Sự hồi sinh của những bộ complê cổ điển qua dịch vụ may đo riêng
Các thương hiệu thời trang đang cạnh tranh nhau từng chút một để phục vụ cho nhu cầu thể hiện cá tính riêng của khách hàng, từ các chi tiết tùy chỉnh đến các yếu tố phức tạp của thời trang cao cấp.
Nhu cầu tùy biến trong thế giới xa xỉ đang vẫn tiếp tục phát triển không ngừng. Cho dù đó là một chiếc đồng hồ, một đôi giày thể thao hay xe hơi, các thương hiệu đi đầu về phong cách đang sáng tạo hơn bao giờ hết để tạo ra các sản phẩm vô cùng độc đáo. Tuy nhiên, trong ngành may mặc, các nhà mốt lại đang tìm đến các kỹ thuật truyền thống – thứ mà bạn sẽ tìm thấy ở Savile Row và thời trang cao cấp haute couture – để mang lại nét độc đáo cá nhân cho các bộ complê, tôn vinh sự vừa vặn và trải nghiệm riêng của chủ nhân.
Paul Smith cung cấp dịch vụ bespoke từ năm 1998, nhưng vào tháng 3 năm nay, lần đầu tiên, ông giới thiệu dịch vụ may đo theo yêu cầu (với giá từ 1.300 bảng Anh). “Tất cả chúng ta đều có hình dáng và kích cỡ khác nhau, vì vậy dịch vụ may đo cho phép mọi người lựa chọn các loại vải và chi tiết thiết kế độc quyền của chúng tôi trong một bộ trang phục hoàn hảo cho mỗi người – dù cao hay thấp, mập hay ốm,” Smith giải thích. Khách hàng có thể lựa chọn từ bộ Soho fit hoặc trang phục tối – cũng như áo khoác, quần và áo ghi lê riêng biệt, tổng cộng có 30 chất vải, tám lớp lót và ba loại khuy. Một quy trình hoàn chỉnh từ lần đo ban đầu đến lần mặc thử cuối cùng có thể mất sáu đến tám tuần.
Vào cuối năm ngoái, Hackett đã khởi động lại dịch vụ may đo cao cấp của mình bao gồm 3 phân khúc: bespoke, may-đo thường và may đo cá nhân hóa. Đối với dịch vụ bespoke (từ 4.000 bảng Anh), bắt đầu từ năm 1992, khách hàng đã được đo tận tay bởi thợ may lành nghề Savile Row, người sẽ cắt vải và khâu bằng tay sao cho vừa vặn nhất với các kích thước. Thông thường, khách hàng có ba bộ thử, với thời gian giao hàng khoảng sáu tuần. “Bespoke là lựa chọn xa xỉ tối thượng với tôi – tôi đã nghiện dịch vụ này từ những ngày đầu và không ngừng giới thiệu cho bạn bè và khách hàng,” Jeremy Hackett nói. “Gần đây, tôi đã ngồi lại với một vị khách chưa bao giờ có một bộ đồ bespoke trước đó, nhưng chỉ sau 10 phút, anh ta hoàn toàn bị cuốn hút vào những sự lựa chọn và chi tiết”.
Trong khi đó, dịch vụ may đo thông thường (giá từ 1.700 bảng Anh) bắt đầu từ một kiểu mẫu complê Anh Quốc truyền thống, sau đó được thay đổi để phù hợp với từng khách hàng. Mỗi bộ được cắt và khâu bằng tay ở Anh, và được giao trong vòng 8 đến 10 tuần. Dịch vụ may đo cá nhân (từ 795 bảng Anh) được lựa chọn từ bốn thiết kế và 3.000 loại vải, cùng với nhiều tùy chọn lót và khuy. Các bộ trang phục vừa được ráp bằng tay và bằng máy, với thời gian xoay vòng trong sáu đến tám tuần.
Trong khi đó, Giorgio Armani, đã có phân khúc may sẵn nằm từ lâu trong kế hoạch phát triển của họ khi mở một cửa hàng mới trên phố London Sloane vào năm ngoái. Trong không gian 1.000 mét vuông chứa cả thời trang và nội thất, có một khu vực dành riêng cho dịch vụ Fatto a Mano (từ 3.500 bảng Anh). Hai mẫu cơ bản của Armani chính là điểm khởi đầu: Wall Street, một lối cắt mạnh mẽ, cổ điển, trong khi Soho lại thoải mái và hiện đại hơn. Khách hàng sau đó được giới thiệu với một loạt kết hợp ve áo, túi, khuy, và có thể chọn từ các loại vải độc quyền từ nhà thời trang này bao gồm wool, lụa và vicuña.
Mỗi bộ trang phục đều được làm thủ công và hoàn toàn được may bởi một thợ may ở Milan, với các đường khâu chần quanh mép trước và túi ngực để gia cố, và việc giao hàng có thể được dự kiến trong năm hoặc sáu tuần. Giorgio Armani chia sẻ rằng “Xu hướng cá nhân hóa là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự thành công của thời trang. Những người mua các sản phẩm xa xỉ bị thu hút bởi ý tưởng có một cái gì đó đặc biệt đối với họ, thậm chí còn hơn thế nếu đó là một bộ trang phục phù hợp.” Armani muốn các khách hàng xem ông là thợ may riêng. “Các mẫu ban đầu là của tôi, nhưng vẫn cho phép thay đổi để tăng tối đa tính cá nhân.”
