Lần đầu triển lãm với thủy tinh, Ai Weiwei tiếp tục thách thức ý niệm sống-chết
Ai Weiwei, hay Ngải Vị Vị vừa ra mắt buổi trưng bày các tác phẩm thủy tinh đầu tiên của mình trên hòn đảo San Giorgio Maggiore, Venice. Xuất hiện trong buổi triển lãm là một trong những bức tượng thủy tinh Murano lớn nhất thế giới.
Thủy tinh là một chất liệu đặc biệt, là một phần của cuộc sống hàng ngày; nó chứng kiến niềm vui và nỗi lo thực tế của chúng ta. Đứng trước gương/kính, chúng ta soi chiếu về mối quan hệ giữa sự sống và cái chết, giữa truyền thống và thực tại.” – Ai Weiwei
Ai Weiwei được biết đến với những tác phẩm trong nhiều chất liệu như gỗ, gốm và cả LEGO. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên anh thử nghiệm với thủy tinh. Diễn ra cùng lúc với Venice Biennale lần thứ 59, triển lãm tận dụng chất liệu này để truyền tải chủ đề vốn đã luôn gắn liền với Ai Weiwei: một xã hội phân cực mong manh, mối quan hệ căng thẳng giữa con người với thiên nhiên, và những góc tối của lịch sử mà ít được ai ghi chép.
Trong không gian của nhà thờ San Giorgio Maggiore, nhân vật chính của buổi triển lãm là một tác phẩm dài 9 mét với khoảng 2000 mảnh thủy tinh được làm bởi những người thợ cả của Berengo Studio tại Murano. Được treo như một chiếc đèn trần, đây là một trong những bức điêu khắc từ thủy tinh Murano lớn nhất thế giới, bao gồm những mô phỏng của bộ xương, hộp sọ, nội tạng của người, động vật và camera giám sát – những mô típ thường thấy trong tác phẩm nghệ thuật của Ai Weiwei.
Tác phẩm mang tên “La Commedia Umana – Memento Mori” (tạm dịch: Hài kịch Nhân loại – Đừng quên bạn phải chết).
Adriano Berengo, nhà sáng lập Berengdo Studio và Fondazione Berengo bình luận: “Tác phẩm này thách thức mọi định nghĩa – Chưa từng có thứ như thế này được ghi nhận trước đây. Vẻ đẹp của nó là một bí ẩn, là bi kịch của loài người, là một bộ phim hài, một mớ hỗn độn mà chúng ta phải dành thời gian giải quyết. Đây là một tác phẩm chạm đến cảm xúc con người, buộc chúng ta phải đối mặt không chỉ với cái chết của chính mình, mà còn với vai trò của bản thân trong lịch sử nhân loại.”
Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày một số tác phẩm điêu khắc thủy tinh cỡ nhỏ. Một trong số đó mô tả Ai Weiwei như một tù nhân, gợi nhắc lúc anh bị giam giữ trong tù năm 2011. Một tác phẩm khác tái hiện bức tượng “Allegory of Envy” từ thế kỷ 18 với khuôn mặt méo mó của Ai Weiwei. Ngoài ra còn có những chiếc mũ bằng thủy tinh nhuộm màu, tượng điêu khắc gỗ cũng như mô phỏng của những bức tranh nổi tiếng và 12 con giáp làm bằng LEGO.