Nghệ thuật

Nghệ thuật Hồi giáo: Từ kiến trúc, thư pháp, khắc pha lê đến dệt thảm

Apr 12, 2022 | By Trang Ps

Những bức tranh mosaic đầy màu sắc tươi sáng, những mái vòm tuyệt đẹp, những công trình xây dựng đáng kinh ngạc giữa sa mạc, những bức thư pháp được trang trí công phu, những chiếc cốc pha lê đá huyền thoại đến những tác phẩm kim loại tinh xảo… là một trong số những “kỳ quan nghệ thuật” Hồi giáo đã mê hoặc loài người trong nhiều thế kỷ. Tất cả đều là hiện thân của niềm tin và lý tưởng Hồi giáo. Vậy nghệ thuật Hồi giáo có những điểm nổi bật cụ thể ra sao?

Kiến trúc

Dome of the Rock.

Sau cái chết của nhà tiên tri Muhammad vào năm 632, nghệ thuật không phải là trọng tâm của những người Hồi giáo. Vì vậy, khi tòa nhà Hồi giáo đầu tiên mang tên Dome of the Rock ở Jerusalem ra đời, nó đã trở thành kỳ quan ngay lập tức. The Dome là một nơi hành hương, nổi bật với hình bát giác, kết hợp giữa hình tròn là biểu tượng của trời và hình vuông là biểu tượng của đất, mang ý nghĩa cầu nối cho các tín đồ giữa hai bên.

Các bức tường bên trong của Dome of the Rock ở Jerusalem, một chiếc bình có họa tiết hoa và vương miện.

Nếu ở nhà thờ Thiên chúa giáo, các bức tường được vẽ bằng những câu chuyện trong Kinh thánh, thì trong Hồi giáo, nội thất của các nhà thờ Hồi giáo, lăng mộ hoặc madrasas được trang trí bằng hình ảnh thiên đường được mô tả trong Kinh Qur’an. Aniconism là thuật ngữ để chỉ sự phản đối việc sử dụng các biểu tượng hoặc hình ảnh trực quan để mô tả sinh vật sống hoặc nhân vật tôn giáo. Chủ nghĩa dị giáo Hồi giáo một phần bắt nguồn từ việc cấm thờ ngẫu tượng và một phần từ niềm tin rằng việc tạo ra các dạng sống là đặc quyền riêng của Đức Chúa Trời.  Do đó, nghệ thuật Hồi giáo điển hình không có bất kỳ hình tượng nào và tập trung nhiều hơn vào các mẫu hoa văn trừu tượng, hình học và thư pháp.

Những đồ trang trí mang tầm nhìn về thiên đường. Vì Hồi giáo bắt đầu lịch sử của nó tại một khung cảnh sa mạc khô cằn nên thiên đường phản ánh những gì mà khu vực này thiếu. Cây xanh và thác nước là hình ảnh của thiên đường, ngoài ra còn có hình ảnh một ốc đảo trên sa mạc, với những cây cọ, hoa, quả và nước.

Nhà thờ Hồi giáo Nasir ol-Molk, Shiraz, Iran. Quang cảnh bên ngoài nhà thờ Hồi giáo vào ban đêm

Một ví dụ tuyệt vời của nghệ thuật Hồi giáo trong kiến ​​trúc là nhà thờ Hồi giáo Nasir ol-Molk , còn được gọi là Nhà thờ Hồi giáo Hồng ở Shiraz, Iran. Kính màu rộng rãi ở mặt tiền phản chiếu ánh sáng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Loại cửa sổ này được gọi là kính Orsi, được làm từ hỗn hợp gỗ và kính nhiều màu sắc từ triều đại Safavid và Qajar. Ánh sáng là biểu tượng của sự hợp nhất mang tính thần thánh. Như nó được viết trong Kinh Qur’an – “Allah là ánh sáng của trời và đất”.

Đài phun nước Ma-rốc truyền thống được hình thành với một loạt gạch nhỏ màu có hoa văn khảm.

Một yếu tố rất quan trọng khác của kiến ​​trúc Hồi giáo là sebil, một loại đài phun nước công cộng. Chúng được đặt trong các nhà thờ Hồi giáo hoặc ở các ngã tư, cung cấp nước uống miễn phí cho mọi người. Một số trong những đài phun nước đẹp nhất là ở miền nam Tây Ban Nha và ở Maroc.

