Xe & Du thuyền

Aston Martin hướng tới một tương lai xe chạy điện hoàn toàn

May 30, 2019 | By admin

Liệu những nỗ lực của hãng siêu xe Anh quốc Aston Martin và chiếc RapidE có hơi nửa vời? LUXUO sẽ phân tích cùng quý độc giả. 

Hành trình mà Aston Martin đã trải qua để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi chạy điện là đáng chú ý và xứng đáng với những lời khen ngợi vô tận.

Chiếu siêu xe Valkyrie đang đẩy xa các ranh giới của công nghệ hybrid, và Aston Martin cũng là một trong những nhà sản xuất đầu tiên ký thỏa thuận tuyên bố rằng tất cả các xe của họ sẽ hoàn toàn chạy bằng điện hoặc hybrid vào năm 2025.

Tất cả những điều này thật đáng tự hào, và thông qua các mẫu siêu xe từ Valkyrie đến Vantage, Aston Martin đã chứng minh với thế giới rằng mình có khả năng tạo ra những chiếc xe tốt nhất, tiên tiến nhất trên ngay lúc này. Vậy tại sao lần đầu tiên khi thương hiệu tham gia vào thị trường xe hoàn toàn chạy điện, chiếc RapidE lại không thật sự ấn tượng?

“Là chiếc xe sản xuất hoàn toàn bằng điện đầu tiên của chúng tôi, nó thực sự là một bước tiến lịch sử”, Andy Palmer giải thích. “Một tín hiệu rằng Aston Martin đã chuẩn bị cho thách thức lớn về một tương lai bền vững và có trách nhiệm với môi trường.”

“Là công ty sản xuất xe hơi, chúng tôi không để mình thụ động ngồi đợi tương lai đến. Chúng tôi chủ động theo đuổi nó”, ông nói thêm.

Không còn nghi ngờ gì nữa, RapidE chắc chắn sẽ là một chiếc Aston. Với một đường sọc màu xanh ở chính giữa, với ý nghĩa chiếc xe chính là bước đầu tiên trong cuộc chinh phục của Aston hướng tới một tương lai xe chạy điện. Nhưng có lẽ đây là điểm khác biệt duy nhất.

RapidE rõ ràng dựa trên mẫu Rapide: một chiếc saloon bốn cửa có chút kỳ lạ mới gia nhập gia đình Aston Martin. Dựa trên DB9 cũ, nó to hơn và nặng hơn Vantage, nhưng chậm hơn so với các mẫu xe lớn như Vanquish và DB11. Vì vậy, nó đã không được bán kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013.

Một lựa chọn kỳ quặc để đặt nền móng cho chiếc xe điện đầu tiên, đặc biệt là khi Aston chọn đối thủ chính của mình là chiếc Taycan của Porsche, một chiếc xe hoàn toàn mới được phát triển từ số không và đã trở thành chiếc xe điện tốt nhất ngày nay. Hai chiếc xe này so với nhau như thế nào?

Thứ nhất: phạm vi hoạt động. Aston cho biết tầm hoạt động khoảng 320km, trong khi Taycan được cho là có khả năng đến 500km. RapidE cũng sạc ở tốc độ chậm hơn, với Taycan của Porsche có thể sạc tới 80% trong khoảng 15 phút. Tối ưu hóa hoàn toàn, RapidE sẽ mất từ ​​40 phút đến một giờ để sạc đầy pin.

Thứ hai: tốc độ. RapidE có tốc độ giới hạn 250km/giờ và chạy nước rút 0-100 ‘dưới 4 giây’. Thời gian tăng tốc từ  0-100 của Taycan chỉ cần khoảng 3 giây, và thực tế thì RapidE có tốc độ tương đương với chiếc Tesla Model S.

Sau đó đến phần dịch vụ. Thay vì đưa chiếc xe điện của họ đến thị trường đại chúng như Porsche, Aston chỉ sản xuất 150 chiếc RapidE với mức giá không xác định. Và có thể sẽ đắt hơn rất nhiều so với Taycan hoặc Tesla.

Giờ thì không còn nghi ngờ nữa, Aston Martin có kế hoạch lớn cho dòng xe điện của họ. Tên RapidE gắn liền với công ty Lagonda, mà Aston có kế hoạch khởi động lại như một thương hiệu xe hơi sang trọng hoàn toàn bằng điện.

Tuy nhiên, để bản thân Aston Martin trở thành một “ông lớn” của dòng xe chạy điện hoàn toàn trong tương lai, điều này có vẻ khá khó khăn và khiến chúng ta nhớ tới chiếc AMG GT chạy điện hoàn toàn màu vàng của Mercedes, như cách mà Aston nói ‘đây là những gì chúng tôi có thể làm bây giờ, nhưng sẽ sớm có nhiều hơn thế.’


 
Back to top