Đồng hồ second-hand: thị trường 3,5 tỷ đô vận hành như thế nào?
Với hơn một triệu người dùng trên các trang web như Chrono24 và sự thâm nhập của Richemont sang thị trường đồng hồ cũ 3,5 tỷ USD, đồng hồ second-hand đã có bước chuyển mình ngoạn mục để thay đổi cuộc chơi trong cả ngành công nghiệp đồng hồ.
Thời gian gần đây, doanh số đồng hồ cũ đã trở thành mục tiêu cạnh tranh mới giữa các tập đoàn lớn, và vào ngày 1/6/2018, Richemont tuyên bố mua lại 100% cổ phần đại lý bán lẻ đồng hồ Watchfinder.co.uk của Anh. Ban đầu, Watchfinder chỉ được xem là bước tiến thương mại điện tử của Richemont, sau các thỏa thuận với Mr Porter, Net-a-Porter và Yoox. Nhưng công ty 15 tuổi này không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp trực tuyến.
Là tay chơi có tiếng trong thị trường đồng hồ cũ, đồng thời có nhiều nét độc đáo so với đối thủ Chrono24, Watchfinder sở hữu 8 cửa hàng và một trung tâm dịch vụ được ủy quyền để xử lý sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp như Omega, Cartier, Audemars Piguet và Panerai. Tuy vậy, Chrono24 vẫn là một tên tuổi đáng gờm với tầm một triệu người dùng đã đăng ký, nâng số tiền giao dịch lên một tỷ euro hàng năm.
Watchfinder sở hữu 8 cửa hàng và một trung tâm dịch vụ được ủy quyền để xử lý sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp như Omega, Cartier, Audemars Piguet và Panerai.
Nhiều năm qua, Chrono24 đã tạo dựng được một thế hệ người tiêu dùng đồng hồ cởi mở và ít lo lắng về rủi ro hơn khi bỏ ra một số tiền lớn cho những mẫu đồng hồ hiếm. Riêng về khía cạnh ấy, ngành công nghiệp đồng hồ đã được hưởng lợi từ quy mô bất ngờ này. Với tổng giá trị 3,5 tỷ USD, thị trường đồng hồ đã qua sử dụng chiếm đến 25% thị trường chung, và việc tái sản xuất các cỗ máy thời gian biểu tượng đã kéo theo sự hồi sinh những tuyệt phẩm kinh điển, được truyền cảm hứng từ chính các nguyên bản (một số người có thể phản đối lập luận này).
“Đồng hồ đã qua sử dụng chính là yếu tố cốt lõi tiếp theo trong ngành công nghiệp đồng hồ.” – CEO Francois-Henry Bennahmias của Audemars Piguet nói với tờ Reuters
Và Chrono24 chính là cái tên lý tưởng. Rốt cuộc, trang web này đã có cơ sở dữ liệu của người tiêu dùng sẵn lòng mở hầu bao với các hoạt động mua sắm trước đó; việc mang đến sản phẩm mới có thể được xem như hoạt động tự nhiên và không thể tránh khỏi. Tay chơi mới nhất tham gia vào cuộc đua chính là WatchBox từ HongKong. Được đích thân chủ tịch Tay Liam Wee (ông chủ cũ của Sincere Fine Watches), nhà đồng sáng lập Daniel Govberg của Govberg Jewellers và Justin Reis sáng lập, bộ ba đáng gờm gồm các nhà bán lẻ sừng sỏ và doanh nhân khởi nghiệp đã tạo nên cơ sở phân phối mới nhất khai thác thị trường Mỹ và Hong Kong từ trái tim của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.
Dưới sự lãnh đạo của phó chủ tịch điều hành Patrik Hoffman (cựu CEO của Ulysses Nardin), việc khai trương WatchBox ở Thụy Sĩ đã nâng tầm nhìn của công ty lên mức độ toàn cầu, đồng thời củng cố cam kết với cộng đồng người chơi đồng hồ quốc tế nhờ các chuyên gia đồng hồ đa ngôn ngữ, người chơi nhiệt thành và dịch vụ chuyên nghiệp.
Không chỉ là một cơ sở bán lại, trụ sở chính của WatchBox ở Thụy Sĩ có cả Neuchâtel Lounge, phòng trưng bày dành cho các buổi gặp riêng tư hay sự kiện đòi hỏi sự kín đáo, nơi người đến được thoải mái ngắm nhìn những vật phẩm trưng bày. Tương tự như phòng chờ trong lần ra mắt hoạt động tại Thụy Sĩ, đây là nơi những cỗ máy Patek Philippe đã qua sử dụng được phô diễn trước mắt người mua tiềm năng. Chính vì thế, WatchBox không chỉ là nhà bán lẻ đang từng bước tham gia vào thị trường đồng hồ, mà còn được xem như một thương hiệu hẳn hoi.
Đầu năm nay, Audemars Piguet cũng tuyên bố sẽ tiến vào ngành kinh doanh đồng hồ cũ, trở thành thương hiệu lớn đầu tiên nắm bắt tiềm năng thương mại của đồng hồ second-hand. Trò chuyện với Reuters tại SIHH, Giám đốc điều hành François-Henry Bennahmias khẳng định: “Đồng hồ đã qua sử dụng chính là yếu tố cốt lõi tiếp theo trong ngành công nghiệp đồng hồ.”
“Đồng hồ đã qua sử dụng chính là yếu tố cốt lõi tiếp theo trong ngành công nghiệp đồng hồ.”
Thật vậy, Audemars Piguet đang vận hành một cửa hàng thử nghiệm tại Geneva với kế hoạch mở rộng nhiều điểm bán lại trên toàn Thụy Sĩ nếu mô hình thử nghiệm thành công, tiếp đến là đặt chân lên cả Hoa Kỳ và Nhật Bản. Trò chuyện với WOW vào tháng 9 năm ngoái, CEO Edouard Meylan của H. Moser & Cie. cũng thể hiện mối quan tâm tương tự với thị trường đồng hồ cũ, không hẳn như một cơ hội tìm kiếm doanh thu, mà là phương tiện để kiểm soát, hoặc ít nhất là duy trì giá trị của đồng hồ cũ để bảo vệ chủ sở hữu. Khi nhiều thương hiệu tiếp tục đẩy mạnh việc bán lại đồng hồ second-hand, chúng ta có thể sẽ chứng kiến cảnh đồng hồ cũ dần bước khỏi bóng tối và trở thành một xu hướng phổ quát.