Thư pháp

Kinh Qur’an Xanh, nửa cuối thế kỷ 9 đến giữa thế kỷ 10, vàng và bạc trên giấy da nhuộm chàm.

Thư pháp là một yếu tố rất quan trọng khác trong nghệ thuật Hồi giáo. Nó được sử dụng để tô điểm cho các nhà thờ Hồi giáo với những lời của nhà tiên tri, hoặc để viết những bản thảo Quranic. Một ví dụ như vậy là Kinh Qur’an Xanh có câu thơ bằng bạc và vàng trên vellum màu chàm, một loại giấy làm từ da bê.

Tughra of Suleyman the Magnificent,

Một ví dụ tuyệt vời khác của thư pháp là Tughra của Suleyman the Magnificent. Tughra là một biểu tượng phức tạp được sử dụng làm chữ lồng của hoàng gia. Nó được nhấn mạnh bằng màu vàng và xanh lam và thường được sử dụng cho các tài liệu quan trọng.

Khắc trên pha lê

1000-50, Ai Cập, Bảo tàng Victoria & Albert, London, Vương quốc Anh.

Theo Kinh Qur’an, khi những người được chọn lên thiên đường, họ sẽ phục vụ đồ uống trong những chiếc cốc pha lê tuyệt đẹp. Nghệ thuật chạm khắc tinh thể đá (một loại thạch anh) lần đầu tiên được phát triển ở Ai Cập. Đây cũng là nơi mà loại hình nghệ thuật này đạt đến độ hoàn mỹ. Mặc dù trông giống như thủy tinh, nhưng chúng thực sự là tinh thể đá được làm rỗng, chạm khắc và đánh bóng tinh xảo với độ dày vài mm. Tất cả được trang trí bằng trái cây, hoa hay những chú chim xinh đẹp.

Hình học

Cổng sắt tại Nhà thờ Hồi giáo Al-Rifa’i, 1869-1912, Cairo, Ai Cập.

Vào đầu thế kỷ thứ 9, Khwarizmi là người viết văn bản sớm nhất về hình học trong lịch sử khoa học Hồi giáo. Mặc dù trang trí hình học có thể đã đạt đến đỉnh cao trong thế giới Hồi giáo, nhưng nguồn gốc của hình dạng và hoa văn phức tạp này đã tồn tại vào cuối thời cổ đại giữa những người Hy Lạp, La Mã và Sasanians ở Iran.

Một trong những nhân vật đáng chú ý nhất trong hình học và khoa học Hồi giáo là Ḥasan Ibn al-Haytham, thường được gọi là Alhazen (khoảng 965 – 1040). Ông được ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Aristotle. Trong số tất cả các tác phẩm của ông, Book of Optics là cuốn nổi bật nhất. Alhazen là người đầu tiên giải thích thị giác xảy ra như thế nào khi ánh sáng phản xạ từ một vật thể và sau đó truyền vào mắt. Hơn nữa, ông cũng là người đầu tiên chứng minh rằng tầm nhìn xảy ra trong não chứ không phải ở mắt.

Thiên văn học

Abd al-Karim al-Misri, Astrolabe, đồng thau, khảm bạc và đồng, 1241-1242, Bảo tàng Anh, Luân Đôn, Vương quốc Anh.

Bạn có biết rằng 90% các ngôi sao sáng nhất trên bầu trời có tên Ả Rập? Khoa học Hồi giáo đã nghiên cứu các tầng trời với độ chính xác cao nhất. Thiên văn là một công cụ để điều hướng, nhưng nó cũng được sử dụng để chỉ hướng Mecca cho người Hồi giáo thực hiện các lời cầu nguyện hàng ngày. Hơn nữa, nó cũng giúp họ xác định thời gian tốt nhất để họ cầu nguyện. Người Hồi giáo ở Tây Ban Nha và Bắc Phi theo đạo Hồi đã chế tạo ra những loại kính thiên văn tiên tiến nhất.

Thảm

Thảm Seley, cuối thế kỷ 16, lụa, bông, len, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York, NY, Hoa Kỳ.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong nghệ thuật Hồi giáo là thảm. Nghệ thuật dệt thảm đạt đến đỉnh cao ở Ba Tư thế kỷ 16, ngày nay là Iran. Chúng là sự trình diễn ấn tượng nhất của các họa tiết hình học và hoa văn, kết hợp với màu sắc gây mê hoặc.

Lược dịch từ Dailyartmagazine


 
Back to top