Bài toán kiến trúc: Tại sao thiết kế linh hoạt trở nên quan trọng với các khách sạn thời đại mới?
Covid-19 có thể tạm hoãn hoạt động của ngành du lịch – khách sạn trong thời gian ngắn, nhưng ảnh hưởng của việc này có thể kéo dài vô cùng. Các khách sạn đang đối diện thực tế bằng những chiến lược cực kỳ nghiêm túc trong việc thay đổi kiến trúc và thiết kế, khi các nhà thiết kế, kiến trúc sư cùng đưa ra nhiều kịch bản cho tương lai.
Chủ đề chính của “cuộc chơi” mới này, theo các nhà thiết kế, chính là sự linh hoạt. Họ đang nỗ lực tạo nên những không gian vừa đáp ứng nhu cầu sức khỏe cộng đồng, vừa thỏa mãn những kỳ vọng ngày càng cao của khách. Chia sẻ với tờ Business Insider, ông Tom Ito, người đứng đầu công ty thiết kế toàn cầu Gensler, cho biết: “Tôi không cho rằng toàn bộ các yêu cầu hay nhu cầu đảm bảo sức khỏe và an toàn cá nhân sẽ biến mất khi đại dịch kết thúc.” Do đó, ngày nay, các nhà thiết kế và kiến trúc sư có nhiều việc phải lo hơn là chỉ tạo ra một khách sạn đẹp và tiện nghi.
Ngày nay, các nhà thiết kế và kiến trúc sư có nhiều việc phải lo hơn là chỉ tạo ra một khách sạn đẹp và tiện nghi.
Đa số dự án khách sạn thường mất từ ba đến năm năm để hoàn thành, nhưng mỗi nhà thiết kế hay kiến trúc sư đều biết họ cần nhiều hơn thế để tạo nên những tác phẩm vượt thời gian. Họ phải làm việc liên tục để dự đoán những gì khách sẽ cần, cố gắng nắm bắt những điều khách hàng đang quan tâm để tạo nên thiết kế phù hợp.
“Cảm quan về không gian và nội thất của khách sạn đang ngày càng trở nên riêng tư và đáp ứng nhu cầu lưu trú (nhiều hơn là một điểm đến công cộng). Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy gắn bó và muốn quay trở lại nhiều hơn”, ông Clint Nagata của Blink Design Group, công ty thiết kế cho khu nghỉ dưỡng Wirra Wirra ở Úc, Khách sạn Capella Thượng Hải và Khu nghỉ dưỡng Raffles Maldives Meradhoo.
Mục tiêu cuối cùng của một nhà thiết kế là tạo nên một tác phẩm độc nhất vô nhị, gắn liền với điểm đến và đem lại trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho các nhà thiết kế. Một nhà thiết kế sẽ không bao giờ sao chép hay lặp lại tác phẩm của mình. Mỗi khách sạn phải được tạo mới hoàn toàn, để kể câu chuyện của riêng vùng đất mà nó dừng chân.
Thiết kế nhà hàng và quán bar như một điểm đến
Khác với ngày trước, khi nhà hàng và quán bar chỉ hoạt động như đơn vị thuộc về khách sạn, thì giờ đây, chúng đã có thể hoạt động độc lập và tự thu hút khách hàng. Thật vậy, với chất lượng ẩm thực thượng hạng cùng sự có mặt của các đầu bếp và thợ pha chế hàng đầu, nhà hàng và quán bar sở hữu đầy đủ các yếu tổ để trở thành điểm đến riêng biệt. Tuy nhiên, việc làm thế nào để chúng vừa có thể hoạt động độc lập, vừa mang nhận diện thương hiệu của khách sạn là điều các nhà thiết kế cần quan tâm.
Một số nhà quản lý và điều hành làm điều trên bằng cách thuê hai công ty khác nhau, trong khi số khác lựa chọn tuyển hai giám đốc thiết kế trong cùng một công ty để đảm bảo phong cách thiết kế riêng biệt cho từng không gian nhưng vẫn giữ sự hài hòa trong tổng thể kiến trúc của khách sạn.
“Một quán bar và nhà hàng tốt là không thể thiếu tại bất kỳ khách sạn nào. Ở châu Á, chúng còn được thêm tiêu chí riêng tư và thoải mái, vì người châu Á không thích những quán bar tấp nập và ồn ào”, Rengy John từ Blink Design Group.
