LUXUO Point: Millennials đang thay đổi thị trường bất động sản cao cấp
Một nghiên cứu của tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group cho thấy đến năm 2025, thế hệ Millennials và Gen Z sẽ chiếm hơn 60% khách hàng ở thị trường cao cấp với doanh số dự đoán lên đến 500 tỷ USD. Trong số đó, bất động sản cao cấp chính là một trong những thị trường có tiềm năng lớn. Những Millennials, vốn am hiểu công nghệ và có ý thức về môi trường, đang khiến thị trường nhà ở cao cấp thay đổi đáng kể.
Thị trường các sản phẩm, dịch vụ cao cấp toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 1,38 nghìn tỷ USD vào năm 2025, trong đó thế hệ Millennials chiếm khoảng 32% – 50% chi tiêu. Nghiên cứu của Eventbrite – nền tảng công nghệ về sự kiện lớn nhất thế giới đã chỉ ra, 78% thế hệ Millennials sẵn sàng chi tiền cho những trải nghiệm thực sự có giá trị và có một không hai. Về nhu cầu du lịch, tập khách hàng này đòi hỏi những trải nghiệm khác biệt, mang dấu ấn riêng hơn việc quan tâm đến những giá trị vật chất. Nhiều tập đoàn bất động sản lớn trên toàn cầu đã nhanh tay đầu tư vào các mô hình được thiết kế riêng nhằm phục vụ thị hiếu du lịch của thế hệ Millennials và Centennials đầy cá tính.
LUXUO Point: Millennials đang thay đổi thị trường bất động sản cao cấp
Tại Việt Nam cũng có nhiều báo cáo chỉ ra, những người mua bất động sản cao cấp có độ tuổi ngày càng trẻ. Sẽ vô cùng sai lầm nếu còn nghĩ thế hệ 8x-9x chưa là đối tượng tiềm năng cho phân khúc bất động sản cao cấp. Theo nhận định của ông Neil MacGregor- giám đốc Savills: “Mười năm qua là một chặng đường chuyển mình đáng ghi nhận của thị trường nhà ở Việt Nam, tầng lớp trung lưu đã tăng trưởng nhanh chóng, một phần đáng kể trong số đó là thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980-1999, trong khoảng 20-39 tuổi)”.
Tại Hoa Kỳ, theo một cuộc khảo sát vào năm ngoái của Hiệp hội Môi giới nhà, thế hệ millennials đang đại diện cho tỷ lệ người mua nhà cao nhất ở Hoa Kỳ với tỷ lệ 30%. Giờ đây các millennials đang mua những ngôi nhà trị giá hàng triệu USD. Bradley Nelson, Giám đốc tiếp thị của Sotheby’s International Realty cho biết: “Họ cũng quan tâm đến việc sở hữu một ngôi nhà, nhưng họ sẽ đợi lâu hơn để mua cho mình ngôi nhà đầu tiên”. Nelson nói rằng giờ đây các bạn trẻ dường như bỏ qua khái niệm “ngôi nhà nhỏ đầu tiên” mà các thế hệ cũ theo đuổi, những người thuộc thế hệ millennials giàu có tìm mua những ngôi nhà xa xỉ hơn.
Ông nói: “Trước đây, mọi người chọn mua một ngôi nhà khiêm tốn, sống trong đó cho đến khi thành lập gia đình và sau đó đổi lấy một tài sản lớn hơn. Tuy nhiên millennials đang làm điều ngược lại, và không có gì lạ khi họ chọn mua một ngôi nhà sang trọng trị giá hàng triệu USD ngay trong lần đầu tiên”. Vì vậy, thế hệ millennials nhanh chóng trở thành lực lượng có tầm ảnh hưởng của thị trường bất động sản cao cấp.
Một báo cáo mới về thị trường cao cấp của Sotheby’s năm 2021 cho biết: “Những người thế hệ cũ đang nghỉ hưu ở những nơi có nhiều nắng ấm, trong khi công việc từ xa đã cho phép thế hệ millennials vẫn có thể ở các thành phố nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn… Quan điểm về môi trường sẽ trở nên phổ biến khi thế hệ này già đi, họ là thế hệ trưởng thành lớn nhất, với những sở thích tiêu dùng độc đáo sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến định hướng của thị trường nhà ở cao cấp”.
