“Thưởng thức có trách nhiệm” và sứ mệnh không ngừng tiến bước vì một tương lai của nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo
“Dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, thì tôi nghĩ việc thưởng thức có trách nhiệm với cộng đồng là một trách nhiệm mà tất cả chúng ta đều phải tuân thủ.” – Mr Gumball, ông Maximillion Cooper chia sẻ.
Xuyên suốt tháng 9 năm nay, giới yêu rally và nghệ thuật Đông Nam Á nói riêng và toàn cầu nói chung, đã có dịp chứng kiến những hoạt động mãn nhãn, sống động của Gumball 3000 dành cho hành trình dài 3.000 dặm (khoảng 4.800km), đi qua 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam – Campuchia – Thái Lan – Malaysia – Singapore. Không những vậy, hành trình siêu xe toàn cầu Gumball 3000 trên cung đường Đông Nam Á còn có sự đồng hành của thương hiệu Scotch Whisky Johnnie Walker Blue Label và Tequila xa xỉ bậc nhất Don Julio 1942 với vai trò là “Official Celebration Partner” dưới tên chính thức Blue 42.
Gumball 3000 – Saigon to Singapore là chuỗi hoạt động quốc tế, được Gumball 3000 lên kế hoạch hơn một năm trước với lộ trình chặt chẽ, nối dài qua nhiều quốc gia, trong đó TP Hồ Chí Minh là điểm khởi đầu. Đây là hành trình trải nghiệm đường trường, không phải một cuộc đua. Vì vậy, mọi chiếc xe của Gumball 3000 luôn tuân thủ giới hạn tốc độ trong suốt lộ trình và nâng cao tinh thần “thưởng thức có trách nhiệm” – một sứ mệnh quan trọng mà Diageo luôn theo đuổi và lan tỏa đến cộng đồng.
“Be smart – Don’t Drink and Drive” – “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe”
Một trong những thông điệp đáng chú ý của Gumball 3000 cùng Johnnie Walker Blue Label và Don Julio 1942 (#Blue42), là “Be smart – Don’t Drink and Drive” – Đây là một phần trong chiến lược “Spirit of Progress (SOP) 2030” của Diageo Việt Nam, đề ra các chiến lược 10 năm về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của công ty. Các trụ cột cốt lõi SOP 2030 là Phát huy tinh thần uống có trách nhiệm – Dẫn đầu sự hòa nhập và đa dạng cũng như Tiên phong về bền vững trong sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm. Dự án được phát động từ tháng 12/2023, đã và sẽ tiếp tục góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện những người tham gia trở thành những cá nhân thận trọng, quyết tâm thực hiện cam kết “Không uống rượu bia khi lái xe”.
Trước đó, Diageo cũng đã có nhiều năm hỗ trợ cho các chương trình hành động toàn cầu về chống lạm dụng đồ uống có cồn do Liên minh quốc tế về Uống có trách nhiệm (IARD) khởi xướng và triển khai từ những năm 2011. Cụ thể, Diageo đã hỗ trợ chiến dịch của Bộ Giao thông vận tải để phát hành cẩm nang an toàn khi lái xe trên đường cho các trường dạy lái xe trên cả nước. Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm quốc tế về Các chính sách cho thức uống có cồn (ICAP) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện chiến dịch “Phòng chống và kiểm soát lái xe khách sử dụng rượu bia tại bến xe” với nội dung kiểm soát và ngăn các tài xế xe khách sử dụng thức uống có cồn tại các bến xe…
Sau nhiều năm, Diageo Vietnam nói chung và Johnnie Walker nói riêng vẫn không ngừng theo đuổi sứ mệnh trên, được thể hiện nhất quán trong các hoạt động thu hút sự chú ý của đa dạng đối tượng người tiêu dùng. Theo dấu Gumball 3000 x Blue 42 xuyên suốt hành trình, thì thông điệp trên luôn xuất hiện trong hầu hết hoạt động. Không chỉ là cuộc kết hợp giữa âm nhạc, nghệ thuật, rally và du lịch, dự án còn mang đến những trải nghiệm tiến sâu vào văn hóa bản địa và thúc đẩy trách nhiệm lái xe an toàn, quan tâm đến những vấn đề của môi trường, khí hậu và bản sắc địa phương.
Keep Walking 25: Sự giao thoa của hai biểu tượng văn hóa toàn cầu nhân dịp một phần tư thế kỷ
Ngoài sứ mệnh tôn vinh “thưởng thức có trách nhiệm”, thì Gumball 3000 & Johnnie Walker cũng gặp nhau ở cột mốc 25 năm. Tại đây, thương hiệu whisky lừng danh thế giới – Johnnie Walker đã tạo nên những dấu ấn đáng nhớ với những hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng và giới mộ điệu whisky.
Chia sẻ về hành trình đáng nhớ này, ông Maximillion Cooper – nhà sáng lập hành trình Gumball 3000 cho biết: “Hành trình lần này thực sự là một món quà tuyệt vời và ý nghĩa để kỷ niệm 25 năm Gumball 3000. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những nền văn hóa mới lạ, kết nối với những tâm hồn đồng điệu từ mọi quốc gia, trải nghiệm những cung đường tuyệt vời của khu vực xinh đẹp này. Và hơn hết, chúng ta còn chung tay góp sức để trao cho người trẻ những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống”.
Cụ thể, vào cuối ngày 14/9 – là ngày thứ hai mà Gumball 3000 có mặt tại TP.HCM, các thành viên đoàn xe bước đầu đã gây quỹ được 537.700,81 bảng Anh trên ‘Charity Grid’ cho Quỹ Gumball 3000 và thông qua đó xác định được 10 xe xuất phát đầu tiên trong ngày 15/9 trên trục đường Lê Lợi (TP. Hồ Chí Minh). Quỹ Gumball 3000 được thành lập vào năm 2013 để hỗ trợ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn thông qua các dự án giáo dục, giải trí và cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới.
Có thể nói, để nâng cao tinh thần “Thưởng thức có trách nhiệm”, thì ngoài công tác truyền thông, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi người dùng là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của cả xã hội, tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau. Trong đó, việc hợp tác cùng các dự án có yếu tố quốc tế như Gumball 3000 sẽ mang đến giá trị cộng hưởng của những tinh thần không ngừng sáng tạo, tiên phong, đam mê văn hóa và nghệ thuật, và hướng đến những giá trị tốt đẹp và bền vững dành cho cộng đồng.