Branded Residence – Không chỉ là thương hiệu
Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam đón nhận sự ra mắt các sản phẩm căn hộ, biệt thự hạng sang được phát triển tại các đô thị lớn và gắn liền với thương hiệu danh tiếng. Mô hình này thường được biết đến với tên gọi Branded Residence.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, cùng nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Bất động sản đã tư vấn chuyên môn và bảo trợ thông tin cho chương trình See It First (SIF) với chủ đề Branded Residence.
Branded Residence là loại hình bất động sản đến từ sự hợp tác giữa một thương hiệu (thường là thương hiệu thuộc nhà điều hành khách sạn) và nhà phát triển bất động sản. Việc kết hợp này cho phép chủ đầu tư sử dụng thương hiệu khách sạn cho các hoạt động tiếp thị và bán hàng sản phẩm bất động sản. Sự phát triển của mô hình này xuất phát từ niềm tin của một bộ phận khách hàng rằng việc bảo chứng của thương hiệu khách sạn danh tiếng có thể đảm bảo chất lượng của dự án trong quá trình xây dựng cũng như vận hành.
Mô hình Branded Residence thu hút người mua thông qua việc đem lại cho chủ sở hữu sự thoải mái trong chính ngôi nhà của họ, nhưng được đi kèm với những dịch vụ, tiện ích theo tiêu chuẩn của thương hiệu khách sạn quốc tế. Đối với các chủ đầu tư, sự chuyên nghiệp, danh tiếng và uy tín của thương hiệu góp phần củng cố và gia tăng giá trị sản phẩm. Từ phía nhà điều hành, việc đồng hành cùng với các nhà phát triển bất động sản sẽ hỗ trợ mục tiêu tăng cường độ nhận diện thương hiệu và cuối cùng là những lợi ích kinh tế từ việc quản lý dự án.
Bên cạnh chức năng cơ bản cho mục đích lưu trú, các dự án Branded Residence còn cung cấp các dịch vụ nhằm đem đến sự tiện nghi cho chủ sở hữu thông qua hai nhóm dịch vụ chính là dịch vụ cơ bản và dịch vụ theo yêu cầu. Trong đó, dịch vụ cơ bản bao gồm các dịch vụ tiền sảnh, sử dụng các tiện ích chung trong khu dân cư, v/v Các dịch vụ theo yêu cầu từ dọn phòng, ăn uống tại nhà, trị liệu spa tại nhà đến hỗ trợ mua sắm hay PT cá nhân, v/v…
Bên cạnh thương hiệu khách sạn, các dự án Branded Residences có thể mang thương hiệu cao cấp, nổi trội trong các lĩnh vực khác. Theo báo cáo của Savills, 84% dự án Branded Residence trên toàn cầu mang thương hiệu khách sạn của nhà điều hành quốc tế như Marriott, Four Seasons, Hilton, Accor, v/v… Các dự án còn lại gắn với một số thương hiệu cao cấp trong lĩnh vực thiết kế, thời trang như Yoo, Versace, Bulgari, v/v…
Branded residences tại Việt Nam có gì khác biệt?
Việc song hành cùng với thương hiệu có thể giúp sản phẩm bất động sản đạt được giá trị cao hơn so với các dự án bất động sản tương đồng; tuy nhiên giá trị tăng thêm này thay đổi đáng kể tuỳ thuộc vào đặc điểm thị trường nơi dự án được phát triển.
Trên thế giới, các dự án Branded Residence thường được tập trung phát triển tại các trung tâm tài chính lớn (như London, Dubai, Bangkok, v.v) và không cung cấp chương trình cho thuê đối với người mua. Tuy nhiên tại Việt Nam, các dự án Branded Residence lại tập trung chủ yếu tại các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long, Hồ Tràm,… Những dự án Branded Residence này thường được phát triển nằm trong một tổ hợp nghỉ dưỡng bao gồm các biệt thự hạng sang bên bờ biển cùng với khối khách sạn và các tiện ích dịch vụ khác, và thường được xem như một tài sản đầu tư.
Do đó, người mua loại hình sản phẩm này mong muốn tài sản của mình sẽ được vận hành bởi một đơn vị chuyên nghiệp nhằm bảo đảm khả năng sinh lời như kỳ vọng, đồng thời cũng mong muốn tài sản được bảo trì bảo dưỡng nhằm duy trì ở tình trạng tốt nhất. Vì vậy một chương trình cho thuê được hoạch định kỹ lưỡng là một yếu tố quan trọng thu hút người mua.
Tại Việt Nam, nhà điều hành Accor & IHG hiện đang dẫn đầu về số lượng dự án Branded Residence đang hoạt động. Các nhà điều hành khách sạn lớn như Four Seasons, Hyatt, Radisson, Banyan Tree, Melia, Rosewood,… cũng đều có dự án đang hoạt động và số lượng dự án Branded Residence dự kiến sẽ còn tăng trưởng nhanh trong vài năm tới.
Nghiên cứu toàn cầu của Savills gần đây cho thấy mảng Branded Residences Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến đến năm 2024, sẽ có thêm 41 dự án Branded Residences đi vào hoạt động, tăng 164% so với số lượng dự án hiện tại.
Nâng tầm trải nghiệm sống sang đô thị
Khi thị trường bất động sản ngày càng phát triển, Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận một số dự án Urban Branded Residence đang trong giai đoạn hoạch định tại các khu đô thị và trung tâm tài chính lớn. Trong đó ba dự án đã được giới thiệu ra thị trường, đều toạ lạc tại các vị trí đắc địa của thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội và được quản lý bởi các thương hiệu cao cấp. Điểm đặc trưng của sản phẩm Urban Branded Residences này là không cung cấp chương trình cho thuê như các dự án tại các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển.
Urban Branded Residence có thể phát triển như một dự án căn hộ hạng sang độc lập được mang thương hiệu khách sạn, hoặc mô hình này cũng có thể được phát triển như một thành phần thuộc khu phức hợp có khối khách sạn riêng biệt hoặc nằm trong cùng toà nhà với thành phần khách sạn.
Sự thay đổi bối cảnh kinh tế xã hội và các yếu tố nhân khẩu học đang thúc đẩy sự hình thành các xu hướng mới, người mua có xu hướng chú trọng “tìm kiếm trải nghiệm”. Để thu hút nhóm khách hàng này và khẳng định giá trị sản phẩm, các nhà quản lý điều hành và nhà phát triển dự án cần phải thích ứng với những thay đổi trong hành vi và sở thích của người tiêu dùng từ mong muốn sở hữu vật chất chuyển sang sở hữu trải nghiệm.
Sự thích ứng này được thể hiện thông qua việc đổi mới tiêu chuẩn dịch vụ, thiết kế, tiện ích,… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc hoạch định các dự án này sẽ đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về khái niệm, quy trình thực hiện cũng như tầm nhìn dài hạn để có thể đạt được thành công và lợi nhuận trong lĩnh vực.
Xem thêm phiên thảo luận về chủ đề Branded Residence trong video clip sau: