CAR & YATCH

Năm lời đồn đoán thường gặp về máy bay phản lực tư nhân – liệu có đúng?

May 10, 2020 | By Hai Yen

Bạn phải giàu có như tỷ phú mới có thể dùng máy bay tư nhân, và máy bay tư nhân không an toàn bằng máy bay thương mại… là hai trong số rất nhiều những suy nghĩ thường thấy về máy bay tư nhân. 

Nếu bạn từng nhìn thấy một máy bay riêng trên đường băng hoặc đang cất cánh, có lẽ bạn đã tự hỏi bản thân nó thuộc về người nổi tiếng nào. Thực tế là phần lớn máy bay phản lực đều được thuê chứ không thuộc sở hữu cá nhân của một tài phiệt hoặc ngôi sao nào, và chúng chủ yếu được sử dụng cho kinh doanh chứ không phải là kỳ nghỉ xa hoa. Đó là một thế giới bị che giấu trong bí ẩn, và dưới đây là năm lời đồn đoán mà bạn hay nghe nói cùng lời giải đáp từ USD Today.

1. Bạn cần phải giàu có như Donald Trump để bay trên một chiếc máy bay riêng

“Đúng, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc Boeing 757 được làm riêng như của ông ấy, nhưng điều này không đúng với 99,9% dân số còn lại”,nhà môi giới và cố vấn Mark H. Lefever, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Avjet cho biết.

Câu trả lời là “không” nếu bạn chỉ muốn thuê nó để bay.

Nội thất xa hoa bên trong một chiếc máy bay tư nhân

Theo Kevin O’Leary, chủ tịch của Jet Advisors, một chuyến bay khứ hồi với máy bay riêng có mức giá tối thiểu là 6.000 USD. “Chi phí thuê thông thường cho một chiếc máy bay phản lực hạng nhẹ là 3.000 USD mỗi giờ với mức tối thiểu hai giờ mỗi ngày”, O’Leary nói. “Điều này sẽ cho phép một hành khách bay từ New York đến Washington, DC và quay lại trong cùng một ngày với giá khoảng 6.000 USD. Một chuyến bay khứ hồi giữa Thành phố New York và Naples, Fla., có thể sẽ có giá khoảng 30.000 USD. Vì vậy, nếu bạn lấp đầy bảy chỗ ngồi thường thấy trong một máy bay phản lực hạng nhẹ, chi phí là 4.300 USD mỗi người. Những mức giá này tuy cao hơn vé máy bay hạng nhất, nhưng bạn không cần phải được sinh ra trong gia đình Donal Trump mới có thể được hưởng.”

Bên cạnh đó, Doug Gollan, Tổng biên tập của chuyên trang dành cho chủ sở hữu và hành khách thuê máy bay tư nhân DG Amazing Experiences, thậm chí còn có những giao dịch rẻ, điển hình trong số đó là trang JetSuite Suite Deals với những giao dịch mới được đăng mỗi ngày có giá khởi điểm từ 500 USD.

“Tuần trước, với giá 536 USD, bạn có thể bay từ Tyler, Texas, đến Dallas ngay vào ngày hôm sau”, anh nói thêm rằng những tấm vé đặc biệt này được công ty đăng trên trang Facebook của họ. “Công ty gần đây đã bắt đầu cung cấp các chuyến bay phản lực tư nhân từ Key West đến Cuba, với giá một chiều cho tối đa sáu hành khách là 11.152 USD (JetSuite cho biết mỗi hành khách tự chịu trách nhiệm bảo đảm pháp lý cá nhân để đi đến Cuba, được chính phủ Hoa Kỳ cấp phép theo danh mục cụ thể).

“Bạn cũng có thể tiếp cận với vô số nhà môi giới cho thuê, những người thường không sở hữu máy bay nhưng có sẵn cho dịch vụ thuê, sau đó tìm thêm năm người bạn để chia chi phí”, theo ông Gollan. Trong những trường hợp này, bạn có thể thực hiện chuyến đi từ Los Angeles đến Aspen với giá khoảng 2.500 USD một người.”

Bạn vẫn muốn được sở hữu chiếc máy bay phản lực của riêng mình? O’Leary nói rằng “chi phí mua có thể chỉ khoảng 500.000 USD, cùng chi phí hoạt động hàng năm dao động ở mức từ 500.000 USD trở lên. Điều cần lưu ý ở đây là chi phí sửa chữa. Việc sửa chữa động cơ lớn hoặc đại tu theo lịch trình chỉ trên một động cơ có thể dễ dàng tiêu tốn đến 300.000 USD.”