Millennnials là thế hệ được giáo dục tốt nhất trong lịch sử, có thu nhập cao hơn và được thừa hưởng nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó. Được đặc trưng bởi sự hiểu biết về công nghệ và ý thức về môi trường, họ đang sẵn sàng để định hình đáng kể thị trường, một động lực đã được thấy rõ từ sau đại dịch Covid-19. Ví dụ, gần như ngay sau khi Covid-19 tấn công, người mua bắt đầu đổ xô đến các khu vực có nhiều cảnh quan thiên nhiên và chất lượng cuộc sống toàn diện.
Nelson giải thích: “Đó là sự khác biệt của việc chọn nơi bạn muốn sống và sống nơi bạn làm việc. Millennials đang suy nghĩ về phong cách sống của họ. Nó đã đẩy các thị trường hạng hai này lên hàng đầu trong danh sách được quan tâm”.
Tổng doanh thu BĐS tại Aspen đạt mức cao kỷ lục hơn 1,5 tỷ USD trong quý 3, trong khi tại một số khu vực lân cận của Park City, Utah, giá bán trung bình đã tăng vọt hơn 50% trong suốt mùa hè, theo Sotheby’s 2021 Luxury Outlook. Ngoài Hoa Kỳ, bán đảo Mornington bên ngoài Melbourne, trên bờ biển đông nam của Úc cũng đã chứng kiến một xu hướng tương tự, báo cáo nêu rõ.
Trong tương lai, các nhà phát triển tích hợp các tính năng công nghệ cao vào nhiều ngôi nhà hơn và tập trung vào tính bền vững trong các tòa nhà mới. Từ các hệ thống địa nhiệt tiết kiệm năng lượng và các tấm pin mặt trời đến những mái nhà xanh. Theo Nelson: “Đây là những đặc tính hấp dẫn nhất… Nếu một ngôi nhà có ý thức về môi trường như được lắp đặt bộ sạc Tesla trong ga ra, thì những ngôi nhà đó đang rất hấp dẫn về giá bán, bởi vì có rất nhiều người mua quan tâm”.
Nhìn chung, thị trường bất động sản hạng sang đang trong giai đoạn tăng trưởng chín muồi. Theo một cuộc khảo sát của Sotheby’s International Realty vào tháng 12, 63% các chi nhánh được hỏi cho biết họ dự kiến giá nhà ở hạng sang sẽ tăng trong ba năm tới. Hơn 70% người được hỏi cho biết nhu cầu tăng cao vào cuối năm 2020. Theo báo cáo, chỉ một phần ba các công ty thành viên của Sotheby dự kiến sẽ thấy nhu cầu tăng lên trong nửa đầu năm 2021. Ngoài ra, trong bối cảnh nguồn thu thuế do đại dịch giảm một cách đáng kể, các chính phủ trên toàn cầu đang đánh giá lại thuế tài sản như một biện pháp lấp đầy khoảng trống ngân sách.
Nelson nói: “Đối với tất cả những người mua, các tác động về thuế sẽ ảnh hưởng đến việc cân nhắc mua nhà của họ. Đặc biệt với người mua trẻ và giàu có của thế hệ millennials đang phát triển nhanh chóng, họ mong muốn có được ngôi nhà mơ ước nhưng phải đối mặt với những lựa chọn còn tương đối thưa thớt vì thị hiếu độc đáo của mình. Lượng nhà tồn đang ở mức thấp kỷ lục và đặc biệt là đối với những ngôi nhà có các tính năng mà giới trẻ đang tìm kiếm.”
Tuy nhiên, Nelson nói thêm rằng với “sự giàu có ngày càng tăng lên và chi phí nhà ở giảm, đó là một cơn bão đầy hứa hẹn cho thị trường nhà ở cao cấp”.