Bức họa Hoa hướng dương của Van Gogh bị “mắc kẹt” ở Tokyo vì Covid-19
Lẽ ra, đã có một triển lãm được mở cửa sớm tại Tokyo’s National Museum và Kyoto’s National Museum, trong khuôn khổ một dự án được tổ chức bởi London’s National Gallery. Tuy nhiên, sốt Covid-19 đã khiến triển lãm bị dời lại và chưa có thông báo về việc mở cửa trở lại.
Điều này có nghĩa là 60 bức tranh đẹp nhất của Phòng trưng bày Quốc gia, bao gồm cả bức Hoa hướng dương Van Gogh, lần đầu tiên rời khỏi châu Âu, hiện đang bị “mắc kẹt” tại bảo tàng Nhật Bản “cách ly” và tạm thời không thể tiếp cận với công chúng quốc tế.
Ban đầu, sự kiện được dự định mở cửa triển lãm vào thứ 3 ngày 3.3.2020, tuy nhiên, trước diễn biến của dịch Virus Covid-19 từ Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản và Bảo tàng tuyên bố sẽ mở cửa sau 16.3 cho tất cả các hoạt động nghệ thuật tại Bảo tàng. Hàng chục ngàn vé trước có lẽ đã được bán ra trước thời điểm bảo tàng đóng cửa, điều này rõ ràng là một vấn đề không nhỏ cho cả khách tham quan và nhà tổ chức.
Hiện tại, Phòng trưng bày quốc gia London chưa lên tiếng về việc tài chính bị ảnh hưởng với sự cố trên, tuy nhiên, người đại diện cho biết, ngân sách cho việc bảo hiểm và bảo vệ tác phẩm có giá trị cao này đang được chi trả với con số khá cao.
Hoa hướng dương (tên gốc, trong tiếng Pháp: Tournesols) là tên của hai loại tranh về tĩnh vật được vẽ bởi họa sĩ người Hà Lan Vincent van Gogh. Loạt tranh đầu tiên, được thực hiện ở Parisnăm 1887, mô tả những bông hoa nằm trên mặt đất, trong khi loạt tranh thứ hai, thực hiện một năm sau đó tại Arles, lại vẽ một bó hoa hướng dương đặt trong một chiếc bình.
Trong tâm trí của họa sĩ, cả hai bộ đều được kết nối với tên của người bạn-họa sĩ Paul Gauguin, người đã mua hai bức tranh theo phiên bản tại Paris. Khoảng tám tháng sau, Van Gogh hy vọng được sẽ chào mừng và gây ấn tượng với Gauguin một lần nữa với Hoa hướng dương, lúc này là một phần của Bộ trang trí Nhà vàng mà ông chuẩn bị cho phòng khách của ngôi nhà của mình ở Arles, nơi Gauguin sẽ ở lại. Sau khi Gauguin rời đi, Van Gogh đã tưởng tượng ra hai phiên bản là trang trí hai bên cánh cho bức Berceuse Triptych, và cuối cùng ông đã đưa chúng vào triển lãm Les XX Bruxelles của mình.