HOUSE OF LUXE / Bất động sản

Tại sao khách hàng thượng lưu đặc biệt yêu thích Bất động sản nghệ thuật?

May 19, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Bất động sản ngày càng được nâng tầm giá trị bởi sự kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật với khả năng giao tiếp vẻ đẹp phi ngôn ngữ. Tuy nhiên, tại sao các khách hàng thượng lưu đặc biệt thích đưa nghệ thuật vào nhà mình?

Tại sao khách hàng thượng lưu đặc biệt yêu thích những căn hộ nghệ thuật?

Knight Frank gần đây đã xuất bản một báo cáo khẳng định mối quan hệ rõ ràng giữa những căn hộ sang trọng, cao cấp và nghệ thuật, và việc sắp đặt cẩn thận các tác phẩm nghệ thuật của những nghệ sĩ như Damien Hirst hay Andy Warhol có thể là bước hoàn thiện quan trọng giúp gia tăng tiềm năng lựa chọn của người mua.

Tại sao khách hàng thượng lưu đặc biệt yêu thích những căn hộ nghệ thuật?

Trang trí cẩn thận căn phòng với tranh của Damien Hirst hay Andy Warhol có thể là bước hoàn thiện quan trọng giúp gia tăng tiềm năng lựa chọn của người mua. Ảnh: London Newcastle

Đầu tư cho các tác phẩm nghệ thuật đã trở nên phổ biến giữa các cá nhân có giá trị ròng cao trong bối cảnh thị trường chứng khoán và môi trường chính trị không ổn định. Những khách hàng như vậy thường cho rằng nghệ thuật là một khoản đầu tư tuy phức tạp hơn các hình thức đầu tư khác, nhưng nó đem lại cho họ cảm giác thỏa mãn hơn hẳn nhờ biết rằng tiền của họ đã được chi tiêu khôn ngoan. Việc mua những tác phẩm nghệ thuật, cho dù là để làm tài sản riêng hay để bán lại, đều có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho người mua.

Phòng tắm của căn hộ The Park Crescent

Các đại lý bất động sản còn cho hay: Đôi khi, một người mua thậm chí có thể mua lại toàn bộ các tác phẩm nghệ thuật trưng bày trong một tòa nhà bất động sản. Và đôi khi khác, tùy thuộc vào giá trị của bộ sưu tập mà những căn hộ vốn sang trọng và xa xỉ nhất vẫn có thể được đội giá lên rất nhiều lần, thậm chí có thể ngang bằng giá mua một căn hộ đơn lẻ. 

Một góc trong triển lãm nghệ thuật tại London Newcastle. Ảnh: London Newcastle

Sự đầu tư cho một tác phẩm nghệ thuật bền vững đến mức tờ Financial Times từng đưa tin sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 rằng nghệ thuật có thể trường tồn kể cả khi thị trường tài chính đã sụp đổ. Lúc bấy giờ, đợt bán đấu giá kéo dài trong hai ngày của nghệ sĩ Damien Hirst tại Sotheby’s London đã đạt doanh thu 111 triệu bảng Anh (khoảng 153 triệu USD theo tỉ giá hiện tại), trong khi cùng ngày, tập đoàn tài chính Lehman Brothers đệ đơn xin phá sản.

Maria Morris, đối tác của cơ quan bất động sản toàn cầu Knight Frank và là người phát ngôn của công ty Royal Atlantis, cho biết: “Những người mua bất động sản siêu cao cấp đều là những người đã chu du khắp thiên hạ, sở hữu những món hàng xa xỉ tốt nhất thế giới và do đó, họ mong đợi sẽ được giới thiệu với những thiết kế về kiến ​​trúc và phong cách sống tuyệt mỹ nhất. Chúng tôi hiểu sự quan trọng vào tính cá nhân với những người khách hàng như thế này. Cũng giống như bất kỳ hoạt động mua sắm xa xỉ nào khác, họ muốn những thứ chưa ai khác có.”

Vì vậy, các nhà phát triển bất động sản có thể sử dụng chiến thuật để chọn lọc các tác phẩm nghệ thuật được giám tuyển kỹ càng, với khả năng gói gọn phong cách sống mà người mua mong muốn đạt được để khiến sản phẩm của họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách.

“Những người mua bất động sản siêu cao cấp đều là những người đã chu du khắp thiên hạ, sở hữu những món hàng xa xỉ tốt nhất thế giới và do đó, họ mong đợi sẽ được giới thiệu với những thiết kế về kiến ​​trúc và phong cách sống tuyệt mỹ nhất. Chúng tôi hiểu sự quan trọng vào tính cá nhân với những người khách hàng như thế này. Cũng giống như bất kỳ hoạt động mua sắm xa xỉ nào khác, họ muốn những thứ chưa ai khác có.”

Vista Tower là tòa nhà cao thứ ba của thành phố Chicago vừa mở cửa vào cuối năm 2020. Đây là tòa nhà được kỳ vọng là đỉnh cao của lối sống vương giả trong thành phố này. Mỗi căn hộ của Vista Towers có giá từ 1 triệu đến 17 triệu USD. Để thu hút người mua, nhà phát triển đã mang đến một chương trình đặc biệt liên quan đến nghệ thuật: mỗi căn hộ sẽ được bán cùng với các tác phẩm nghệ thuật từ các phòng trưng bày nghệ thuật hoặc do các nghệ sĩ hàng đầu Chicago thực hiện. Giám đốc tiếp thị của nhà phát triển Vista Tower cho biết: “Khách hàng của chúng tôi thường là những người sành nghệ thuật”. Vì vậy, nghệ thuật là một tiện nghi vô hình mới cần-phải-có trong sự phát triển bất động sản cao cấp ngày nay.

Bài: Thảo Nguyên


 
Back to top