Mua sắm thông minh khiến bán lẻ truyền thống phải thay đổi
Dưới đây là 3 ví dụ tiêu biểu cho việc đổi mới cung cách mua sắm truyền thống.
Funan đã hoàn toàn biến đổi thành một trung tâm thể thao, phong cách sống và trải nghiệm cộng đồng. Nhưng nó cũng không quên xuất thân là một trung tâm bán lẻ dựa trên nền tảng công nghệ.
Ngoài việc việc mời những đối tác IT cũ quay trở lại, toàn bộ trung tâm được thiết lập bởi một hệ sinh thái cảm biến, phân tích dữ liệu và công cụ nhận dạng khuôn mặt để hiểu thói quen và sở thích mua sắm của người tiêu dùng. Bãi đỗ xe sử dụng hệ thống video có thể quét biển số xe để người mua hàng có thể dễ dàng tìm thấy xe của họ. Ngoài ra còn có dịch vụ mua sắm 24 giờ lái xe không dừng cho phép bạn nhận các hàng hóa đặt trực tuyến nếu bạn bận rộn trong ngày.
Có chín tầng là khu vực nhà ở dịch vụ của Ascott và khu vực văn phòng chia sẻ 6500 mét vuông của WeWork. Trung tâm công nghệ cao đã thu hút một số cơ quan chính phủ thuê văn phòng bao gồm Cục Thống kê, Phòng Tổng chưởng lý, Văn phòng Chính phủ Thông minh và Chính phủ Kỹ thuật số (SNDGO) và Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên.
Trung tâm mua sắm tất cả trong một
Làm thế nào mà Funan có thể tự biến đổi lại thành một trung tâm thu hút nhiều hoạt động như vậy? Trong khi các tòa nhà khác phải cạnh tranh để thu hút và giữ chân khách thuê, Funan lại có đến 98% hợp đồng cho thuê ngay cả trước khi mở. Giống như nhiều trung tâm thương mại, Funan cũng có sự suy giảm kể từ cuối những năm 2000 khi các trang web thương mại điện tử làm cho việc mua sắm rẻ hơn và thuận tiện hơn, đặc biệt là các sản phẩm điện tử. Đã có nhiều lần cố gắng nâng cấp và đổi mới thương hiệu, nhưng việc đóng cửa một số cửa hàng đã khiến chủ sở hữu CapitaLand phá hủy tòa nhà vào năm 2016 và thay đổi hoàn toàn thành một ý tưởng mới.
Chris Chong, giám đốc quản lý bán lẻ của CapitaLand, nói: “Đó không phải là một quyết định tức thời. Các cuộc thảo luận cho một trung tâm với ý tưởng mới đã bắt đầu từ một thập kỷ trước. Mặc dù CapitaLand đã công bố kế hoạch tái phát triển Funan chỉ trong năm 2016, chúng tôi đã bắt đầu một quá trình lâu dài và mạnh mẽ để thuyết phục và đàm phán với các bên liên quan khác nhau và tìm kiếm các những người đi đầu trong các lĩnh vực thể thao, F&B, thời trang, nghệ thuật và các lĩnh vực khác”.
Ý tưởng mới cho bán lẻ
Carolyn Kan, người sáng lập thương hiệu trang sức Carrie K, có một cửa hàng ở Funan, nói: “Người đại diện của họ đến gặp tôi vào đầu năm 2014, nói chuyện với tôi rất lâu, và thực sự lắng nghe những ý tưởng và hoài bão của tôi… Và khi họ tiết lộ kế hoạch trong năm 2016, tôi thực sự cảm thấy như họ đã ghi nhận rất nhiều phản hồi của chúng tôi về môi trường bán lẻ. Kế hoạch của họ rất mới mẻ và có tầm nhìn xa.”
Ông Chong nói: “Chúng tôi hình dung Funan là nơi thể hiện niềm đam mê của bạn. Cho dù bạn tham gia thể thao hay nghệ thuật, công nghệ hay thời trang, sẽ có một không gian và cộng đồng dành cho bạn ở đây. Nó đa dạng, bao hàm và chào đón tất cả các thành phố, một sự tương phản với Funan trước đây chuyên về công nghệ và IT”.
“Tất cả là việc có một quan điểm mới mẻ, một khiếu hài hước, một chút táo bạo, một chút ngông cuồng”, ông Chong nói. “Đây là cách chúng tôi hình dung về Funan”.
Không phải ngẫu nhiên mà sự đa dạng, niềm đam mê, xây dựng cộng đồng và tính bền vững là những từ khóa thông dụng của thế hệ hiện tại. Đội ngũ quản lý của Funan là những millennials trong độ tuổi 20 và 30, những người muốn làm những điều khác biệt. Ví dụ, trái với các cách tiếp thị kiểu cũ, nhóm tiếp thị chỉ đăng bất kỳ nội dung nào họ quan tâm trên các tài khoản truyền thông xã hội chính thức của Funan – bao gồm hình ảnh về đồ chơi, phim và tác phẩm nghệ thuật mà họ thích, không liên quan đến Funan. Do đó, các tài khoản truyền thông xã hội của Funan đã thành công ngay cả trước khi trung tâm mua sắm mở cửa, với số người theo dõi trên Instagram lên tới hơn 18.300 và số người theo dõi trên Facebook vượt quá 280.000. Để dễ so sánh, ION Orchard nay đã 10 tuổi có hơn 21.900 người theo dõi Instagram và 366.700 người theo dõi Facebook.