Có vẻ đây cũng là xu hướng hợp với thời hậu Covid-19, khi số lượng người tụ tập nơi công cộng luôn bị hạn chế và phải đảm bảo khoảng cách an toàn. Andrea DeRosa, nhà thiết kế chính và đồng sáng lập công ty Avenue Interior Design nổi tiếng với dự án cải tạo Sòng bài Palms ở Las Vega, Khu biệt thự La Serena của Palm Springs, cho biết: “Các nhà hàng khách sạn tương lai sẽ đón ít khách hơn tại một thời điểm vì phải duy trì những quy định trên.”
Cô chia sẻ thêm: “Khi con người quay lại với hoạt động bình thường, những quầy thức ăn dịch vụ hoặc thức ăn giao đi cũng sẽ trở nên thịnh hành hơn. Kiểu ăn buffet sẽ dần nhường chỗ cho những phòng ăn riêng tư.” Nhiều khách sạn đã nghĩ ra sáng kiến kết hợp phòng ăn riêng trong phòng họp, đem lại trải nghiệm an toàn và khép kín. Khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc vừa mở cửa vào đầu tháng 9, sở hữu các phòng họp nhỏ với sức chứa tối đa từ 8-10 người. Không gian thoáng đãng hướng vườn là nơi lý tưởng để tổ chức tiệc cocktail nhẹ hay canape.
Bên cạnh đó, một số khu nghỉ dưỡng lựa chọn bán vé riêng cho nhà hàng và quầy bar, tách biệt với hoạt động lưu trú tại khách sạn mà điển hình là Alma Resort. Ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng quản lý Alma Resort chia sẻ với Luxuo:
“Loại vé tham quan trong ngày trị giá 500.000 VND dành cho gia đình 2 người lớn và 2 trẻ em dưới 12 tuổi bao gồm phiếu ăn tại tất cả các nhà hàng, vé vào Công viên nước Splash từ 4-7 giờ chiều tối các ngày thứ 2,3,5,7 hàng tuần và vé vào chuỗi 12 bể bơi, câu lạc bộ trẻ em, câu lạc bộ thanh thiếu niên cũng như bãi biển. Loại vé trong ngày giá 150.000 VND/người bao gồm “Bữa sáng kết hợp” tại Alma Food Court cùng cà phê hoặc nước trái cây và vé vào bơi vô cực lớn nhất của Alma, bãi biển Long Beach.”
Ông cho biết: “Alma là ngôi nhà mở cho tất cả mọi người, đặc biệt là cộng đồng địa phương. Ngay từ đầu, chúng tôi đã là khu nghỉ dưỡng duy nhất không có tường bao quanh; mọi thứ đều mở. Người dân địa phương và người nước ngoài cư trú có thể thường xuyên lui tới trải nghiệm các dịch vụ.”
Giải thích về điều này, Ito chia sẻ: “Có thể đó không phải là một thực đơn đầy đủ, nhưng bạn có thể ăn và dùng bữa ở nhiều nơi khác nhau. Và nhìn xem, bạn đang tạo ra trải nghiệm thực sự đáng nhớ cho khách hàng – chúng ta có xu hướng quên mất mục đích chính của khách sạn là thúc đẩy những trải nghiệm đáng nhớ đó.”
Thiết kế cơ sở vật chất hướng đến sức khỏe
Sức khỏe vừa là lối sống, vừa là trạng thái tinh thần. Nhiều khách sạn đang kết hợp thiết bị tập thể dục với các tiện ích bổ sung cho mỗi môn thể thao cụ thể, nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách. Ông Nagata trình bày: “Chúng tôi đang thiết kế nhiều trung tâm có thể đáp ứng điều này trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của mình – nhiều sàn tập yoga hơn, phân loại thiết bị dành riêng cho nam hoặc nữ để giúp khách hàng thoải mái khi tập luyện,…”
Thời kỳ của phòng tập đông đúc với đầy những chiếc máy chạy bộ hay tạ nâng đã qua. Thay vào đó, phòng tập được tái thiết kế để mang vẻ sang trọng không kém gì các phòng riêng của khách, trong khi số lượng thiết bị được cân đối để tạo khoảng cách an toàn và không gian thoải mái cho người tập.
