STYLE

Con đường Clarins: Làm thế nào để giữ được vị thế nổi bật trong nhiều thập kỷ?

Dec 17, 2019 | By Hai Yen

Đi trước trào lưu mỹ phẩm thuần thiên nhiên hiện nay, Clarins đã làm được điều này từ những năm 50 thế kỷ trước. Giờ đây, thương hiệu từng rất quen thuộc với thế hệ bà và mẹ chúng ta đang có những thay đổi nổi bật để thích ứng thời đại mới. 

Ngành công nghiệp trang điểm toàn cầu (trị giá 535 tỷ USD) đang đứng trước biến động lớn khi doanh thu mỹ phẩm dần giảm sút, thậm chí đối với các thương hiệu và tập đoàn lớn. Mặc khác, sản phẩm chăm sóc da lại đang tăng theo cấp số nhân. Những cái tên huyền thoại lâu đời nay lại phải đối đầu với các thương hiệu mới nổi, lý do chính là người tiêu dùng đang dành nhiều tình cảm hơn cho các sản phẩm bền vững.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi là bước chuyển lớn đối với nhiều thương hiệu, đặc biệt là Clarins. Năm nay, công ty đã có tăng trưởng và lợi nhuận đáng kể, có thể nói là tốt nhất từ trước đến nay. Phần lớn tăng trưởng là nhờ vào ông Kouthe De Muff, chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương và Bắc Mỹ của Tập đoàn Clarins.

Ông Kouthe De Muff, chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương và Bắc Mỹ của Tập đoàn Clarins

Ông nói: “Những công ty trẻ quảng cáo rằng họ sử dụng sản phẩm 100% thiên nhiên, nhưng thực tế chúng tôi đã làm điều này từ những năm 1950. Họ có thể ăn đứt chúng tôi ở chiến lược độc đáo, nhưng một thời gian sau khách hàng cũng sẽ quay về với các thương hiệu cũ lâu đời mà họ có thể tin tưởng. Tại Clarins, chúng tôi tìm kiếm nguyên liệu kỹ lưỡng từ hơn 1200 chiết xuất thực vật mỗi năm. Vốn dĩ, các thương hiệu lâu đời luôn biết rõ về nguồn gốc thành phần, có khả năng tung ra sản phẩm mới trong thời gian ngắn – điều mà các thương hiệu mới còn rất hạn chế.”

Người tiêu dùng hiện nay khó tính hơn trong việc chọn lựa sản phẩm dưỡng da, bởi vì với tình hình xã hội và môi trường hiện tại, không khó để mọi người hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho bản thân nhiều hơn. Thực tế, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có giá trị từ thương hiệu đáng tin cậy.

Thế hệ Z và millennial giờ đây đang trở lại với thiên nhiên. Đối với tôi, thiên nhiên thật sự rất quan trọng, không chỉ là chiêu trò để tiếp thị,” ông De Pous khẳng định.

Câu chuyện về Clarins bắt đầu tại Paris vào ngày 15 tháng 3 năm 1954, khi Jacques Courtin-Clarins mở ra Viện chăm sóc da đầu tiên với niềm tin mới mẻ rằng hạnh phúc và lối sống bền vững gắn bó mật thiết với cái đẹp – tầm nhìn rất táo bạo mà vào thời của ông, không nhiều người có được. Đây cũng chính là thời điểm mà những người nổi tiếng bắt đầu khoe thân thể trên trang bìa tạp chí. Thời đại của tự do về thể xác và tinh thần đã khởi đầu cho một cuộc cách mạng mà trong đó Jacques Courtin-Clarins đã đóng vai trò quan trọng bằng cách nói với phụ nữ rằng: “Vâng, bạn thật đẹp!”

Đúng như tiêu chí đó, tại trung tâm nghiên cứu của Clarins, nơi đã dành hơn 60 năm để tìm các thành phần gốc thực vật khắp thế giới, nguyên liệu phải đến từ địa phương, có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về bảo vệ môi trường. Trong các công thức chăm sóc da, Clarins sử dụng hơn 250 chiết xuất thực vật tự nhiên. Tất cả đều được lựa chọn cẩn thận xét về tính hiệu quả với nồng độ tối ưu để tôn vinh vẻ đẹp của mọi phụ nữ. Mỗi thành phần đều đến từ những vùng đất được chăm sóc tối đa và môi trường bền vững, để bảo vệ đa dạng sinh học hành tinh của chúng ta.

Mặc dù sử dụng các thành phần tự nhiên và tìm nguồn cung ứng cho các phương tiện bền vững chính là điểm đặc sắc của Clarin, ông De Pous vẫn thừa nhận rằng họ vẫn cần có cách thức đẩy mạnh truyền thông hơn. “Điều mà công ty thiếu là cách tiếp thị hiệu quả đến người tiêu dùng về quá trình chọn lọc nguyên liệu khắc khe của chúng tôi. Công ty luôn nỗ lực thực hiện các hành động góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường ngay tại khu đất công nghiệp.”

Ngoài ra, những sáng kiến xã hội của công ty cũng đã cung cấp hơn 27 triệu bữa ăn ở trường tiểu học tại các nước đang phát triển, xây dựng khu giáo dục các nước kém phát triển. Mục tiêu của công ty là không chỉ bảo vệ hệ sinh thái mà còn giúp đỡ cộng đồng, xây dựng một tương lai phát triển.

Trở lại câu chuyện của Clarins, ông De Pous cho rằng công ty đang nỗ lực “trở lại với cốt lõi của thương hiệu”. Thông điệp này được thể hiện rõ ràng khi các cửa hàng của Clarins luôn đưa người bước vào cuộc hành trình khám phá nền tảng của thương hiệu. Tại đây, người mua không chỉ được tìm hiểu về các sản phẩm mới, mà còn được tư vấn cặn kẽ về thành phần để phù hợp với mọi loại da, bởi vì theo De Pous, “Toàn bộ Clarins đều là về chăm sóc cá nhân.”

Dù sở hữu làn da nào hay có vấn đề gì riêng biệt về da, Clarins sẽ thiết kế nên quy trình chăm sóc riêng cho bạn. Bên cạnh các dòng chính, Clarins còn có dòng sản phẩm dưỡng da dành cho đối tượng khách hàng trẻ, vẫn giữ công thức từ thực vật nhưng nhẹ nhàng hơn và được bán với mức giá thấp hơn. Ngoài ra, công ty còn cho ra mắt sản phẩm Lip Comfort Oil kết hợp với nhà bán lẻ tại Paris là The Koooples.

Vẫn giữ nguyên công thức được Jacques Courtin-Clarins tạo ra, các sản phẩm này có màu sắc và thiết kế hộp đựng bằng cẩm thạch. “Clarins đã được thế hệ bà và mẹ chúng ta sử dụng. Các thế hệ trước đã học về cách chăm sóc da qua từng bước phát triển của Clarins. Vì thế, hiện nay, chúng ta chỉ cần đổi mới lại hình ảnh,” ông De Pous khẳng định.


Tại Việt Nam, bạn đọc có thể theo dõi về dự án Ecoxury – chương trình LUXUO.VN và nhiều thương hiệu xa xỉ khởi xướng, nhằm thực hiện hành trình xê dịch và lan toả tinh thần sống xanh thông qua các không gian điểm đến. Dự án được khởi động vào tháng 8.2019

Noah


 
Back to top