Nhóm Al-Futtaim
Các cửa hàng truyền thống không bao giờ biến mất, theo như Simon Naga, phó chủ tịch (châu Á) của Tập đoàn Al-Futtaim. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biến những không gian này ngoài vai trò giao dịch còn trở thành sân chơi cho những trải nghiệm xã hội, và có thêm sự hứng khởi.
“Khách hàng cần phải chạm và cảm nhận sản phẩm. Đó là khía cạnh sẽ vẫn còn tồn tại của mua sắm”, ông nói. Đồng thời, có nhiều cách để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng khi cô ấy ở trong cửa hàng.
Al-Futtaim là một tập đoàn có trụ sở tại Dubai, sở hữu một lượng lớn các thương hiệu bán lẻ như Robinsons, Marks & Spencer, các nhãn hiệu thời trang Inditex (như Zara, Bershka, Massimo Dutti và Pull & Bear) và các thương hiệu thể thao như Royal Sports House và Reebok.
Mặc dù mua sắm trực tuyến tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng của mình, ông Naga nói rằng hoạt động kinh doanh trực tuyến của Al-Futtaim chỉ chiếm 4 đến 5% doanh thu. Hầu hết khách hàng vẫn muốn bước vào cửa hàng và thử sản phẩm trước khi mua hàng. “Đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào các cửa hàng tốt nhất của mình ở mọi thành phố, để đảm bảo rằng chúng mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mà họ mong đợi.”
Trải nghiệm dựa trên công nghệ
Năm ngoái, cửa hàng Zara của Al-Futtaim ở ION Orchard đã mang đến trải nghiệm thực tế tăng cường độc đáo. Người mua hàng có thể quét mã vạch bằng điện thoại thông minh của họ và xem các người mẫu trình diễn các thiết kế mới nhất. Trong khi đó, những người mua hàng trực tuyến chọn gửi hàng đến nhà sẽ tìm thấy một mã vạch trên các hộp quà mà họ có thể quét, để xem các người mẫu thu nhỏ trình diễn trên đó.
Tại London, Milan và Tokyo, Zara đã giới thiệu các cửa hàng kỹ thuật số đầy đủ dành riêng cho các đơn đặt hàng Internet. Các thiết kế chỉ có thể được mua trực tuyến có thể được gửi đến nhà của khách hàng hoặc được lấy tại một cửa hàng trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau. Các cửa hàng có gương tương tác được trang bị RFID (nhận dạng tần số radio) có thể phát hiện các thiết kế bạn muốn thử và đưa ra các đề xuất trang phục khác trong gương.
Sắp tới ở Singapore là một cửa hàng kỹ thuật số cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Marks & Spencer.
Trong khi tất cả các thí nghiệm này được coi là thành công, Al-Futtaim tiếp tục thấy trải nghiệm tại cửa hàng truyền thống vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Ông Naga cho biết năm 2019 cho đến nay là một năm đầy “thách thức”: “Chúng tôi có một năm 2018 tương đối tốt với một số nhãn hàng, nhưng năm 2019 bắt đầu với nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi vẫn xem đây là một cơ hội tốt để đầu tư nghĩ ra những cách mới để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.”
Công ty vẫn cam kết cho chiến lược đẩy mạnh đổi mới kỹ thuật số: sắp tới ở Singapore là một cửa hàng kỹ thuật số cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Marks & Spencer. Đồng thời, chúng tôi cũng luôn chú ý đến các vấn đề nóng như bảo vệ môi trường và thời trang: ví dụ, dòng sản phẩm may mặc Join Life của Zara chỉ sử dụng nguyên liệu bền vững.
“Nhưng sẽ vẫn là trải nghiệm đầy đủ về bán lẻ mà những người mua sắm đang theo đuổi – sự thích thú khi ở trong cửa hàng”, ông Naga cho biết. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư rất nhiều tiền cho việc thiết kế và mở rộng các cửa hàng của chúng tôi. Chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận và trải nghiệm sản phẩm đúng cách. Vâng, tham gia trực tuyến là rất quan trọng. Nhưng chúng tôi đã kinh doanh được 90 năm, vì vậy chúng tôi luôn có quan điểm lâu dài. Và chúng tôi biết bán lẻ với hàng hóa thực vẫn sẽ tồn tại”.
INSPIFY
Hãy thử tưởng tượng: bạn bước vào cửa hàng đồng hồ sang trọng yêu thích và bắt đầu chiêm ngưỡng tất cả những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ tinh tế. Sau khi xem xét, bạn chọn ra ba chiếc đồng hồ đẹp để thử. Bạn ngồi vào chỗ trong khi cố vấn chuẩn bị.