Ngoài ra, trong tương lai, việc tập luyện thể thao có thể dịch chuyển vào phòng riêng, với dịch vụ đặt thiết bị tại phòng giống như dịch vụ gọi thức ăn. DeRosa cho biết: “Không gian tập thể dục chung có khả năng bị thu hẹp trong tương lai, và các dịch vụ luyện tập có thể được chuyển vào phòng riêng. Những tùy chọn thiết bị tập trong phòng có thể bao gồm thảm yoga hay tạ nhẹ.”
Ito cũng đồng tình và chỉ ra một số ví dụ cho thấy khách sạn đang chuyển đổi dần: “‘Phòng tập’ có thể được yêu cầu mang đến phòng nghỉ giống như dịch vụ ăn uống, nơi xe đạp, tạ, vòng tròn pilates, băng kháng lực hay bất kỳ thiết bị luyện tập nào đều có thể được mang đến tận phòng, cùng bộ video ảo để hướng dẫn tập luyện.”
Tại Alba Wellness Valley, khách hàng được hướng dẫn tập luyện yoga tại bất cứ thời điểm nào chỉ bằng cách đặt lịch trước và chuyên gia sẽ đến gặp họ. Bên cạnh đó, Alba cũng đầu tư cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nói về thiết kế spa, Alba Wellness Valley từng được công nhận là Top 4 Wellness Spa tại châu Á bởi tạp chí uy tín NOW Travel Asia năm 2018 – 2019, đánh dấu nỗ lực tuyệt vời trong hành trình trở thành điểm đến nghỉ dưỡng spa hàng đầu Việt Nam.
Onsen & Spa là trái tim của Alba, với diện tích trải rộng trên 2.000 m2. Được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng vẫn tạo cảm giác sang trọng và ấm áp, trải nghiệm tắm Onsen & Spa khiến bất cứ ai cũng muốn được tận hưởng chúng mỗi ngày. Nước được trích xuất từ nguồn nước suối nóng tự nhiên sâu trong lòng núi Trường Sơn và được đưa về phòng tắm được thiết kế đậm chất thiền, chia làm không gian riêng cho nam và nữ, với 7 bước tắm khác nhau, từ bể tắm khoáng, bể sục siêu vi, bể tia, bể lạnh, suối nước khoáng nóng ngoài trời, phòng xông hơi khô và ướt, và cuối cùng là suối khoáng ngoài trời trong khu vườn Nhật Bản. Sau 30 phút tắm Onsen, khách hàng sẽ tiếp tục tận hưởng các gói trị liệu spa theo yêu cầu trong 30-50-80 phút tùy ý.
Tương tự, The Anam Cam Ranh cũng là khu nghỉ dưỡng có thế mạnh về chăm sóc spa, với gói trị liệu độc đáo dựa trên cung mệnh của khách hàng. Liệu trình bắt đầu với một chuyên gia tính toán tuổi âm và cung mệnh dựa trên ngày tháng năm sinh của khách; sau đó, chuyên gia sẽ thiết kế liệu trình chăm sóc spa với các liệu pháp phục hồi và tái tạo cho khách.
Thiết kế không gian hướng xanh & nối liền quá khứ đến hiện tại
Theo ông John, kiến trúc sinh học đang trở thành xu thế. “Các khách sạn bắt đầu cảm thấy rằng một không gian mở và hài hòa với thiên nhiên là điều cần thiết cho cảm giác khỏe mạnh và tươi mới.” Được bao phủ bởi cây xanh không những đem lại cảm giác dễ chịu về mặt thị giác, mà còn giúp khách hàng kết nối tốt hơn với không gian ngoài trời, ngăn ngừa sự uể oải, mệt mỏi.”
