Rolls-Royce khép lại năm 2024 đại thành công với các tuyệt tác Bespoke
Rolls-Royce Motor Cars vừa trải qua một năm 2024 kỷ lục về các đơn đặt hàng cá nhân hóa (Bespoke) và doanh số cao thứ ba trong lịch sử hãng. Không dừng lại ở đó, thương hiệu còn công bố khoản đầu tư hơn 300 triệu bảng Anh để mở rộng cơ sở sản xuất tại Goodwood, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên toàn cầu. Khoản đầu tư này là bước tiến quan trọng để giữ vững vị thế thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới.
Chris Brownridge, Tổng giám đốc Điều hành Rolls-Royce Motor Cars, đã chia sẻ: “Trong năm 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một thương hiệu xa xỉ đích thực qua những chế tác xe ô tô phức tạp, cá nhân hóa và có giá trị nhất trong lịch sử của mình. Động lực này có nghĩa là chúng tôi cần phải đầu tư hơn 300 triệu bảng Anh để mở rộng quy mô của Rolls-Royce. Đây là cam kết tài chính lớn nhất của chúng tôi đối với Goodwood kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2003 và là sự tín nhiệm đáng kể vào thương hiệu Rolls-Royce, đảm bảo tương lai của chúng tôi tại Anh Quốc. Kết quả kỷ lục của những đơn hàng Bespoke trong năm 2024 chứng minh rằng khách hàng của chúng tôi ngày càng bị thu hút bởi thương hiệu, và hướng tới việc tạo ra những chiếc xe ô tô tham vọng và có giá trị hơn, qua đó tận hưởng trải nghiệm đặc biệt và được cá nhân hóa cao mà khi sở hữu một sản phẩm của Rolls-Royce. Điều này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng và những cổ đông của chúng tôi”.
Mở rộng quy mô sản xuất tại Goodwood
Khoản đầu tư 300 triệu bảng Anh sẽ được sử dụng để mở rộng cơ sở sản xuất tại Goodwood, nơi hiện đang là trung tâm sản xuất toàn cầu của Rolls-Royce. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn bằng pin (BEV), đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các dự án Bespoke và Coachbuild.
Kể từ khi khởi đầu với chỉ 300 nhân viên vào năm 2003, Nhà Rolls-Royce tại Goodwood đã phát triển lên hơn 2.500 nhân sự tại nhà máy, cũng như khoảng 7.500 nhân sự trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty, trong đó có những chuyên gia sản xuất và nghệ nhân hàng đầu Năm 2023, một nghiên cứu độc lập của Trường Kinh tế London (LSE) đã chứng minh rằng Rolls-Royce Motor Cars đóng góp khoảng nửa tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Vương quốc Anh mỗi năm, với tư cách là đại diện hàng đầu của ‘UK PLC’.
Xem thêm: Top xe ô tô đắt nhất thế giới của năm 2024
Một năm kỷ lục của bộ phận Rolls-Royce Bespoke Collective
Trong năm 2024, Rolls-Royce Bespoke Collective gồm các nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công chuyên nghiệp đã thực hiện những nhiệm vụ sáng tạo và thách thức về mặt kỹ thuật nhất của họ từ trước đến nay. Những dự án này kết hợp các vật liệu, tính năng và kỹ thuật thủ công sáng tạo chưa từng thấy trước đây trên một chiếc xe hơi Rolls-Royce, tạo nên những kiệt tác độc đáo, có sức cộng hưởng về mặt cảm xúc, thực sự phản ánh sở thích và tính cách của từng khách hàng đặt hàng. Dịch vụ Bespoke của Rolls-Royce Motor Cars đã đạt mức kỷ lục vào năm 2024. Giá trị của dịch vụ Bespoke tăng trung bình 10% trên mỗi chiếc xe hơi theo năm, đạt mức cao nhất trong lịch sử công ty.
Thành tích kỷ lục này là minh chứng cho trọng tâm chiến lược dài hạn của Rolls-Royce vào bộ phận Bespoke Collective, tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua các sản phẩm và trải nghiệm được cá nhân hóa cao, đồng thời mang đến cơ hội thể hiện cá nhân có ý nghĩa. Những nghệ nhân đã chế tác những chi tiết tinh xảo bao gồm các tác phẩm điêu khắc bằng vàng nguyên khối 18 carat, các tác phẩm thêu phức tạp gồm hơn 869.500 mũi khâu, nạm khảm tinh xảo gồm hơn 500 miếng gỗ được tạo hình riêng lẻ, các tác phẩm nghệ thuật khảm xà cừ quyến rũ và lớp sơn phủ ba chiều, cùng nhiều biểu hiện đáng chú ý khác của nghề thủ công đương đại.
