Bất động sản

Việt Nam trở thành “viên ngọc mới” trong bức tranh ngành hàng xa xỉ toàn cầu

Jun 10, 2024 | By Luxuo Vietnam

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu chứng kiến hoạt động mở cửa hàng mới của ngành hàng xa xỉ chậm lại, Châu Á – Thái Bình Dương đang trở thành điểm thu hút các thương hiệu bán lẻ xa xỉ nhờ sự phục hồi du lịch hậu đại dịch. Cùng với sự phục hồi của du lịch, khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất mà lượng cửa hàng mới của các thương hiệu xa xỉ không bị sụt giảm.

Cửa hàng Alexander McQueen tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons, Macau.

Châu Á Thái Bình Dương – Điểm sáng thu hút các thương hiệu xa xỉ 

Tại Trung Đông và Châu Âu, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp để mở cửa. Những ngôi sao sáng trước đại dịch của thị trường xa xỉ là Trung Quốc cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc. Mặc dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng cửa hàng xa xỉ mới, chiếm tỷ lệ 41% trên toàn cầu, nhưng tốc độ mở rộng đã giảm 12% trong năm 2023. 

Trái lại, một số khu vực tích cực ghi nhận sự tăng trưởng số lượng cửa hàng xa xỉ, bao gồm Bắc Mỹ và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các nước như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam cũng đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ. Động lực chính tạo ra mối quan tâm tích cực của các thương hiệu xa xỉ với thị trường này là tốc độ phục hồi của ngành du lịch.

Theo nhóm ngành, các thương hiệu thời trang và phụ kiện xa xỉ là những thương hiệu ghi nhận quá trình mở rộng tích cực nhất trong năm 2023. Trong đó, phân khúc trang sức chứng kiến sự tăng tốc trong việc gia tăng lượng cửa hàng mới, chiếm 63% tổng số cửa hàng mới trên toàn cầu trong năm 2023. Đồng thời, các thương hiệu thời trang xa xỉ mở rộng chọn lọc vào Việt Nam. 

Xu hướng đổ bộ vào các điểm du lịch cao cấp của thương hiệu xa xỉ 

Cửa hàng pop-up đầu tiên của Loro Piana tại Zermatt, Thụy Sĩ.

Số lượng mở cửa hàng xa xỉ tại các thị trường resort nghỉ dưỡng đã tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, gần gấp bốn lần tỷ lệ trung bình toàn cầu trước đại dịch. Các thương hiệu thời trang cao cấp Alexander McQueen, Balenciaga,… đang nối bước các ông lớn trong ngành bằng cách chọn đặt cửa hàng tại các điểm resort nghỉ dưỡng để tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của họ.

“Sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố: nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung”  

Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội, chia sẻ: “Sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố: nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung.”  Việc tận dụng lượng khách du lịch đông đảo tại các khu nghỉ dưỡng theo mùa, kết hợp với việc điều chỉnh sản phẩm và hình ảnh cho phù hợp với văn hóa địa phương sẽ giúp các thương hiệu xa xỉ củng cố vị thế và xây dựng hình ảnh quốc tế mạnh mẽ hơn.  Xu hướng toàn cầu này dự kiến mang lại cơ hội tiềm năng cho các khu du resort nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Ảnh: Savills


 
Back to top