BUSINESS OF LUXURY

Tom Ford chính thức tạm biệt thương hiệu thời trang do mình sáng lập

May 04, 2023 | By Bảo Châu

Tom Ford chính thức nói lời từ biệt với chính thương hiệu thời trang cao cấp nước Mỹ do mình đồng sáng lập và mang tên của nhà thiết kế danh tiếng này bằng một bộ sưu tập Thu/Đông 2023.

Sau gần 20 năm đồng hành cùng thương hiệu thời trang do chính mình sáng lập, Tom Ford mới đây vừa công bố về kế hoạch “nghỉ hưu” của mình trong một video ngắn chia sẻ về “bộ sưu tập cuối cùng” trên tài khoản mạng xã hội. Dòng chia sẻ này cũng hé lộ về cảm hứng của bộ sưu tập cuối cùng của mình trong tuần này với những siêu mẫu từ thập niên 1990 mặc “những thiết kế được ông yêu thích trong suốt 13 năm qua”, phá bỏ đồn đoán về việc Ford sẽ ở lại nhà mốt này cho đến hết năm nay.

Thông báo này đến sau khi Tom Ford được tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder mua vào tháng 11 năm ngoái với giá 2,8 triệu USD, đây cũng được coi là thương vụ lớn nhất của tập đoàn này sau những chiến lược mở rộng thị trường quốc tế trong vài năm trở lại đây.

Nhà thiết kế 61 tuổi Tom Ford được biết đến là một trong những nhà thiết kế danh tiếng nhất nước Mỹ. Cựu giám đốc sáng tạo của Gucci và Yves Saint Laurent sáng lập thương hiệu thời trang mang tên mình cùng Domenico De Sole vào năm 2005. Sau 18 năm thành lập, Tom Ford đã xây dựng thành công chuỗi mỹ phẩm nước hoa cao cấp, những bộ sưu tập thời trang gây ấn tượng mạnh và thậm chí dòng sản phẩm mắt kính của riêng mình hợp tác cùng nhà sản xuất mắt kính từ Ý Marcolin. Vào năm 2022, Tom Ford International công bố doanh thu 312 triệu Euro.

Thương vụ mua bán này cùng sự ra đi của Tom Ford cũng đồng nghĩa với những thay đổi đáng kể với số phận của thương hiệu đình đám nước Mỹ. Trong khi Estée Lauder sẽ trực tiếp tiếp quản mảng kinh doanh mỹ phẩm và nước hoa cùa Tom Ford, tập đoàn thời trang xa xỉ dành cho nam giới từ nước Ý sẽ đảm nhận mảng thời trang nam và nữ sau khi giành được thoả thuận sử dụng thương hiệu kéo dài trong 30 năm với giá 150 triệu Euro. Zegna trước đó đã nắm giữ 15% cổ phần Tom Ford International và là nhà sản xuất dòng thời trang xa xỉ nam của Tom Ford. Theo Gildo Zegna, tổng giám đốc của tập đoàn thời trang có trụ sở tại Milan này, việc tiếp quản hạng mục thời trang của Tom Ford có những “triển vọng nhằm giúp việc kinh doanh của Zegna vươn ra toàn cầu.”

Trong khi cả Tom Ford và nhà đồng sáng lập Domenico De Sole đều quyết định kết thúc hành trình với thương hiệu do chính mình sáng lập, những cái tên mới hứa hẹn mang đến chương tiếp theo cho nhà mốt nước Mỹ. Theo đó, Peter Hawkings, đồng sự lâu năm của Tom Ford từ những ngày còn ở Gucci sẽ thay Ford đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo, và Guillaume Jesel từ Estée Lauder sẽ tiếp quản chức vụ Chủ tịch và Giám đốc Điều hành. Zegna mới đây cũng đưa ra thông báo sẽ công bố gương mặt đảm nhận vị trí điều hành phân khúc thời trang của Tom Ford vào mùa hè năm nay.

Sự ra đi bất ngờ của Tom Ford khiến giới thời trang không khỏi tiếc nuối. Tên tuổi của nhà thiết kế này bắt đầu vươn ra toàn cầu khi ông gia nhập Gucci và trở thành Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt nước Ý vài năm 1994, với những đóng góp đáng kể trong việc cứu vãn Gucci khỏi nguy cơ phá sản với bộ sưu tập gây tiếng vang của ông vào năm 1995. Ford cũng là gương mặt để lại nhiều dấu ấn và cả những cuộc tranh cãi xung quanh định hướng của ông với Gucci, điển hình là chiến dịch quảng cáo “nhạy cảm” của ông vào năm 2003 dẫn đến việc hình ảnh chiến dịch này gần như bị cấm ở Anh. Ford rời khỏi Gucci vào năm 2004 với tham vọng phát triển thương hiệu của riêng mình và tiếp tục mang đến những bộ sưu tập và cả tranh cãi bùng nổ trong giới thời trang gắn với thương hiệu Tom Ford.

Sau những đoán định về bước đi tiếp theo của Ford, một thông cáo gần đây cho biết ông sẽ hoạt động nhiều hơn trong lĩnh vực phim ảnh, với công ty sản xuất của chính mình mang tên Fade to Black. Cùng công ty này, Ford đã sản xuất và đạo diễn nhiều bộ phim thành công về mặt doanh thu và nghệ thuật như “A Single Man” (2009) hay “Norturnal Animals” (2016).

Bài: Vân Anh


 
Back to top