BUSINESS OF LUXURY

LVMH biến kim cương trong phòng thí nghiệm trở thành trang sức sang trọng

Jun 22, 2022 | By Dạ Thương

Năm 2018, FTC đã cho phép “một khoáng chất chủ yếu bao gồm cacbon tinh khiết được kết tinh trong hệ thống đẳng áp – hay còn được gọi là kim cương nhân tạo”. Từ đó, các cơ sở trang sức đã dựng lên các rào cản đối với những viên kim cương được sản xuất tại phòng thí nghiệm vào thị trường toàn cầu trị giá 84 tỷ USD của họ. 

Hội đồng kim cương tự nhiên đã có tuyên bố chính thức: “Được chế tác bởi thiên nhiên qua hàng triệu năm, kim cương tự nhiên có giá trị quý hiếm. Ngược lại, những viên kim cương trồng trong phòng thí nghiệm là những sản phẩm thay thế được sản xuất với chi phí rẻ hơn, gắn với chi phí sản xuất nên không có giá trị lâu dài”. 

Những thương hiệu xa xỉ bao gồm Bulgari, Cartier và Tiffany (nay là thương hiệu LVMH), đã đứng vững sau rào cản đó và họ chỉ nắm giữ những viên kim cương tự nhiên xa xỉ.

Nhưng bây giờ các bức tường đã bị phá vỡ khi LVMH Luxury Ventures, cùng với các nhà đầu tư khác, đã hoàn thành vòng đầu tư 90 triệu USD vào Lusix có trụ sở tại Israel, công ty tiên phong trong ngành công nghiệp kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm (LGD).

Lusix tham gia cùng MadHappy, Gabriella Hearst, Versed và Stadium Goods trong danh mục đầu tư của LVMH Luxury Venture. Ưu tiên đầu tư của nó là tìm kiếm những thương hiệu đi đầu trong các xu hướng mới nổi và sự đổi mới trong thị trường xa xỉ.

Cụ thể, nó đầu tư vào “các thương hiệu cao cấp mang tính biểu tượng, được công nhận về tính đặc biệt và chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ, với tiềm năng tăng trưởng đáng kể.”

Lusix là nhà sản xuất kim cương 100% năng lượng mặt trời đầu tiên của ngành công nghiệp LGD với những viên đá được bán dưới thương hiệu “Sun Grown Diamond”. Nó có thể phát triển cả đá thô trong suốt và có màu sắc tùy chỉnh trong các lò phản ứng quy mô lớn và nó là một trong những nhà sản xuất kim cương chất lượng cao hàng đầu trong ngành.

Marty Hurwitz, người sáng lập The MVEye, một công ty nghiên cứu chuyên về thị trường trang sức, chia sẻ: “Việc đầu tư của LVMH vào không gian phòng thí nghiệm cho thấy xu hướng kim cương nhân tạo đang dần trở nên xa xỉ”. 

“Hiện tại, nhu cầu về kim cương trong phòng thí nghiệm đang tăng cao và điều duy nhất kìm hãm nó là nguồn cung. Đầu tư của LVMH vào Lusix sẽ giúp họ tiếp cận an toàn với nguồn cung cấp chất lượng cao, ”ông cho biết thêm. 

Công nghệ tiên tiến của Lusix khiến LVMH trở nên đặc biệt hấp dẫn. Công ty được thành lập bởi Benny Landa, người đã làm nên tên tuổi của mình trong việc phát triển công nghệ in kỹ thuật số với Công ty In Indigo của ông, công ty cuối cùng đã được bán cho Hewlett-Packard vào năm 2002.

Sau đó, ông thành lập Landa Group, công ty con là Landa Labs, để khám phá các nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nano. Lusix được tách ra vào năm 2016 với tư cách là một doanh nghiệp riêng biệt do Landa đứng đầu và người đồng sáng lập là Tiến sĩ Yossi Yayon. Ông có bằng Tiến sĩ về vật lý và làm việc sau đại học tại Đại học California, Berkley.

Khoản đầu tư 90 triệu USD sẽ được sử dụng để đưa cơ sở thứ hai sử dụng 100% năng lượng mặt trời trực tuyến vào mùa hè này.

Landa cho biết trong một tuyên bố, “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào được chào đón những nhà đầu tư nổi tiếng như vậy, đặc biệt là LVMH Luxury Ventures, mang đến sự hỗ trợ tài chính và những hiểu biết có giá trị về ngành của họ. Sự giúp đỡ của họ sẽ góp phần to lớn vào thành công của công ty chúng tôi trong khi ý nghĩa của khoản đầu tư này, cho cả Lusix và cho phân khúc kim cương trong phòng thí nghiệm”. 

Đây là một tin thú vị cho toàn bộ ngành công nghiệp kim cương trong phòng thí nghiệm mà ngày nay ước tính tổng trị giá chỉ dưới 6 tỷ USD, sẽ tăng gấp đôi quy mô vào năm 2025.

Với việc LVMH hiện đang cung cấp nhãn hiệu sang trọng chính thức cho những viên kim cương được trồng trong phòng thí nghiệm, có thể an tâm đặt cược rằng nó sẽ còn phát triển nhanh hơn thế nữa. Hurwitz chia sẻ: “Lusix sẽ tăng gấp đôi sản lượng của mình vào năm 2023, điều này sẽ thúc đẩy thị trường nhanh hơn nữa”. 

Trong lưu ý cuối cùng, Frédéric Arnault (27 tuổi) – con trai của Giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault và là người đứng đầu thương hiệu Tag Heuer của hãng, có khả năng khiến cha anh xem xét kỹ hơn về LGDs. Đầu năm nay, Tag Heuer đã giới thiệu chiếc đồng hồ đầu tiên của mình với những viên kim cương trong phòng thí nghiệm với mức giá 360.000 USD.

Anh chia sẻ: “Đó không phải là việc thay thế những viên kim cương truyền thống bằng những viên kim cương trong phòng thí nghiệm. Chúng tôi sử dụng những gì khác biệt và vốn có của công nghệ này, cho phép chúng tôi tạo ra những hình dạng và kết cấu mới”. 

Frédéric hiểu những gì người tiêu dùng xa xỉ thế hệ tiếp theo muốn và đó là sự lựa chọn giữa kim cương tự nhiên với những thách thức về môi trường của họ và kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể tái tạo và có thể được sản xuất mà không có giá môi trường cao.

Thêm vào đó, người tiêu dùng có thể nhận được một viên đá lớn hơn và thường có chất lượng tốt hơn với giá thấp hơn. Đó là kiểu lựa chọn mà mọi người đều muốn.

Thu Thảo – Theo Forbes

 
Back to top