Nơi bạn đang ngồi, có một chiếc iPad chứa đầy nội dung của các bộ sưu tập khác nhau trong cửa hàng. Bạn bấm chọn video để xem các đoạn phim thể hiện mức độ nghệ thuật thủ công tinh xảo của từng chiếc đồng hồ. Bạn nhấp vào liên kết để đọc các nhận xét của chuyên gia và xem các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Tất cả các thông tin bạn cần tập trung ở một chỗ: giá cả, bộ máy, kích thước, tùy chọn dây đeo và mô tả chi tiết.
IWC Schaffhausen đã hợp tác với INSPIFY để tích hợp công nghệ của họ trong tất cả các cửa hàng cao cấp trên toàn thế giới.
Trong thời đại của công nghệ và dữ liệu, không có lý do gì bạn không thể có tất cả thông tin trong tầm tay khi đi mua sắm. Thorsten Walther, Giám đốc điều hành và người sáng lập INSPIFY, đã dành ba năm để nhóm của mình đổi mới và phát triển công nghệ phù hợp với lĩnh vực xa xỉ cho phép khách hàng tận hưởng trải nghiệm liền mạch khi truy cập thông tin.
Kể từ tháng 4, thương hiệu đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ IWC Schaffhausen đã hợp tác với INSPIFY để tích hợp công nghệ của họ trong tất cả các cửa hàng cao cấp trên toàn thế giới. Các thương hiệu khác của Richemont cũng đã báo hiệu sự quan tâm của họ. Ngoài Richemont, INSPIFY hiện đang làm việc với Ermenegasy Zegna, MaxMara và Manolo Blahnik, trong khi các cuộc thảo luận để làm việc với một khách hàng lớn khác của Drake đang được tiến hành.
Thông tin trong tầm tay
“Như bất kỳ nhà bán lẻ nào cũng sẽ nói với bạn, người tiêu dùng ngày nay đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Họ bước vào các cửa hàng với hiểu biết rất nhiều về sản phẩm. Khi không chắc chắn, họ sẽ rút điện thoại ra và tìm kiếm thông tin ngay tại đó.” ông Walther nói. “INSPIFY muốn đơn giản hóa điều đó, sao cho người tiêu dùng có thể bước vào và công việc đã được thực hiện cho họ. Ngay cả khi họ đã thực hiện nghiên cứu trước đó, INSPIFY có thể chuyển hóa thông tin thành một phiên bản hỗ trợ và mang tính giải trí cho người dùng cuối.”
Cho đến nay, sự thay thế gần nhất tồn tại trong không gian bán lẻ là mã QR. Tuy nhiên, hãy đối mặt với sự thật rằng mã QR có thể trông không hợp lý trong các nơi mua sắm sang trọng. INSPIFY tích hợp công nghệ của chúng tôi một cách kín đáo để nó gần như vô hình với khách hàng.
Trong thời đại ngày nay, tại sao người tiêu dùng không có quyền truy cập vào dữ liệu hàng tồn kho và tận hưởng trải nghiệm mua sắm thoải mát?.
Trải nghiệm không phải bắt đầu hoặc kết thúc tại cửa hàng. INSPIFY – kết hợp “cảm hứng” và “sự đơn giản hóa” có một ứng dụng đi kèm với một loạt sản phẩm xa xỉ phục vụ như một nguồn cảm hứng cho lần mua sắm tiếp theo của bạn. Mỗi sản phẩm được liên kết với mô tả, số lượng hàng có sẵn, kích thước, màu sắc và giá cả. Và nếu bạn muốn nhìn thấy nó bằng xương bằng thịt, bạn có thể làm như vậy bằng cách đặt chỗ trực tiếp thông qua ứng dụng. Khi đến nơi, sản phẩm với kích thước và màu sắc ưa thích của bạn sẽ được chuẩn bị cho bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian quý báu và giảm thiểu sự thất vọng nếu chỉ xem trực tuyến.
“INSPIFY ra đời vì tôi mệt mỏi khi phải đi vào cửa hàng, hỏi mua sản phẩm và được thông báo rằng họ không có cái nào vừa kích cỡ của tôi, và tôi phải đến một cửa hàng khác để tìm nó. Trong thời đại ngày nay, tại sao người tiêu dùng không có quyền truy cập vào dữ liệu hàng tồn kho và tận hưởng trải nghiệm mua sắm thoải mát? Nó đặc biệt quan trọng với khách du lịch khi thời gian lưu trú là không nhiều, họ đến Singapore với mục đích mua một món hàng nhất định.” Ông nói rằng ông Walther.
Trong tương lai, INSPIFY muốn hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm xuống chỉ còn ba bước đơn giản: Truy vấn, Đặt chỗ, Nhận hàng. Sau khi truy vấn thông tin các mặt hàng trên ứng dụng, người ta có thể đặt trước nó và nhận được ngay lập tức từ cửa hàng. Không còn cần phải xếp hàng tại quầy thanh toán hoặc đợi trợ lý cửa hàng xử lý hóa đơn – việc này được thực hiện bằng kỹ thuật số ngay khi người tiêu dùng nói: “ Có, tôi sẽ lấy nó.”