BUSINESS OF LUXURY

Các nhà đầu tư có nên lo lắng vì Covid-19?

Mar 02, 2020 | By Hai Yen

Dịch viêm phổi cấp Covid-19 đang lan rộng, gây tác động tiêu cực đến dịch vụ và cổ phiếu của các nhãn hàng xa xỉ. Các nhà đầu tư có nên lo lắng? 

Khi cả thế giới đang theo dõi sự lây lan của loại virus gây chết người này, nhà đầu tư lại đặc biệt lo lắng về việc cổ phiếu nào có thể bị ảnh hưởng do khủng hoảng. Liệu các mã cổ phiếu của hàng hóa đặc biệt phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc sẽ dễ tổn thương hơn?

Covid-19 là một chủng viêm phổi có độc lực mạnh đã làm khoảng 87.000 người nhiễm bệnh và giết chết gần 3.000 người. Các triệu chứng bao gồm khó thở, sốt cao và tổn thương trên phổi. Các trường hợp nhẹ hơn gần giống với bệnh cúm. Virus có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tuy nhiên, nhiều trường hợp khác cũng được phát hiện tại Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Hoa Kỳ và một số nước khác.

Du lịch, các mặt hàng xa xỉ bắt đầu bị bán tháo

Tin tức về sự lây lan của Covid-19 khiến cổ phiếu liên tục bị bán tháo, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và hàng hóa xa xỉ. Giá trị cổ phiếu của những cái tên xa xỉ ở châu Âu như LVMH (OTC: LVMUY) đã giảm 4% khi mở cửa, và một số cổ phiếu xa xỉ khác ở châu Âu như Burberry, Moncler Trước đây, tình huống và Richemont cũng yếu đi.

Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm của Wynn Resorts (NASDAQ: WYNN), giảm hơn 6%. Carnival Cruise Lines (NYSE: CCL) đã giảm 2% và cổ phiếu Capri Holdings cũng có giá yếu đi suốt phiên giao dịch. Sau khi mở cửa, Las Vegas Sands cũng giảm 6% và thêm 5% khi đóng cửa. United Airlines đã giảm 3,6% và Marriott (NASDAQ: MAR) giảm 3%. Tiffany hầu như không thay đổi vào ban ngày, nhưng vì đang được LVMH tiếp quản nên sẽ không quá bị ảnh hưởng với các tình huống này.

Những động thái này liệu có hợp lý? Các nhà đầu tư có nên lo lắng về việc một ổ dịch sẽ ảnh hưởng đến mô hình tiêu dùng của người Trung Quốc?

Lịch sử hiếm khi lặp lại, nhưng vẫn có xao động

Trước đây, chúng ta từng chứng kiến một tình huống tương tự. Đầu năm 2003, hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) bắt nguồn từ châu Á và cuối cùng đã lây nhiễm cho hơn 8.000 người, giết chết 774 người. Trong nửa đầu năm 2003, căn bệnh này đã lan khắp Châu Á và Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam Mỹ trước khi nó được dập tắt hoàn toàn. Năm 2003, virus SARS đã xóa đi sự tăng trưởng du lịch lần đầu tiên sau một thập kỷ, và doanh thu từ ngành bị ảnh hưởng đáng kể trong quý hai năm 2003.

Dịch SARS đã ảnh hưởng đến các nhà đầu tư như thế nào? Nếu nhìn lại hiệu suất của cổ phiếu xa xỉ từ đầu năm 2003, bạn sẽ nhận được kết quả rất đáng ngạc nhiên. Trong nửa đầu năm 2003, thị trường chung đã tăng khoảng 8%. Thế còn Wynn Resort, nơi đã giảm 6% vào các phiên vừa qua vì lo ngại nó có thể ảnh hưởng đến các tài sản ở Macau? Hóa ra nó đã tăng trong nửa đầu năm 2003. Tăng rất nhiều – đến tận 35%. Tiffany thì sao? Tăng 37%. Marriott? Tăng 17%. Điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư bán đi cổ phiếu vì lo ngại dịch bệnh lại có được số tiền rất lớn để dự trữ.

Liệu các số liệu trên khuuyeen bạn nên mua ngay cổ phiếu của các công ty xa xỉ này? Có lẽ là không, vì một nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu không nên thử và suy đoán theo các loại tình huống có thể thay đổi này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên nhớ rằng họ có rất nhiều điều cần xem xét, lịch sử có thể là một tham chiếu có giá trị và thường thì lời giải thích dễ hiểu cho việc tăng hoặc giảm cổ phiếu có thể hoàn toàn dễ hiểu.

Đối với các nhà sản xuất hàng xa xỉ, dữ liệu phù hợp hơn là dự báo IMF 2020 sẽ cho thấy sự tăng trưởng trong toàn cầu. Đối với một công ty có triển vọng tươi sáng như Wynn hoặc Carnival, việc giảm nhẹ cổ phiếu liên quan đến bệnh tật có thể chỉ là nhất thời, và thậm chí lại là cơ hội để tiếp tục phát triển mạnh sau đó.

Vincent Pham | The Motley Fool

 
Back to top