CAR & YATCH

Triều đại của thiết kế tối cao Citroen DS sắp kết thúc?

Aug 28, 2021 | By Ton Binh

Cuốn sách mới của kiến ​​trúc sư người Thụy Sĩ Christian Sumi có lẽ là những gì cuối cùng nói về về sự sáng tạo, địa vị và di sản của mẫu ô tô đáng chú ý này.

Khi ra mắt vào năm 1955, Citroën DS là một thiết kế nổi bật

Citroen DS xuất hiện từ thế kỷ 20 với tư cách là chiếc ô tô được tôn sùng nhờ thiết kế ưu việt. Tuy nhiên, hai thập kỷ qua đã chứng kiến ​​chiếc ô tô Pháp huyền thoại mất đi một phần danh tiếng, vì các nhà thiết kế trẻ mới nổi ngày càng ít có khả năng đưa chiếc xe vào danh mục những thứ truyền cảm hứng cho họ. Cuốn sách mới này có lẽ là những gì cuối cùng nói về về sự sáng tạo, địa vị và di sản của mẫu ô tô đáng chú ý ấy.

Được viết và minh họa bởi kiến ​​trúc sư người Thụy Sĩ Christian Sumi của Burkhalter Sumi, The Goddess – La Délie là tác phẩm đồng hành với kiến ​​trúc sư người Anh Alison và cuốn sách AS in DS của Peter Smith, được xuất bản lần đầu năm 1983 và được phát hành lại bởi Lars Müller vào năm 2001, một phiên bản mới cũng được Sumi chỉnh sửa.

Có 3 lý do chính đằng sau huyền thoại của DS: thiết kế của Flaminio Berton; giới truyền thông bao quanh nó khi ra mắt vào năm 1955 – vì ám ảnh bởi thiết kế; và việc đưa chiếc xe vào huyền thoại của Roland Barthes. Barthes tuyên bố DS là một thiết kế đương đại cùng đẳng cấp như một nhà thờ gothic vĩ đại, một “vật thể ma thuật thuần túy” đã “từ trên trời rơi xuống”. Và cuối cùng là cái tên: “DS”, một trò chơi không quá tinh tế trong từ tiếng Pháp có nghĩa là “Goddess” – “nữ thần”, thực tế đã yêu cầu người ta phải cúi đầu và tôn thờ sự tinh tế về kỹ thuật và thẩm mỹ của chiếc xe.

DS Citroën

Cuốn sách bao gồm hình ảnh lưu trữ toàn diện về phương pháp thiết kế của Bertoni cùng với phân tích sâu rộng từ các bức ảnh cho thấy DS được phát triển như thế nào qua thời gian và các chi tiết khiến nó trở nên đặc biệt. Sumi và Smithsons không phải là kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế duy nhất được tôn sùng, nhưng chiếc xe cũng là một sản phẩm nổi tiếng và được sản xuất trong 20 năm, với gần 1,5 triệu mẫu được sản xuất. Nó tiếp tục định nghĩa Citroen – một thương hiệu độc lập của công ty cũng thực sự được gọi là ‘DS’ – với nhiều chiếc xe vẫn còn đang chạy trên đường.

Chương cuối cùng có một loạt hình ảnh được chụp bởi Sumi từ một “nghĩa địa DS” ở Pháp, một cánh đồng của những kỳ quan bóng bẩy này đang dần rỉ sét và bị thiên nhiên tàn phá. Liệu triều đại của Citroen DS – thiết kế tối cao – có thể sắp kết thúc? Mặc dù cái tên sẽ vẫn được nhắc đến, cuốn sách này có lẽ là một điếu văn cho một biểu tượng lâu dài của chủ nghĩa tôn sùng tiêu dùng với con đường từ huy hoàng đến suy tàn.

Vincent Pham


 
Back to top