CAR & YATCH

Người đứng sau McLaren F1 đang tiếp tục tạo nên siêu xe V12 4,2 triệu USD

Jul 05, 2020 | By Ton Binh

Gordon Murray, nhà thiết kế huyền thoại của cuộc đua F1, gọi đó là siêu xe nhẹ nhất, tiên tiến nhất về mặt khí động học từng được chế tạo nên. 

Trừ khi bạn là một người đặc biệt am tường về xe hơi, cái tên Gordon Murray có thể không quá quen thuộc đối với bạn. Tuy nhiên, nếu là một fam hâm mộ của F1 và hứng thú với lịch sử đua xe thể thao, có lẽ bạn sẽ biết rằng nhà thiết kế xe hơi người Anh này chính là một trong những cái tên được tôn sùng nhất trong giới.

Gordon Murray bên chiếc McLaren biểu tượng

Đó là bởi vì Murray chịu trách nhiệm cho một số thiết kế thành công nhất trong lịch sử Công thức 1, như chiếc BT46B biểu tượng của Brabham – chiếc xe được hâm mộ và gây nhiều tranh cãi – đã giành chiến thắng trong cuộc đua Công thức 1 duy nhất mà nó từng tham gia trước khi bị cấm, từ đó tạo tiền đề cho sự ra đời của chiếc xe đua McLaren F1 được Ayrton Senna cầm lái và giành được chức vô địch F1 thế giới đầu tiên.

Không chỉ có thế, ảnh hưởng của Murray đối với thế giới thiết kế ô tô còn vượt xa ngoài khuôn khổ của F1. Khi nhà thiết kế của Red Bull, Adrian Newey, thực hiện siêu xe cho Aston Martin, Murray đã giúp phác thảo về chiếc xe đường trường nổi tiếng và đáng mơ ước nhất mọi thời đại, từ McLaren F1 cho đến A1 A110. Giờ đây, thông qua Gordon Murray Automotive, anh đã tự mình sáng tạo để có được chiếc siêu xe khác biệt nhất có thể, và có vẻ như anh đã làm được điều đó.

Nó được gọi là T.50, là thứ mà Murray gọi là siêu xe nhẹ nhất, tiên tiến nhất về mặt khí động học từng được chế tạo. Và thật khó để bác bỏ tuyên bố đó. Bắt đầu với khí động học, chiếc xe làm sống lại khái niệm quạt được sử dụng trên chiếc xe Brabham F1 lịch sử của Murray, rõ ràng có tác dụng giúp bộ khuếch tán phía sau của xe hoạt động hiệu quả hơn trong việc đè phần đuôi xe xuống đường.

Bên cạnh đó, chiếc xe cũng có một loạt các cánh gió có thể di chuyển và phanh không khí giúp làm chậm xe và tạo lực đè ở tốc độ thấp, cải thiện lực kéo và sự ổn định, được phát triển với sự trợ giúp của đường hầm gió thuộc F1 Racing Point. Kết hợp điều này với trọng lượng, Murray tiết lộ sẽ là 980kg làm cho nó trở thành siêu xe nhẹ nhất từng được tạo ra, giúp vào cua ngọt ngào với sức mạnh vượt trội.

Và sức mạnh ấy đến từ động cơ V12 do Cosworth được chế tạo ở cùng nhà máy với động V12 trên siêu xe Valkyrie của Aston Martin. Tuy nhiên, ở mức 3.9L, nó nhỏ hơn, nhẹ hơn, và sẽ chuyển sang mức 12.100 vòng/phút. Murray cũng đã thực hiện bước bổ sung một động cơ điện 48V cho xe hơi, không chỉ cung cấp năng lượng bổ sung  mà còn giúp tăng sức mạnh cho động cơ ở một số chế độ.

Nghe thú vị đúng không? Và nhiều thông tin hơn sẽ được Luxuo hé lộ khi chiếc T.50 được công bố tại các sự kiện sắp tới.

Vincent Pham


 
Back to top