The Lux List

Warren Buffett và danh mục đầu tư đầy biến động trong Quý II/2020

Aug 14, 2020 | By Stephanie Nguyen

Công ty đại chúng Berkshire Hathaway của Warren Buffett vừa báo cáo thu nhập Quý II vào hôm 08/08 vừa qua, cho thấy các tác động khủng khiếp của đại dịch Covid-19 đối với tập đoàn của nhà đầu tư nổi tiếng.

Billionaire Warren Buffett sells all his US airline shares | RNZ News

Berkshire là công ty khổng lồ sở hữu hơn 90 doanh nghiệp bao gồm Geico, See’s Candies, Dairy Queen, BNSF Railway, Lubrizol… và nắm giữ cổ phần hàng tỷ đô la của các công ty đại chúng khác như Apple, Bank of America, Coca-Cola… Công ty vừa công bố bản báo cáo chi tiết về các giao dịch cổ phiếu, mua lại và điều chỉnh giảm trong Quý II. Dưới đây là năm điểm nổi bật từ báo cáo.

1/ Lợi nhuận sụt giảm

Warren Buffett trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway ngày 02/05.

Thu nhập ròng của Berkshire tăng 86% và đạt mức 26 tỷ USD trong quý II, nhưng điều đó được thúc đẩy bởi khoảng 30 tỷ USD lãi đầu tư.

Buffett và cánh tay phải của ông, Chủ tịch của Berkshire, Charlie Munger, vốn nổi tiếng không ưa các quy tắc kế toán yêu cầu tính cả những khoản lãi và lỗ chưa thực hiện trong thu nhập hàng quý của Berkshire. Theo họ, những con số này thường “vô nghĩa” và có thể “cực kỳ sai lệch”.

Do vậy thước đo tốt hơn là lợi nhuận kinh doanh của Berkshire. Trong Quý II, lợi nhuận kinh doanh đã giảm 10% xuống còn khoảng 5,5 tỷ USD, bao gồm mức giảm 9% thu nhập từ mảng đường sắt, tiện ích và năng lượng, cùng mức giảm 42% thu nhập trong nhóm các doanh nghiệp khác, bao gồm các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ.

2/ Bán ra ồ ạt

Warren Buffett invests $1.2bn in US airlines | Financial Times

Buffett từng gây chấn động khi ông tiết lộ tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5 rằng ông đã từ bỏ quyền nắm giữ “bốn hãng hàng không lớn” của nước Mỹ.

Sau đó, theo nguồn tin từ Bloomberg, hóa ra trong Quý II, Warren Buffet còn bán ra nhiều hơn là chỉ các hãng hàng không, với số cổ phiếu ròng bán ra trị giá đến 12,8 tỷ USD, đánh dấu quý bán ra nhiều nhất trong hơn một thập kỷ của Buffett.

Việc bán toàn bộ các hãng hàng không trong tháng 4 chỉ tương đương với khoảng 6,1 tỷ USD giá trị cổ phiếu. Do đó, Berkshire được cho là đã bán luôn nhóm cổ phiếu tài chính từ các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty tài chính, với tổng giá trị sụt giảm cổ phiếu của các công ty này so với quý trước là khoảng 9,3 tỷ USD.

Berkshire ​​sẽ công bố danh mục cổ phiếu chi tiết đến ngày 30/06 của tập đoàn vào cuối tuần này.

3/ Mua lại cổ phiếu quỹ

Hồi đầu năm, Buffett từng tuyên bố rằng mua lại cổ phiếu Berkshire khó hơn nhiều so với các cổ phiếu khác.

Trong Quý II, nhà đầu tư nổi tiếng đã chi số tiền kỷ lục 5,1 tỷ USD để mua lại chính cổ phiếu của Berkshire. Con số này cao hơn gấp đôi so với lượng cổ phiếu quỹ mà ông từng mua trước đây.

Có thể nhà đầu tư đã bắt đầu cảm thấy áp lực với đống tiền mặt khổng lồ của Berkshire, vốn đã tăng từ khoảng 10 tỷ USD lên 147 tỷ USD chỉ trong thời gian 3 tháng.

Các giao dịch mua lại cũng cho thấy Buffett đang định giá thấp giá trị cổ phiếu của công ty mình so với thị trường, bởi thông thường, Buffett chỉ mua lại cổ phiếu Berkshire khi các giao dịch ước tính của họ ở dưới mức giá trị nội tại của công ty.

Ngoài ra, Buffett được cho là đã chi thêm 2 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ trong tháng 7, do sự sụt giảm số lượng cổ phiếu lưu hành của Berkshire vào tháng trước đó.

4/ Điều chỉnh giảm

CDC report raises 'concern' about metals, noise exposure at ...

Berkshire đã chịu khoản chi phí suy giảm 9,8 tỷ USD liên quan đến Precision Castparts, nhà sản xuất phụ tùng máy bay mà họ đã mua lại với giá 37 tỷ USD vào năm 2016 và là một trong những thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay của Buffett.

Cụ thể, Berkshire đã ghi giảm giá trị của Precision xuống còn khoảng 21 tỷ USD, khiến cho doanh thu của Precision giảm gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái và dẫn đến khoản lỗ trước thuế 78 ​​triệu USD, một sự dao động đáng kể so với thu nhập trước thuế 481 triệu USD của quý II/2019.

Precision cũng cắt giảm 10.000 nhân công trong sáu tháng đầu năm 2020, tương đương gần 30% lực lượng lao động, và tiêu tốn gần 250 triệu USD cho việc tái cấu trúc và điều chỉnh giảm trong quý.

Berkshire cũng đã cân nhắc điều chỉnh giảm 26,6% cổ phần tại Kraft Heinz, công ty thực phẩm đang được định giá cao hơn gần 21% so với giá trị thị trường. Nhưng cuối cùng họ quyết định không chấp nhận chi phí tổn thất mà lên kế hoạch để giữ lại các cổ phiếu cho đến khi chúng phục hồi.

5/ Tai ương hàng không

Warren Buffett just sold Airline Stocks? - YouTube

Buffett lý cho việc bán cùng lúc cổ phiếu từ bốn hãng hàng không lớn tại Mỹ vào tháng 4 vừa rồi là “thế giới hàng không đã thay đổi”.

Nhà đầu tư bày tỏ sự nghi ngờ vào khả năng tăng trưởng trở lại của số lượng hành khách sau ba năm, và cảnh báo việc có “quá nhiều chỗ ngồi” có thể làm giảm giá vé hàng không nhiều hơn nữa, đồng thời ăn mòn lợi nhuận ngành.

Buffett và nhóm đầu tư đưa ra cảnh báo trong báo cáo thu nhập của Berkshire: “Chúng tôi cho rằng tác động của đại dịch đối với các hãng hàng không thương mại và các nhà sản xuất máy bay là đặc biệt nghiêm trọng.” Họ nói và chỉ ra những phản hồi rất yếu ớt của các hãng hàng không và nhà cung cấp trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, công ty cho rằng ngành công nghiệp hàng không nói chung và các hãng hàng không thương mại nói riêng chỉ có thể phục hồi kinh doanh khi  vaccine ngừa Covid-19 được phát triển và phân phối rộng rãi. Điều này chẳng khác nào cách nói rằng thời gian và mức độ phục hồi của ngành hàng không vẫn còn là một câu hỏi mơ hồ.

Cathy Seifert, Giám đốc CFRA Research, chia sẻ với tờ Business Insider: “Buffett có vẻ tin rằng ngành hàng không có thể sẽ phải chịu thiệt hại vĩnh viễn do đại dịch lần này.”

Market Insider


 
Back to top