Điều này thể hiện rõ nhất trong việc xóa mờ ranh giới giữa nội – ngoại thất, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên tại các khách sạn. Azerai Cần Thơ vừa nâng tầm dịch vụ lưu trú với các căn biệt thự biệt lập và đẳng cấp. Mỗi căn biệt thự 3 hay 4 phòng ngủ có diện tích tối thiểu từ 300m2 trở lên và có hồ bơi riêng, đem lại cảm giác thoải mái và tiện nghi như ở nhà. Các phòng đều có cửa trượt bằng kính giúp nối liền không gian bên trong với bên ngoài, trong khi nội thất là sự phối hợp giữa đá, đá phiến, gỗ sáng màu với các vật dụng trang trí bằng mây và trần nhà dốc cao tạo cảm giác rộng rãi. Tất cả tạo nên phong cách thẩm mỹ hài hòa và tối giản đúng theo phong cách Azerai.
“Đó không liên quan đến hiểu biết hay trí tuệ. Đó là cảm giác của tôi với nơi chốn, cùng niềm tin rằng tôi có thể đem lại điều tốt đẹp cho nơi chốn ấy”, Adrian Zecha.
Với triết lý hòa mình vào không gian, văn hóa và lịch sử địa phương nơi xây dựng khách sạn, Azerai đã không còn là tên gọi của một chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng nữa, mà đã trở thành thương hiệu cho những điểm đến đặc sắc và khác biệt. Adrian Zecha, nhà sáng lập huyền thoại của chuỗi nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới Aman Resort và thương hiệu khách sạn Azerai Hotel, cho biết: “Đó không liên quan đến hiểu biết hay trí tuệ. Đó là cảm giác của tôi với nơi chốn, cùng niềm tin rằng tôi có thể đem lại điều tốt đẹp cho nơi chốn ấy.”
Đọc thêm “Con đường Aman: Hành trình kiến tạo nên di sản”
Đọc thêm “Nhà sáng lập chuỗi nghỉ dưỡng Aman – Huyền thoại sống Adrian Zecha, một mình một sân”
Kết hợp điểm nhấn đương đại với di sản địa phương là điều Blink Design Group vẫn đang nỗ lực thực hiện. Ông Nagata cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo điểm nhấn hiện đại cho các thiết kế, ngay cả khi một nhà điều hành muốn có một khách sạn kiểu truyền thống. Nó quay lại với cách bạn diễn giải ‘truyền thống’ như thế nào để tạo ra một thiết kế thuộc về hiện tại, chứ không còn là của quá khứ nữa. Đó là cách tạo nên một thiết kế vượt thời gian.”
“Nó quay lại với cách bạn diễn giải ‘truyền thống’ như thế nào để tạo ra một thiết kế thuộc về hiện tại, chứ không còn là của quá khứ nữa. Đó là cách tạo nên một thiết kế vượt thời gian”, Clint Nagata – Blink Design Group.
La Veranda Resort Phú Quốc có thể được ví như “Căn biệt thự mùa hè nhiều tình yêu và hoài niệm”, xuất phát từ tình yêu son sắt của những người sáng lập và sự gắn kết của họ với hòn đảo Phú Quốc. Madame Catherine Gerbet – người sáng lập La Veranda Resort Phú Quốc đã viết trong bức thư gửi đến mỗi khách hàng của mình:
“Phú Quốc giữ một mối liên hệ và kết nối đầy ý nghĩa với gia đình tôi kéo dài hơn một thế kỷ nay. Tôi đã thiết kế và xây dựng nên La Veranda thành một ngôi nhà lớn cho gia đình bằng chính những ký ức đẹp nhất của tôi. Từ kiến trúc, trang trí đến những chi tiết nhỏ bạn nhìn thấy xung quanh căn phòng này, tất cả đều thấm đượm tâm huyết và tình yêu của tôi đối với mảnh đất này. Tôi rất hân hạnh và tha thiết muốn được mời bạn ghé thăm và sống cùng chúng tôi trong ngôi nhà này…”
Các khách sạn đã trải qua nhiều lần biến đổi đủ để hiểu yếu tố làm nên tên tuổi cho mỗi khách sạn phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của nhà thiết kế từ những ngày đầu tiên. Trong thời hậu Covid-19, khi bất kỳ dự đoán nào cho tương lai cũng là điều xa xỉ, tính linh hoạt bỗng trở thành từ khóa chiến lược cho sự phát triển. Với sự linh hoạt cùng tư duy thẩm mỹ sẵn có, các nhà thiết kế và kiến trúc sư được mong đợi sẽ tạo nên nhiều thay đổi đột phá cho ngành khách sạn trong tương lai.