2. Nếu thời tiết xấu buộc các chuyến bay thương mại phải hoãn lại hoặc hủy, các máy bay riêng cũng phải làm như vậy

Lefever cho biết điều này không chính xác. Máy bay phản lực tư nhân có khả năng hạ cánh tại nhiều sân bay hơn máy bay thương mại và thay đổi kế hoạch bay rất nhanh.

“Máy bay phản lực tư nhân có thể chọn cách chờ đợi hoặc chọn một sân bay thay thế”, ông nói. “Ví dụ tốt nhất là LAX-SFO, một chuyến bay phổ biến hay bị chậm trễ do thời tiết ở Vùng Vịnh.”

Máy bay riêng, ông nói, “có thể lập một kế hoạch bay mới và đi đến Oakland, nơi không xa trung tâm thành phố San Francisco hơn sân bay SFO”, và ít bị trễ hơn nhiều.

3. Máy bay phản lực tư nhân không an toàn như các hãng hàng không.

“Có nhiều cách khác nhau để so sánh các số liệu thống kê, nhưng nhiều trường hợp tử vong của hành khách xảy ra trên các chuyến bay thương mại hơn là trên các chuyến bay thuê và máy bay riêng trong 15 năm qua”, Lefever nói.

“So sánh tỷ lệ tai nạn mỗi giờ hoạt động cho thấy ít sự khác biệt, nhưng thực tế là cả hai đều cực kỳ an toàn và an toàn luôn là mối quan tâm số một của cả hai,” ông Lefever cho biết.

Gollan nói, “Tôi từng bay thường xuyên trên NetJets và các phi công của tôi là cựu phi công của 747-400 cho United Airlines và phi công trưởng cho các công ty Fortune 500. Hầu hết các nhà khai thác các đội tàu bay lớn sở hữu hay vận hành máy bay riêngkhông có vấn đề gì trong hồ sơ. Phần lớn các máy bay trên thị trường cho thuê được chủ sở hữu sử dụng thường xuyên và được cho thuê lại khi họ không sử dụng, vì vậy rõ ràng chủ sở hữu luôn muốn bảo trì máy bay và tuyển phi công ở tiêu chuẩn cao.

4. Bạn có thể bay riêng, nhưng vẫn phải qua cửa an ninh sân bay

Không, bạn có thể quên đi các cửa kiểm soát an ninh, cởi giày và bỏ hết đồ trong túi ra. Bạn sẽ không phải bực mình vì máy dò kim loại hoặc máy quét cơ thể. O’Leary nói rằng thường thì không có thủ tục an ninh hoặc kiểm tra trước chuyến bay. Các phi công có thể kiểm tra ID của hành khách; nếu không, bạn sẽ được lên ngay máy bay trong vòng vài phút sau khi đến sân bay. Tại một số sân bay tư nhân, bạn thực sự có thể kéo cả xe hơi lên máy bay, lấy hành lý ra và có người phục vụ (dịch vụ cho) xe của bạn, để bạn có thể ở trên không chỉ sau vài phút.

5. Các máy bay thương mại bay nhanh hơn máy bay phản lực tư nhân

Nếu bạn tình cờ thấy một vệt sáng bay vút qua cửa sổ trên một chuyến bay xuyên lục địa? Rất có thể đó là một máy bay riêng.

“Máy bay phản lực chở khách nhanh nhất trên bầu trời là những chiếc máy bay riêng, nhưng cũng tùy thuộc vào dòng máy bay cụ thể”, Lefever nói. “Máy bay phản lực tư nhân cũng bay phía trên các hãng hàng không thương mại và không chịu ảnh hưởng bởi thời tiết và nhiễu loạn.”

Một số máy bay phản lực tư nhân có khả năng bay cao hơn độ ảnh hưởng thời tiết và lên tới 51.000 feet, một vài máy bay phản lực tư nhân khác bay ở tốc độ cận âm. Sự linh hoạt để bay vào và ra khỏi các sân bay nhỏ hơn ở gần điểm khởi hành hay sân bay đích khiến tốc độ thực tế trở thành thứ yếu so với khả năng tiếp cận của máy bay tư nhân, và có thể nói nó nhanh gấp 10 lần so với nhiều sân bay ở Hoa Kỳ. Điều đó làm cho tốc độ phục vụ nhanh hơn đáng kể khi bạn đi du lịch riêng.

Vincent Pham 


 
Back to top