Bitcoin tăng vọt, các thương hiệu xa xỉ sẽ chấp nhận tiền điện tử ?
Sự gia tăng mạnh mẽ của tiền điện tử Bitcoin đang thu hút sự quan tâm từ các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Hublot, Tag Heuer…mở ra cơ hội mới cho việc thử nghiệm và tiến hành thanh toán bằng phương thức mới. Việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thể trở thành xu hướng thanh toán phổ biến trong ngành xa xỉ trong tương lai gần.
Khi giá trị của Bitcoin đạt mức cao mới, nhiều thương hiệu xa xỉ và các nhà bán lẻ lớn đang bắt đầu xem xét việc chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa. Điều này không chỉ mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng mới từ giới trẻ và các nhà đầu tư tiền mã hóa, mà còn là một cách để các thương hiệu xây dựng hình ảnh. Các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Hublot, và Printemps đang bắt đầu triển khai các phương thức thanh toán này, bất chấp những rủi ro tiềm ẩn từ sự biến động của thị trường tiền mã hóa.
Với sự gia tăng đột biến của Bitcoin trong năm nay, đặc biệt là khi giá trị của đồng tiền này vượt qua mốc 108.000 USD vào ngày 17/12/2024, nhiều thương hiệu xa xỉ đã bắt đầu thử nghiệm và chấp nhận các hình thức thanh toán bằng tiền điện tử. Trước đây, chỉ một vài tên tuổi như các thương hiệu đồng hồ LVMH như Hublot và Tag Heuer, hay các nhãn hiệu thời trang thuộc tập đoàn Kering như Gucci và Balenciaga đã thử nghiệm với phương thức này. Tuy nhiên, động thái mới nhất của cửa hàng bách hóa Printemps tại Pháp cho thấy rằng các thương hiệu xa xỉ đang tìm cách tham gia vào xu hướng này để kết nối với đối tượng khách hàng mới.
Printemps, cửa hàng bách hóa cao cấp, gần đây đã hợp tác với sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới là Binance, và công ty công nghệ tài chính Pháp Lyzi để cho phép khách hàng thanh toán bằng Bitcoin và Ethereum tại các cửa hàng ở Pháp. Đây là cửa hàng bách hóa đầu tiên tại châu Âu chấp nhận tiền mã hóa. David Princay, Chủ tịch Binance Pháp, đã chia sẻ rằng Binance đang đàm phán với các nhãn hiệu xa xỉ khác để triển khai thanh toán bằng tiền mã hóa.
Ngoài Printemps, một tên tuổi lớn khác trong ngành là ST Dupont, nhà sản xuất bật lửa và bút cao cấp, cũng có kế hoạch triển khai thanh toán bằng tiền điện tử tại các cửa hàng ở Paris trước kỳ nghỉ lễ. Không chỉ có thế, trong lĩnh vực trải nghiệm, công ty du thuyền Virgin Voyages đã bắt đầu từ tháng 12/2024 cung cấp sản phẩm đầu tiên chấp nhận bitcoin làm phương thức thanh toán – một thẻ thành viên đi thuyền thường niên trị giá 120.000 đô la Mỹ cho một năm du thuyền trên các tàu của họ.
Các nhà quản lý đã cảnh báo từ lâu rằng tiền điện tử như bitcoin là tài sản rủi ro cao, với các ứng dụng giới hạn trong thế giới thực. Biến động cao cũng là một rào cản đối với việc chấp nhận rộng rãi làm phương thức thanh toán. Tuy nhiên, cam kết hỗ trợ từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người dự kiến sẽ đưa ra các quy định thân thiện hơn với tiền điện tử, đã thúc đẩy sự tăng giá kỷ lục của bitcoin. Các nhà phân tích của S&P Global Ratings cho rằng câu chuyện đang bắt đầu thay đổi, lưu ý rằng sự đổi mới của blockchain trong các thị trường tài chính có thể làm tăng tính dự đoán đối với các loại tiền mã hóa. Bên cạnh đó, các thương hiệu xa xỉ từ lâu đã tìm cách phục vụ cho các khách hàng giàu có trong ngành nghiệp nghệ bằng cách mở cửa hàng tại các trung tâm thương mại cao cấp ở Silicon Valley. Việc phát hành các sản phẩm như Hermes Apple Watch là một ví dụ điển hình trong việc mở rộng thị phần và kết hợp đối tượng khách hàng cũ và mới. Do đó, việc thanh toán bằng tiền điện tử là điều hoàn toàn có thể khả thi trong tương lai.
Các thương hiệu xa xỉ, như Gucci, đã bắt đầu triển khai các phương thức thanh toán bằng tiền mã hóa từ năm 2022, với mục tiêu tiếp cận giới trẻ và các nhà đầu tư có tài sản số. Grégory Boutté, Giám đốc khách hàng và Giám đốc kỹ thuật số của Kering, cho biết chiến lược của họ là tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi, đặc biệt là ở châu Á, thông qua các nền tảng công nghệ tiên tiến.
Xem thêm: Tổng thống Donald Trump tác động lĩnh vực công nghệ ra sao?
Với sự gia tăng giá trị của Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác, các nhà đầu tư đang có xu hướng sử dụng tài sản kỹ thuật số của mình để mua các sản phẩm xa xỉ như đồng hồ cao cấp hay túi xách thiết kế, nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ. Sự phát triển của tiền mã hóa có thể là một giải pháp tăng trưởng quan trọng cho các thương hiệu xa xỉ trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái nghiêm trọng.
Andrew O’Neill, nhà phân tích tài sản kỹ thuật số tại S&P Global Ratings, cho biết: “Việc cung cấp phương thức thanh toán bằng tiền điện tử là một cách để các thương hiệu xây dựng hình ảnh sáng tạo và hiện đại, thay vì chỉ bán cho thế hệ Baby Boomers”. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc chuyển sang thanh toán bằng tiền mã hóa hiện tại chủ yếu mang tính biểu tượng, khi các nhà bán lẻ thường quy đổi tiền mã hóa thành đồng Euro hoặc USD để giảm thiểu rủi ro biến động.
Việc chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử không chỉ giúp các thương hiệu xa xỉ cập nhật với xu hướng công nghệ, mà còn mở ra cơ hội mới để tiếp cận một đối tượng khách hàng hiện đại, giàu có từ các lĩnh vực công nghệ và đầu tư. Các thương hiệu như Gucci, Hublot, Printemps… đang đi đầu trong xu hướng này, với mục tiêu không chỉ làm mới hình ảnh của mình mà còn tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới trong bối cảnh khó khăn chung của ngành.
—