha Hadid vẫn giữ cho những ký ức về bà tồn tại thông qua các dự án tương tự. Và với sự hoàn thiện của One Thousand Museum, tòa tháp đầu tiên của kiến ​​trúc sư ở Tây bán cầu, Miami giờ đây cũng muốn chia sẻ lòng kính trọng với bà.

Quang cảnh One Thousand Museum từ khu hồ bơi bên ngoài ở tầng chín

Thiết kế mặt tiền của tòa tháp căn hộ sang trọng có vẻ khá cầu kỳ, nhưng thực sự là một sự cần thiết về cấu trúc. Tương tự như mặt tiền từ trong ra ngoài góc cạnh của kiến ​​trúc sư Richard Rogers ở các dự án như Trung tâm Pompidou ở Paris và Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, phong cách uốn cong của Hadid đem đến các hỗ trợ cấu trúc thường được tìm thấy trong các bức tường và di chuyển chúng ra bên ngoài kính.

Kết quả bên ngoài là một tòa nhà nổi bật, gần giống như động vật chân đốt, khi phần chóp 9 tầng (cũng là nơi có cấu trúc đỗ xe 259 điểm được thông gió qua các vây cấu trúc hình bát giác và đứng trên boong hồ bơi ngoài trời trong nhà và spa) tạo thành đầu và đỉnh tháp (cùng với một sân bay trực thăng trên mái nhà) nhìn như bụng của nó.

Mặc dù phần chóp này là điểm cuối cấu trúc vật lý, thiết kế tạo ảnh giác về một khung sườn liên tục. “Chúng tôi lấy sự thể hiện của kiến ​​trúc và cấu trúc để tổng hợp nó làm đặc điểm chính của tòa nhà”, ông Chris Lepine, giám đốc tại Zaha Hadid Architects, giải thích.

Đỉnh tháp là một không gian sự kiện và trung tâm dưới nước với trần nhà trang trí đẹp mắt. Tòa tháp căn hộ này cũng có một sân bay trực thăng tư nhân.

Kỹ thuật kết cấu cũng cho phép các cột bên trong ít hơn, tạo ra các bố trí thậm chí lớn hơn cho các căn hộ nửa tầng và toàn tầng xếp chồng lên nhau bên trong. Nhờ đó, các mặt bằng sàn hoàn toàn vuông. Tuy nhiên, trong các khu vực tiện nghi, những đường cong đặc trưng đó có ở khắp nơi (Hadid rất ghét các góc vuông, có lần bà từng nói rằng “thế giới không phải là một hình chữ nhật”.

Trần của sảnh được hình thành bởi một loạt các tấm cạnh tròn cũng được dùng trong bàn tiếp tân; ở lầu spa, một cầu thang xoắn ốc giống như cơn lốc xoáy cũng đóng vai trò như một bàn tiếp đón; và hồ bơi bên trong tầng 60 có một bức tường hình thác nước với hoa văn lông vũ. Cũng trong đỉnh tháp này, được coi là một không gian club/sự kiện sang trọng với tầm nhìn đáng kinh ngạc, các hỗ trợ cấu trúc bên ngoài từ mỗi cạnh kết hợp với nhau trên trần nhà. Theo Lepine, đây là một giải pháp có vẻ đơn giản cho một mặt tiền phức tạp và tất cả các phần của kế hoạch. Tòa nhà trả lời cho câu hỏi, làm thế nào để bạn đạt được sự phong phú về thị giác với các quy tắc cơ bản giản đơn?

Một khu vực quầy bar

Nơi mà sự phức tạp thị giác này không áp dụng là bảng màu của One Thousand Museum, chỉ tập trung vào sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối. Bởi vì mặt tiền có màu trắng, quá nhiều kính và ánh sáng mặt trời Florida sáng đều góp phần vào nguy cơ phản xạ chói mắt, công ty đã chọn sàn đá tối màu khắp sảnh và các không gian sinh hoạt. Gỗ tối màu ốp tường và tất cả chỗ ngồi mềm có màu đen hoặc xám. Về mặt kiến ​​trúc, chiến lược này mang lại cho các đặc điểm màu trắng của tòa nhà nhiều điểm nổi bật hơn về mặt hình ảnh, và đôi khi có chút cảm giác về tương lai.

Một cầu thang uốn lượn trên đỉnh tháp hàm ý về phong cách exoskeleton, một đặc trưng rất Hadid

Nằm trong khu trung tâm đang phát triển của thành phố, gần Bảo tàng Nghệ thuật Pérez và bên kia đường từ Công viên Maurice A. Ferré rộng 30 mẫu, tòa tháp này hoàn toàn khác biệt với những người láng giềng. Và cư dân của nó cũng có thể khác biệt rõ rệt. Tòa tháp đã hoạt động từ năm 2012 và các nhà phát triển đã nhận thấy sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường kể từ đó.

Trong khi “phần lớn căn hộ đã được bán trước khi hoàn thành [bắt đầu vào năm 2014], người mua đến từ các nước Mỹ Latinh và từ bên ngoài Hoa Kỳ, ngày nay phần lớn đến từ các bang có thuế cao ở Hoa Kỳ”, ông Louis Birdman, một trong những các nhà phát triển (tòa nhà hiện đã được bán 64%).

Người mua tiềm năng bị thu hút bởi sự riêng tư, an ninh và các tiện nghi theo kiểu khách sạn năm sao mà nó cung cấp. Và các nhà phát triển công trình đã làm điều đó bằng cách tạo nên thiết kế từ một kiến ​​trúc sư được công nhận trên toàn cầu, người chưa bao giờ có công trình nào trong thành phố.

“Chúng tôi đang tìm cách nâng cao trình độ thiết kế ở Miami và tạo ra một điều gì đó độc đáo”, Bird nói. “Chúng tôi muốn vượt xa mong đợi của mọi người.”

Exoskeleton nhấp nhô cả về cấu trúc, không chỉ về trực quan

Hadid, người mà thành phố vừa quý trọng cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của bà, dường như là lựa chọn tối ưu. “Miami giống như ngôi nhà thứ hai của Zaha và bà rất hào hứng với dự án này. Thật không may khi bà không ở cùng chúng tôi để xem nó đã hoàn thành vào lúc này”, Lepine chiêm nghiệm về quãng thời gian tám năm. “Chúng tôi rất hài lòng với kết quả đạt được”.

Vincent Pham | Architectural Digest 

 
Back to top