KhiClare Waight Keller, giám đốc sáng tạo của Givenchy, làm mới lại bộ sưu tập cao cấp của nhà thời trang Pháp cho mùa xuân/hè 2018, trang phục cho quý ông chiếm một phần quan trọng. Trong bộ sưu tập hiện tại của cô ấy (giá theo yêu cầu), các trang phục nam gồm các mẫu áo khoác màu đen được may sắc sảo với một nút bấm đơn giản; hay chiếc áo khoác dài bằng lụa đen được mặc với áo sơ-mi lụa đen, áo ghi lê satin và quần âu; một chiếc áo tuxedo mềm phối với khăn thắt lưng đen cài nút; và một áo complê hai hàng khuy cổ điển trong tông màu trắng ngọc trai. Cũng như với bộ sưu tập cao cấp dành cho phụ nữ, những bộ trang phục này đều chỉ được may một lần và được tùy chỉnh cho khách hàng theo yêu cầu riêng của từng người.
Dolce & Gabbana đã cho ra mắt dòng sản phẩm cao cáp dành cho nam giới – được gọi là Alta Sartoria – vào năm 2015. Domenico Dolce cho biết, “Phu quân của các khách hàng thời trang cao cấp của chúng tôi bày tỏ mong muốn sở hữu những món đồ độc đáo, được làm riêng để mặc trong những dịp đặc biệt”. Bộ sưu tập mùa này (giá theo yêu cầu), được trưng bày tại Milan vào tháng 12, bao gồm áo khoác dài màu đen một và hai hàng khuy với họa tiết hoa, áo khoác màu đen bóng với ve áo satin tương phản, và complê tiệc đêm với khuy hay cà vạt. Dolce nói rằng bộ sưu tập này để vinh danh thời Phục hưng ở Milan, với một số cách cắt may phức tạp lấy cảm hứng các bức tranh thời bấy giờ. Cũng như với Givenchy, các thiết kế có thể được thay đổi để phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng.
Tại Maison Margiela, giám đốc sáng tạo John Galliano lần đầu tiên thiết kế trang phục cao cấp cho quý ông mùa xuân/hè 2019, bộ sưu tập gồm các tác phẩm có một không hai (giá theo yêu cầu). Trong số đó có thể bắt gặp một bộ complê một hàng khuy sọc ca-rô, được cắt may theo phong cách thoải mái, một comple hai hàng khuy bằng satin trắng và áo khoác với vai độn căng mạnh mẽ và cổ áo tương phản. Mỗi chiếc được tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng và thời gian giao hàng khác nhau tùy thuộc vào từng kiểu dáng.
Không có gì đáng ngạc nhiên, nhu cầu cá nhân hóa cũng làm gia tăng số lượng các thợ may kiểu Savile Row truyền thống, cả ở Anh và trên thế giới. Đó chắc chắn là ấn tượng mà chủ sở hữu Anda Rowland của thương hiệu Anderson & Sheppard có được, người đã chứng kiến sự gia tăng về nhu cầu “cá nhân hóa, cắt may thủ công và cảm giác thực sự về một thứ gì đó đặc biệt.”
Thật thú vị, Michael Browne – người từng làm việc tại Chittleborough & Morgan trên phố Savile Row trước khi mở xưởng may riêng của mình ở Quảng trường Berkeley – mô tả về các tác phẩm của mình là thời trang cao cấp chứ không phải bespoke. “Bespoke theo kiểu truyền thống rất tuyệt vời, nhưng nó thường bắt đầu từ một ý tưởng cụ thể về phong cách hoặc đường cắt may độc quyền của nhà may,” Brown nói. Anh thường bắt đầu mọi thứ từ số không. Không có chi tiết chủ đạo như thường thấy trong các chương trình couture, nhưng cách thức mỗi chiếc áo khoác được tạo ra – cấu trúc, đường và tỷ lệ của nó – thay đổi đáng kể. Một ví dụ mà Browne gọi là “body coat” (giá từ 7.250 bảng Anh) – nó được may đo để vừa khít với cơ thể, giống như một chiếc áo khoác dài hơn là một chiếc jacket truyền thống, với bờ vai sắc nét và những đường ly rõ ràng. Nó thích hợp với thời tiết ấm áp, mặc với áo sơ-mi và quần âu ống ôm. “Cách làm việc này mất nhiều thời gian hơn, quan hệ cá nhân sâu sắc hơn và quần áo cũng cá tính hơn”, Brown nói. Thời gian cho một sản phẩm loại này là khoảng sáu tháng.
Dịch vụ mà các thương hiệu này hiện đang cung cấp cũng báo hiệu sự trở lại với các ngành nghề thủ công. Mặc dù kết quả cuối cùng khác nhau rất nhiều – dù là một bộ đồ hai mảnh truyền thống từ Hackett hay một chiếc áo khoác phức tạp hơn từ Givenchy – họ sử dụng các kỹ năng chuyên dụng không thể sao chép bằng máy.
“Ngay khi khách hàng nhận ra khối lượng công việc dành cho một bộ đồ bespoke hay cho chiếc áo khoác để nó thật vừa vặn, họ sẽ hoàn toàn hiểu được giá trị bên trong,” theo ông Hackett. Tương tự, Maison Margiela đặt tên cho bộ sưu tập couture của mình là Artisanal để gợi nhớ về nghề thủ công đặc biệt đằng sau mỗi bộ trang phục.
Armani tóm tắt lại xu hướng một cách ngắn gọn với phát biểu: “Chúng ta đang sống trong thời đại mà ý thức cá nhân rất mạnh mẽ, và cá nhân hóa tạo ra một mối quan hệ mới, sâu sắc hơn giữa khách hàng và trang phục của họ.”