Trong số các sản phẩm, Rolls-Royce Phantom Extended là sản phẩm nhận được những đơn đặt hàng Bespoke nhiều nhất. Tiếp nối sau đó là Spectre, với mẫu xe này chứa đựng khả năng cá nhân hóa cao thứ hai trong danh mục đầu tư năm 2024 của thương hiệu. Trung Đông là khu vực mang đến các đơn hàng Bespoke lớn nhất theo giá trị trung bình trên mỗi xe ô tô, tiếp theo là Bắc Mỹ và Châu Âu.
Rolls-Royce Coachbuild, đỉnh cao của kỹ nghệ Bespoke, đã ra mắt Arcadia Droptail vào năm 2024. Đây là một trong bốn kiệt tác Droptail do Coachbuild chế tạo, tiếp nối các đơn đặt hàng Coachbuild trong những năm trước đó là ‘Sweptail’ và Boat Tail.
Không giới hạn nào trong trải nghiệm của khách hàng
Rolls-Royce đã mở rộng hệ thống Private Office – các không gian VIP chuyên biệt – tại các thị trường lớn như New York, Seoul, Dubai và Thượng Hải. Các Private Office này cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với đội ngũ thiết kế để tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân sâu sắc, giúp tăng giá trị đơn hàng Bespoke lên đến 25%.
Ngoài ra, ứng dụng Whispers – nền tảng thành viên độc quyền của Rolls-Royce – cũng ghi nhận mức tăng trưởng 55% về số lượng người dùng. Ứng dụng này không chỉ là công cụ kết nối mà còn tạo nên một cộng đồng khách hàng xa xỉ, với nhiều đặc quyền và trải nghiệm đẳng cấp.
Ngoài ra, ứng dụng Whispers – nền tảng thành viên độc quyền của Rolls-Royce – cũng ghi nhận mức tăng trưởng 55% về số lượng người dùng. Ứng dụng này không chỉ là công cụ kết nối mà còn tạo nên một cộng đồng khách hàng xa xỉ, với nhiều đặc quyền và trải nghiệm đẳng cấp.
Bức tranh doanh số đồng đều trên toàn cầu
Rolls-Royce đã ra mắt bốn mẫu xe mới trong năm 2024, bao gồm Cullinan Series II, Ghost Series II và các phiên bản Black Badge tương ứng. Những mẫu xe này, cùng với Spectre, đã giúp hãng đạt doanh số 5.712 chiếc, cao thứ ba trong lịch sử.
Năm 2024 cũng là năm đầu tiên Spectre trên thị trường, nhưng doanh số bán hàng của mẫu xe cao hơn dự kiến. Spectre là mẫu xe Rolls-Royce nhận được nhiều đơn đặt hàng nhất tại châu Âu vào năm ngoái và là mẫu xe được yêu cầu nhiều thứ hai trên toàn cầu. Xét đến tất cả các khu vực, các mẫu xe Rolls-Royce được đặt hàng nhiều nhất vào năm 2024 là Cullinan, Spectre, sau đó là Ghost. Phantom, mẫu xe chủ lực của thương hiệu, vẫn giữ nguyên vị thế là mẫu xe Rolls-Royce tuyệt đỉnh và hiếm nhất. Phantom sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2025.
Bắc Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất, trong khi các khu vực như Trung Đông, châu Âu và châu Á Thái Bình Dương đều đạt mức doanh số kỷ lục. Đặc biệt, Trung Quốc ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ từ nhóm khách hàng trẻ tuổi, với nhu cầu cao về các sản phẩm Bespoke và Coachbuild. Rolls-Royce cũng nhận thấy lợi nhuận tăng cao từ các thị trường nhỏ hơn nhưng phát triển nhanh, bao gồm Malaysia, Thái Lan và Hà Lan. UAE, Đức và Nhật Bản, tất cả đều là những thị trường lớn và lâu đời của Rolls-Royce Motor Cars, nằm trong số một số quốc gia đạt doanh số kỷ lục vào năm 2024. Các nhu cầu và đơn đặt hàng liên quan đến Bespoke tăng đáng kể, với một số đơn đặt hàng Bespoke đầy tham vọng nhất cũng đến từ các thị trường này.
Rolls-Royce Motor Cars tự tin hướng tới năm 2025, khi thương hiệu này sẽ ra mắt mẫu xe điện tiếp theo của mình.